Mẫu xe 296 GTB, phiên bản mới nhất của dòng xe hai chỗ ngồi có động cơ đặt giữa ở Maranello, đã được ra mắt trên nền tảng trực tuyến thông qua mạng xã hội và website của Ferrari. Mẫu xe 296 GTB tái định nghĩa hoàn toàn khái niệm Trải nghiệm lái phấn khích, đảm bảo những cảm xúc thuần khiết không chỉ khi xe đạt ngưỡng giới hạn vận hành, mà còn trong các tình huống lái xe hàng ngày.
296 GTB là một mẫu xe mang tính cách mạng thật sự đối với Ferrari khi giới thiệu một động cơ mới bổ sung vào danh mục động cơ 8 và 12 xy-lanh từng đoạt nhiều giải thưởng của thương hiệu: một động cơ V6 120° công suất tối đa 663 cv được kết hợp cùng một động cơ điện có khả năng cung cấp thêm 122 kW (167 cv). Đây là động cơ 6 xy-lanh đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe thể thao thương mại mang thương hiệu Ngựa chồm; với tổng công suất ấn tượng lên đến 830 cv. Từ đó, mang đến một khả năng vận hành hơn cả tưởng tượng và một âm thanh động cơ tiên tiến, phấn khích và độc đáo.
Danh xưng của chiếc xe được tạo nên từ việc kết hợp hai đơn vị số đầu tiên của dung tích động cơ (2,992 cc) và số lượng xy-lanh được trang bị trên xe, và cuối cùng được hoàn thiện với từ viết tắt GTB (Gran Turismo Berlinetta) truyền thống tốt nhất của Ferrari, để nhấn mạnh thay đổi chiến lược của động cơ mới này đối với Maranello. Đây không chỉ đơn giản là trái tim sống động và đập nhịp nhàng của 296 GTB, mà còn mở ra một kỷ nguyên động cơ V6 mới, có nguồn gốc sâu xa từ kinh nghiệm hơn 70 năm tranh tài trên đường đua của Ferrari trong xe đua thể thao.
Trên thực tế, chiếc Ferrari V6 đầu tiên có kiến trúc 65 ° và được giới thiệu lần đầu trên chiếc Dino 156 F2, 1500 cc năm 1957. Tiếp theo là vào năm 1958 với các phiên bản có dung tích động cơ lớn hơn trên các nguyên bản động cơ đặt trước – 196 S, 296 S – và xe F1, chẳng hạn như 246 F1 đã giúp Mike Hawthorn giành chức vô địch Tay đua F1 trong cùng năm đó.
Chiếc xe Ferrari đầu tiên trang bị động cơ V6 đặt giữa phía sau là 246 SP vào năm 1961, sau đó đã giành chiến thắng giải Targa Florio cùng năm đó và năm 1962, cùng với nhiều chiếc thắng khác. Cũng trong năm 1961, Ferrari đã giành được danh hiệu Vô địch F1 lần đầu tiên cho đội đua với chiếc 156 F1, được trang bị động cơ V6 120°. Ferrari lần đầu tiên lắp đặt bộ tăng áp giữa các ngăn chứa xy-lanh của động cơ trên 126 CK vào năm 1981 và sau đó là 126 C2 vào năm 1982, chiếc xe này đã trở thành chiếc xe tăng áp đầu tiên giành được danh hiệu vô địch Công thức 1. Tiếp theo là danh hiệu thứ hai vào năm 1983 trên chiếc 126 C3. Cuối cùng, động cơ hybrid tăng áp V6 đã được sử dụng trên tất cả các xe Công thức 1 kể từ năm 2014.
Hệ thống plug-in hybrid (PHEV) trên 296 GTB khiến chiếc xe trở nên vô cùng linh hoạt cho cuộc sống hàng ngày, cũng như cắt giảm thời gian phản hồi của chân ga xuống còn 0 và mang đến khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện trong phạm vi 25 km ở chế độ eDrive. Kích thước nhỏ gọn của mẫu xe và sự ra đời của các hệ thống điều khiển động lực học tiên tiến cũng như thiết kế khí động học đến từng chi tiết đảm bảo rằng người lái sẽ ngay lập tức cảm nhận được khả năng tăng tốc và phản ứng tức thời. Thiết kế thể thao và kích thước cực kỳ nhỏ gọn cũng nhấn mạnh trực quan tính vị lai của mẫu xe. Đồng thời, thiết kế được lấy cảm hứng và thể hiện xuất sắc từ mẫu xe 250 LM 1963, sự kết hợp hoàn hảo của sự tinh giản và chức năng.
