EX90 – SUV điện hàng đầu của Volvo ra mắt với loạt công nghệ an toàn hiện đại nhất

0
68
Mới đây, Volvo đã chính thức ra mắt mẫu SUV thuần điện đầu bảng mang tên EX90. Đây là mẫu xe đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của thương hiệu Thụy Điển với mục tiêu trở thành hãng xe thuần điện vào năm 2030.

Theo đại diện của Volvo, bắt đầu với EX90, hãng sẽ cho ra mắt mỗi năm một mẫu xe điện hoàn toàn mới.

Volvo EX90 hoàn toàn tuân theo triết lý thiết kế Scandinavian mà hãng áp dụng đối với tất cả các sản phẩm của mình, tập trung vào sự cân bằng giữa 3 yếu tố đơn giản, thẩm mỹ và công năng sử dụng. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha “búa Thor” được thiết kế lại dạng pixel. Do là xe điện, khu vực mặt ca lăng của EX90 bịt kín hoàn toàn và logo Volvo được đặt ở vị trí chính giữa.

Khu vực phía sau xe nổi bật với cụm đèn pha thiết kế hình chữ C. Ngoài ra, xe còn được trang bị cánh gió nóc và cụm đèn định vị đặt ở khu vực cột D.

Phong cách Scandinavian đặc trưng của xứ Bắc Âu tiếp tục được áp dụng ở khu vực khoang nội thất của EX90. Theo đó, xe được loại bỏ gần như hoàn toàn các phím bấm vật lý. Nổi bật tại khu vực taplo là màn hình giải trí trung tâm đặt dọc kích thước 14,5 inch, tích hợp hầu hết các chức năng điều khiển trên xe. Màn hình này được hỗ trợ bởi hệ điều hành Android Automotive, vì vậy có rất nhiều dịch vụ Google tích hợp sẵn và hỗ trợ cả Apple CarPlay không dây. EX90 còn được trang bị hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins 25 loa, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Vải bọc ghế được làm từ một loại sợi tổng hợp giữa các vỏ chai tái chế cùng các vật liệu tự nhiên tại Thụy Điển, Phần Lan. Theo Volvo, nội thất của mỗi chiếc EX90 chứa tới 50kg nhựa đã được tái chế.

Volvo từ lâu nổi tiếng với sự an toàn và EX90 không phải là ngoại lệ. Xe được trang bị 8 camera, 5 radar, 16 cảm ứng siêu âm, một cảm ứng LiDAR, chúng kết hợp với nhau bởi nền tảng điện toán cốt lõi của Volvo. Hệ thống này sẽ phân tích, đánh giá, dự báo các nguy hiểm tiềm ẩn và cảnh báo cho người lái. Trong trường hợp người lái không phản ứng, hệ thống sẽ kích hoạt đèn khẩn cấp và tự đỗ xe vào lề đường như phương án cuối cùng.

Về trang bị vận hành, EX90 phiên bản tiêu chuẩn sử dụng mô tơ đôi kết hợp hệ dẫn động bốn bánh cho tổng công suất 402 mã lực và 770 Nm mô men xoắn. Khối động cơ này cho khả năng tăng tốc 0-100km trong 5,9 giây.

Phiên bản Performance có cấu hình tương tự nhưng công suất mạnh mẽ hơn, lên đến 510 mã lực và mô men xoắn đạt 910 Nm. Khả năng tăng tốc lên 100km giảm xuống chỉ còn 4,9 giây.

Xe được trang bị bộ pin 107 kWh, cung cấp phạm vi ước tính lên đến 600 km với bản tiêu chuẩn và 590 km với phiên bản Performance. Pin trên xe tương thích với bộ sạc nhanh 250kW DC, có thể tăng từ 10 lên 80% pin trong vòng 30 phút.

Volvo hiện chưa công bố chi tiết giá bán của EX90 nhưng cho biết xe sẽ có giá dưới mức 80.000 USD (tương đương 1,92 tỷ VNĐ).

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Paultan, Motor1