Tương tự như trên SF90 Stradale, đối với những khách hàng muốn khai thác tối đa sức mạnh và hiệu suất của chiếc xe, đặc biệt là trên đường đua, 296 GTB cũng đi kèm với tùy chọn gói trang bị thể thao Assetto Fiorano, bao gồm các chi tiết vật liệu nhẹ và nâng cao khí động học của xe.
TRUYỀN ĐỘNG
296 GTB là mẫu xe thương mại đầu tiên của Ferrari sử dụng động cơ tăng áp V6 với hai hàng xy-lanh đặt lệnh nhau 120°, kết hợp với một mô-tơ điện có chức năng cắm sạc. Động cơ V6 mới này đã được các kỹ sư Ferrari thiết kế và chế tạo từ một tấm nhôm đặc biệt cho kiến trúc của khoang động cơ này và mẫu Ferrari đầu tiên có các bộ tăng áp được lắp bên trong khối động cơ chữ V. Ngoài việc mang lại những ưu điểm đáng kể về hình thức, hạ thấp trọng tâm và giảm khối lượng động cơ, kiến trúc đặc biệt này còn tạo ra mức công suất cực cao. Kết quả là mẫu Ferrari mang khối động cơ V6 mới này đã thiết lập kỷ lục về hiệu suất cho một mẫu xe thương mại 221 cv/l.
Động cơ tăng áp V6 được tích hợp với một mô-tơ điện ở phía sau, tổng công suất kết hợp trên 296 GTB là 830 cv, khiến mẫu xe ở vị trí hàng đầu trong phân khúc xe thể thao dẫn động cầu sau cũng như độ linh hoạt cực kỳ cao trên xe. Điều này đúng cả về ngữ cảnh sử dụng hàng ngày (296 GTB có thể hoạt động ở chế độ chạy điện hoàn toàn là 25 km) và cảm giác lái (phản ứng tức thời của chân ga và mượt mà ở mọi tốc độ động cơ).
Cụm hệ thống truyền động bao gồm một động cơ đốt trong V6 tăng áp, cùng một hộp số ly hợp kép 8 cấp và hệ thống vi sai điện tử E-Diff, và bộ thu hồi động năng MGU-K nằm giữa động cơ và hộp số. Một bộ ly hợp được đặt giữa động cơ đốt trong và mô-tơ điện để bảo đảm khả năng vận hành độc lập bằng điện ở chế độ eDrive. Cùng với đó là hệ thống pin điện áp cao và bộ biến tần điều khiển mô-tơ điện.
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Với công suất ấn tượng 663 cv và tỷ lệ công suất 221 cv/l, động cơ đốt trong trên 296 GTB đã thiết lập kỷ lục công suất mới cho một một mẫu xe thương mại được sản xuất hàng loạt. Điểm trọng yếu để giúp đạt được thông số ấn tượng này là sự ra đời của cấu hình động cơ hình chữ V 120° với các buồng đốt cách đều nhau cũng như vị trí các tăng áp bên trong thiết kế chữ V, tạo ra một động cơ nhỏ gọn hơn nhiều và tối ưu hóa trọng lượng.
Cách bố trí khoang động cơ này thật sự lý tưởng về trình tự đốt cháy và sự tích hợp của các cửa hút khí và hỗ trợ động cơ trên các cửa nạp vào của các đầu xy-lanh. Do đó, động cơ nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn do loại bỏ các ống khí và thành phần hỗ trợ bên ngoài, trong khi động lực học chất lưu được cải thiện hiệu quả từ việc giảm khối lượng, tăng hiệu quả nạp vào. Kiến trúc hình chữ V 120°, nhiều không gian hơn giữa hai dãy xy-lanh so với một góc 90°, có nghĩa là các turbo có thể được bố trí tập trung hơn, do đó làm giảm đáng kể kích thước tổng thể và cũng như giảm khoảng cách di chuyển đến buồng đốt, tối đa hóa động lực học chất lỏng và hiệu quả của các ống dẫn khí nạp và xả.
Để đạt được công suất đỉnh cao này, áp suất trong buồng đốt phải được đẩy lên một tầm cao mới. Việc tăng áp suất trong buồng đốt yêu cầu sự phát triển đặc biệt từ cả yếu tố nhiệt, lưu chất và động lực học và cấu trúc mà không ảnh hưởng đến trọng lượng và sự chắc chắn của động cơ. Để đạt được mục tiêu đó, Ferrari đã tập trung những chuyên gia giỏi nhất của mình về hợp kim, kết cấu để chế tạo khối động cơ và đầu xy-lanh bằng hợp kim nhôm. Cả hai thành phần mới này được tạo ra dành riêng cho kiến trúc động cơ V6 mới.
Hệ thống phân phối hoàn toàn mới: lực được truyền tới cụm bơm (nước và dầu) thông qua sên cam và đến hệ thống van thông qua bánh răng và một dây sên cam chuyên dụng trên mỗi hàng xy-lanh. Dây xích chính có bộ căng thủy lực chuyên dụng, hai ống lót xích với bộ căng thủy lực tương đối và các bộ hiệu chuẩn khác nhau cho mỗi hàng xy-lanh, cũng như xích chuyên dụng cho cụm bơm dầu. Hệ thống van, có các con lăn với các ta rô thủy lực, có cấu hình van nạp và van xả cụ thể.
Động cơ có rất nhiều ưu điểm nổi bật nhờ vào công nghệ buồng đốt mới nhất của Ferrari được giới thiệu trên SF90 Stradale: kim phun trung tâm và bugi với hệ thống phun có áp suất 350 bar giúp cải thiện hỗn hợp nhiên liệu-không khí trong buồng, tăng hiệu suất và giảm lượng khí thải. Các ống nạp và ống xả được thiết kế mới và hiệu chỉnh để tối đa hóa hiệu suất thể tích và do đó đảm bảo mức độ dòng xoáy hỗn hợp cao trong buồng đốt.
Các bộ tăng áp IHI đã được tái thiết kế hoàn toàn bằng cách sử dụng các hợp kim hiệu suất cao hơn. Từ đó, số vòng quay tối đa của các turbo có thể tăng lên 180.000 vòng/phút và giúp nâng cao khả năng vận hành và hiệu suất hơn 24%. Các tăng áp đối xứng và đổi chiều là những tăng áp lõi đơn: các giải pháp kỹ thuật được áp dụng đã làm giảm 5% đường kính bánh quay nén và 11% cánh quạt so với động cơ V8, mặc dù công suất rất cao. Việc giảm khối lượng quay (quán tính của hai thành phần quay giảm 11% so với động V8 3,9l) đã làm giảm thời gian tăng tốc của ống dẫn đảm bảo cung cấp công suất một cách tức thời.
Trục khuỷu được cấu tạo từ hợp kim thép thấm ni-tơ. Để đảm bảo nó có góc quay 120°, sau khi rèn phôi thô ban đầu, trục khuỷu được uốn xoắn và sau đó được xử lý nhiệt để hình thành nitơ (để đảm bảo khả năng chịu tải cao), tiếp theo là gia công và cân bằng lại. Thứ tự đốt của động cơ V6 mới (1-6-3-4-2-5) là kết quả của cách bố trí hình học của cổ trục chính trục khuỷu. 100% khối lượng quay và 25% khối lượng xoay chiều được cân bằng, và do đó mức độ cân bằng của nó cho phép giảm tải trên bạc lót mà không làm tăng trọng lượng của động cơ.
Một hệ thống bơm dầu biến thiên mới đã được phát triển để đảm bảo rằng áp suất dầu được kiểm soát liên tục ngay trong toàn bộ phạm vi hoạt động của động cơ. Một van điện từ, được điều khiển bởi hộp điều khiển ECU động cơ trong một vòng kín, được sử dụng để kiểm soát sự thay đổi về lưu lượng và áp suất, chỉ cung cấp lượng dầu cần thiết để đảm bảo khả năng hoạt động bền bỉ của động cơ, đồng thời cũng hạn chế năng lượng hấp thụ từ chính hệ thống bơm. Về phía bộ lọc dầu, để giảm thiểu lượng dầu mất đi, hệ thống hút đã được chế tạo mạnh mẽ hơn với trang bị sáu máy bơm làm sạch dầu: trong đó có ba máy chuyên dụng cho cácte bên dưới tay quay, một cho ngăn phân phối và hai cho các ngăn đầu xy-lanh.
Trên động cơ Ferrari, cổ hút nạp thường nằm ở trung tâm của thiết kế hình chữ V. Tuy nhiên, động cơ V6 mang đến một sự thay đổi kiểu mẫu về mặt đó: các cổ góp nạp được cố định nằm ở phía bên của các đầu xy-lanh và được tích hợp với sự hỗ trợ cho van bướm ga. Vật liệu nhựa nhiệt dẻo trọng lượng nhẹ được ứng dụng để tối ưu hóa trọng lượng động cơ. Giải pháp này tăng hiệu suất do các ống dẫn ngắn hơn và điều hướng động động lực học chất lưu tốt hơn, ngoài ra còn giảm thời gian tăng tốc do áp suất cao có được nhờ thể tích dẫn nhỏ hơn.
Thiết kế động cơ mới mới cũng dẫn đến sự phát triển của một đường ống xả tuyến tính hơn nằm ở phần phía trên của khoang động cơ. Hình dạng của ống xả làm giảm áp suất ngược và góp phần thúc đẩy hiệu suất. Ống xả và bầu lọc khí thải được làm hoàn toàn từ Inconel®, một hợp kim thép-niken giúp giảm trọng lượng của ống xả và khả năng chịu nhiệt được tốt hơn.
m thanh động cơ đầy uy lực trên 296 GTB như viết lại sử sách bằng cách kết hợp hài hòa hai đặc điểm thường trái ngược nhau: lực của tăng áp và sự hài hòa của các nốt tần số cao trên động cơ V12 hút khí tự nhiên. Ngay cả ở số vòng quay động cơ thấp, bên trong khoang lái, âm thanh tương tự như với động cơ V12 thuần túy, sau đó, ở số vòng quay cao hơn, một dãy các âm bổng tần số cao điển hình xuất hiện. m thanh động cơ trên mẫu xe Ferrari này đồng điệu với khả năng vận hành, tạo ra cảm giác lôi cuốn chưa từng có và đánh dấu một trang mới mới trong lịch sử các mẫu xe berlinetta đến từ Maranello.
Ngay cả với những người bên ngoài xe, âm thanh vang dội của động cơ cũng có thể nhận ra ngay lập tức. Là động cơ đầu tiên đại diện trong gia đình F163, động cơ V6 này còn có biệt danh “piccolo V12” (động cơ V12 cỡ nhỏ) trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Kiến trúc hình chữ V 120° đảm bảo trình tự hoạt động đối xứng trong khi chiều dài bằng nhau, cổ góp xả kết hợp với ống xả đơn ngay bên ngoài động có giúp khuếch đại sóng áp suất. Những đặc điểm này là những gì mang lại sự tinh khiết cho các thứ tự sóng âm học, được hỗ trợ thêm bởi một bộ giới hạn với tốc độ ấn tượng đạt 8500 vòng/phút. Một ống truyền âm thành đặc biệt được cấp bằng sáng chế với thiết kế hoàn toàn mới cho 296 GTB và được đặt trước hệ thống xử lý khí thải để truyền âm thanh thuần khiết vào khoang người lái, nâng cao hơn nữa sự tham gia vào quá trình trải nghiệm lái và cũng như đẩy sự phấn khích của người lái lên cao.
ĐỘNG CƠ ĐIỆN
Đây là chiếc Ferrari đầu tiên ứng dụng công nghệ PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) dẫn động cầu sau, trong đó động cơ đốt trong được tích hợp với động cơ điện đặt phía sau có công suất lên đến 122 kW (167 cv) và có nguồn gốc sử dụng từ Giải đua Thể thức 1 đồng thời cũng thừa hưởng bộ thu hồi động năng MGU-K từ đây. Động cơ điện và động cơ đốt trong giao tiếp thông qua bộ quản lý cơ cấu chấp hành chuyển tiếp (TMA) cho phép chúng được sử dụng song song để tạo ra công suất kết hợp 830 cv hoặc tách chúng ra để cho phép động cơ điện chạy đơn riêng lẻ.
Ngoài động cơ tăng áp V6, hộp số ly hợp kép 8 cấp đã được áp dụng trên SF90 Stradale, Ferrari Roma, Portofino M và SF90 Spider, kiến trúc hệ thống truyền động cũng bao gồm động cơ điện với bộ thu hồi động năng MGU-K được đặt giữa động cơ và hộp số, bộ quản lý cơ cấu chấp hành chuyển tiếp TMA để động cơ điện và động cơ đốt trong có thể vận hành độc lập, pin điện áp cao 7,45 Kwh và bộ chuyển đổi điều khiển động cơ điện.
Bộ thu hồi động năng MGU-K một mô-tơ trục dọc bao gồm một bộ rô-tơ kép lõi đơn. Với kích thước nhỏ gọn và cấu trúc đặc biệt cho phép giảm chiều dài của hệ thống truyền lực, trong phân tích cuối cùng, đã giúp rút ngắn chiều dài cơ sở của 296 GTB. Động cơ điện cung cấp năng lượng cho pin điện áp cao, bật động cơ đốt trong, cung cấp mô-men xoắn và công suất bổ sung (lên đến 167 cv) và cho phép xe được điều khiển ở chế độ eDrive hoàn toàn bằng điện. Thiết kế cải tiến của MGU-K cho phép động cơ điện đạt mô-men xoắn cực đại 315 Nm, nhiều hơn khoảng 20% so với các ứng dụng trước đó.
Hệ thống quản lý cơ cấu chấp hành chuyển tiếp TMA cho phép chuyển đổi nhanh các chế độ từ điện sang hybrid/động cơ đốt trong và ngược lại, dù xe đang đứng yên hay di chuyển, do đó đảm bảo mô-men xoắn tăng dần đều cho xe. Phần mềm điều khiển của hệ thống này được phát triển hoàn toàn bởi Ferrari, giúp thiết lập giao tiếp với động cơ đốt trong, mô-tơ điện và phần mềm chuyển đổi điện năng giúp quá trình đánh lửa động cơ đốt trong được quản lý hiệu quả hơn cũng như quản lý việc kết nối với hộp số. Nhờ các thành phần thế hệ mới, TMA đã cho phép thiết kế một hệ truyền động cực kỳ tinh gọn: hệ thống có tác động tổng thể đến chiều dài của hệ thống truyền lực chỉ 54,3 mm. Kiến trúc của hệ thống này bao gồm một ly hợp ma sát khô ba đĩa, một mô-đun điều khiển ly hợp phù hợp với bộ truyền động có liên kết điều khiển ly hợp và các ECU.
Nhờ vào phương thức thiết kế sản xuất tiên tiến với ứng dụng công nghệ hàn laser, pin điện áp cao trên 296 GTB có công suất 7,45 kWh và tỷ lệ trọng lượng/công suất vượt trội. Bộ pin được đặt dưới sàn và để giảm thiểu khối lượng và trọng lượng, rất nhiều thành phần đã được tích hợp cùng với nhau như hệ thống làm mát, cấu trúc và các điểm cố định được tích hợp vào một thành phần duy nhất. Các mô-đun pin chứa 80 cell được nối tiếp. Mỗi bộ điều khiển cell pin được lắp đặt trực tiếp trong các mô-đun để giảm khối lượng và trọng lượng.
Bộ chuyển đổi điện năng trên 296 GTB dựa trên hai mô-đun silicon được kết nối song song, chế độ cung cấp năng lượng đã được tối ưu hóa để đạt được mức tăng mô-men xoắn của bộ thu hồi động năng MGU-K lên đến 315 Nm. Bộ chuyển đổi này sẽ thay đổi nguồn điện trên xe thành một nguồn điện hiệu quả tốt hơn (trên 94%) và có thể cung cấp năng lượng cần thiết để khởi động động cơ V6 ngay cả khi có nhu cầu sử dụng điện tối đa.
KHÍ ĐỘNG HỌC
296 GTB tạo dấu ấn riêng trong dòng xe thể thao berlinetta động cơ đặt giữa, với một số giải pháp toàn diện và tiên tiến. Bộ tăng áp đã được lắp đặt phía trên của cacte trong khối động cơ hình chữ V. Điều này có nghĩa là tất cả các thành phần quan trọng nhất có thể sinh nhiệt đều được tập trung ở khu vực trung tâm phía trên của khoang động cơ, do đó cho phép quản lý nhiệt hiệu quả hơn cả bản thân khoang động cơ và các thành phần điện. Sự đột phá mạnh mẽ so với quá khứ này được làm nổi bật hơn nữa bởi tiếp cận các tùy chọn giải pháp khí động học, đã biến phương án khí động học chủ động được giới thiệu trên 458 Speciale trở đi, ngay trước đầu xe. Trên 296 GTB, lần đầu tiên, một bộ điều khiển chủ động được sử dụng không phải để quản lý lực cản mà để tạo thêm lực nén xuống. Cánh gió chủ động lấy cảm hứng từ LaFerrari được tích hợp vào cản sau cho phép 296 GTB tạo ra lực ép xuống phía sau ở mức cao khi cần thiết: tương đương với mức tối đa 360 kg ở tốc độ 250 km/giờ với gói trang bị thể thao Assetto Fiorano.
Hiệu suất ấn tượng đạt được trên xe là nhờ vào việc tối ưu hóa liên tục khối lượng của xe. Kết quả là một chiếc xe có thiết kế cực kỳ tinh gọn, thanh lịch, trong đó tất cả các yếu tố thiên về hiệu suất được kết hợp thể hiện với kiểu dáng, đồng thời nhấn mạnh sự kết hợp chặt chẽ giữa công nghệ và thẩm mỹ vốn là đặc trưng của Ferrari. Quá trình nghiên cứu và phát triển khả năng khí động học được thực hiện trên 296 GTB bảo đảm rằng ngay cả khi có lực cản thấp, chiếc xe có thể cung cấp nhiều lực ép xuống hơn so với các ứng dụng trước đó. Khi ở điều kiện lực ép xuống cao, lực ép xuống đồng thời tăng thêm 100 kg nhờ vào cánh lướt gió chủ động.
Động cơ đốt trong và hộp số được làm mát bằng hai bộ tản nhiệt lắp ở đầu xe, phía trước bánh trước, nơi cũng có hai tụ điện để làm mát ắc quy cao áp. Không khí nóng được di chuyển dọc theo gầm xe, để tránh cản trở không khí làm mát đến với bộ làm mát nằm dọc theo phần trên của hai bên sườn. Cách tiếp cận này này giúp xe tối đa hóa hiệu quả khí động học và do đó giảm thiểu kích thước của khe hút gió, giúp hợp lý hóa hơn nữa kiểu dáng vốn đã đậm phong cách đơn giản của chiếc xe. Các bộ tản nhiệt cho hệ thống hybrid đã được cung cấp hai lỗ thông hơi ngay dưới hai bên của cánh gió sau. Giải pháp này giải phóng phần trung tâm của phía trước xe, do đó đã được sử dụng để tạo ra lực ép xuống và tối ưu hóa vị trí của các bo mạch điều khiển khác nhau, và cuối cùng là đạt được những ưu điểm trực tiếp của hình thức và trọng lượng.
Khoang động cơ kết hợp cả các thành phần đặc trưng của một động cơ đốt trong, có thể hoạt động ở nhiệt độ cao nhất lên đến trên 900 ° C và các thành phần điện và điện tử phải hoạt động ở điều kiện nhiệt độ thấp hơn. Điều này dẫn đến việc thiết kế lại hoàn toàn cách bố trí tăng áp và toàn bộ đường ống xả.
Hệ thống làm mát phanh được phát triển dựa trên má phanh Aero được giới thiệu trên SF90 Stradale với các ống thông hơi được tích hợp vào ngay từ quá trình đúc. Thiết kế hệ thống làm mát phanh này yêu cầu một ống dẫn chuyên dụng để dẫn luồng không khí mát vào một cách chính xác qua các cửa hút gió từ cản trước thông vòm bánh xe. Trong trường hợp của 296 GTB, khe hút gió đã được tích hợp vào thiết kế đèn pha. Ngay bên dưới dải đèn LED chạy ban ngày, ở phần bên trong, một khe nối hông phía trước với vòm bánh xe thông qua một ống dẫn chạy song song với thanh chống khung xe, do đó cung cấp không khí làm mát cho phanh.
Điều này giúp cho thiết kế của gầm xe có thể đạt được những giới hạn mới, tăng khả năng làm mát của gầm xe mà không cần phải sử dụng bất kỳ sự can thiệp nào của cơ chế khí động học chủ động nào phía trước. Yếu tố khí động học đặc trưng ở phía trước của 296 GTB là thiết kế ‘khay trà’ trực diện ngay trung tâm cản trước. Việc bố trí các khối tản nhiệt ở hai bên đã giải phóng không gian trung tâm cho việc đặt thiết kế khí động học nổi bật này và được kết hợp hoàn hảo vào kiến trúc và kiểu dáng của cản trước. Bộ điều khiển khí động học này được ứng dụng rộng rãi cho xe đua F1: bề mặt phía sau của cản hoạt động hiệp lực với bề mặt trên của “khay trà” để tạo ra trường áp suất cao, chống lại trường áp suất đặc trưng cho gầm xe.
Hai vùng áp suất khác nhau vẫn tách biệt cho đến các cạnh của khay trà. Nhưng tại những điểm đó, hai trường áp suất trái ngược nhau lại kết hợp với nhau và luồng không khí tự cuộn ngược lại tạo ra một dòng xoáy mạnh mẽ vào bên dưới gầm xe. Chuyển động xoáy của không khí chuyển thành gia tốc cục bộ của dòng chảy tạo ra độ hút cao và lực xuống trục trước lớn hơn.
Nhìn vào thiết kế của xe từ phía trước, khối lượng bên hông lõm mạnh vào trong, gần như gấp lại so với bộ chia gió bên. Do đó, thể tích trống được tạo ra cho phép không khí được dẫn đường hiệu quả hơn và tối đa hóa luồng không khí ở phần dưới của cản. Để khai thác tối đa tiềm năng của luồng không khí tác động vào bộ chia gió bên, phần cản phía trước bánh xe được hoàn thiện bằng một tấm chắn thẳng đứng, tạo ra một khu vực nén cục bộ làm tăng lực nén xuống và tăng khả năng hút không khí nóng từ các bộ tản nhiệt. Cũng ở phía bên của cản, tấm chắn gió bên dẫn không khí từ phần trước của cản về phía bánh xe, để không khí thông qua một khe hở được tạo ra đặc biệt trong vòm bánh xe. Phần lối ra của ống dẫn này được hiệu chỉnh để chứa không khí thoát ra theo phương ngang.
Sự thay đổi đáng kể nhất đối với phần trung tâm là hạ thấp các bề mặt xuống mức tối thiểu nhất có thể nhưng vẫn đáp ứng đủ các yêu cầu đăng kiểm. Điều này khiến gầm xe đến gần mặt đường hơn, tăng cường lực hút được tạo ra do hiệu ứng mặt đất, cũng như lực nén xuống phía trước. Ngay phía dưới của khu vực trung tâm được hạ thấp, gầm xe đã được nâng cao hơn một chút so với chiều cao tối thiểu để tối đa hóa chất lượng không khí lưu thông giữa gầm xe và mặt đất, đồng thời để lộ nhiều bề mặt thẳng đứng của các rãnh máy phát điện xoay chiều. Thiết kế hình học và tác động của chúng lên gầm sau đảm bảo rằng chiếc xe vẫn được cân bằng chính xác trong mọi điều kiện lái xe thể thao khác nhau.
Với việc ứng dụng má phanh ‘Aero’ cho phép tạo ra hệ thống làm mát chuyên dụng mà không cần ống dẫn không khí vào dưới cánh tay đòn treo. Không gian được giải phóng thêm được sử dụng để mở rộng phần gầm bằng phẳng ở khu vực đó, làm tăng bề mặt tạo lực xuống và cũng để thêm một bộ tạo xoáy bổ sung với thiết kế hình dạng góc vuông tiên tiến.
Kiểu dáng thiết kế của đuôi xe mang lại sự phá cách rõ ràng so với thiết kế coupe truyền thống của Ferrari bằng cách áp dụng kiến trúc tạo ra sự gián đoạn giống như các mẫu xe mui trần giữa trần xe và nắp khoang động cơ phía sau. Đặc trưng thiết kế này làm cho 296 GTB trở nên độc đáo và dễ nhận biết ngay lập tức. Từ góc độ khí động học, điều này dẫn đến việc bổ sung một hình dạng cánh lướt mới trên nóc và kéo dài thành hai cánh hai bên ôm lấy các cạnh của nắp động cơ phía sau.
Điểm nhấn khí động học chính ở phía sau của 296 GTB là một cánh gió chủ động tạo thêm lực nén xuống và tối ưu hóa khả năng xử lý và vận hành của hệ thống phanh ở tốc độ cao. Khái niệm khí động học chủ động thực sự hoàn toàn trái ngược với những gì được giới thiệu trên những chiếc berlinetta của Ferrari từ 458 Speciale trở đi. Trong các ứng dụng trước đây, các cánh trên bộ khuếch tán cho phép chuyển đổi từ điều kiện có lực kéo cao xuống điều kiện có lực kéo thấp, từ đó cho phép xe đạt được tốc độ tối đa trên đường thẳng. Tuy nhiên, trên 296 GTB, khi hệ thống điều khiển khí động học chủ động kích hoạt, thì bộ khuếch tán sẽ làm tăng lực né xuống.
Cánh gió chủ động phía sau được tích hợp liền mạch vào thiết kế cản xe, chiếm gần như toàn bộ không gian giữa hai đèn hậu. Khi không cần lực tối đa nén xuống, cánh lướt gió được xếp gọn trong một ngăn ở phần trên của đuôi xe. Nhưng ngay khi các số liệu về gia tốc, được hệ thống kiểm soát động lực học của ô tô giám sát liên tục, khi vượt quá một ngưỡng cụ thể, thì cánh lướt gió sẽ được kích hoạt và nâng lên khỏi phần cố định của thân xe. Hiệu ứng tổng hợp sau khi kích hoạt là tăng thêm 100 kg lực nén xuống trục sau, giúp nâng cao khả năng kiểm soát của người lái trong các tình huống lái xe ở tốc độ cao và cũng giảm thiểu khoảng cách dừng xe khi phanh.
Để tránh có tác động ảnh hưởng đến các chức năng khác phía sau xe, điều cần thiết là phải đảm bảo rằng các luồng không khí di chuyển phía sau vẫn cực kỳ hiệu quả trong cả điều kiện lực cản thấp và lực xuống cao. Việc không có một tấm kính phía sau chạy từ trần xe đến đuôi xe có nghĩa rằng sự phân tách các luồng không khí từ trần xe phải được kiểm soát chặt chẽ, bằng cách tạo ra một tấm chắn ảo cho phép luồng không khí trên mái đến phía sau của xe một cách chính xác, như thể được chuyển hướng bởi một tấm kính vật lý hiện hữu. Tất cả những chi tiết này đều được hiệu chỉnh cụ thể trong quá trình phát triển động lực học và sau đó được kiểm chứng trong đường hầm gió.
Bởi vì dòng luồng không khí ngược từ bộ khuếch tán có hiệu quả riêng tác động lên xe, do đó bộ khuếch tán có thiết kế tuyến tính và tích hợp hoàn hảo với phần trên của cản sau. Các cánh trung tâm bên dưới của bộ khuếch tán được đặc trưng hóa bởi một đường gấp đôi và có thể sửa đổi hướng mà không khí hút dọc theo gầm xe được giải phóng về phía sau.
ĐỘNG NĂNG HỌC
Sự phát triển động năng học của 296 GTB tập trung vào việc thúc đẩy sức mạnh thuần túy của chiếc xe, mang lại mức độ tương tác tốt nhất cho người lái bằng cách sử dụng các giải pháp của cấu trúc mới (động cơ V6, hệ thống truyền động hybrid, chiều dài cơ sở ngắn hơn) cũng như cải thiện khả năng sử dụng và khai thác không chỉ của hiệu suất của chiếc xe, mà còn là các chức năng được cung cấp bởi cấu trúc hybrid.
Các tiêu chí này đạt được bằng cách gọt dũa cấu trúc và tất cả các bộ phận chính của xe càng nhỏ gọn càng tốt, cũng như quản lý các dòng dòng năng lượng tích hợp với các bộ phận khí động học của xe. Các chi tiết mới đã được phát triển riêng biệt dành cho 296 GTB, đặc biệt là Bộ quản lý truyền động chuyển tiếp (TMA) và Bộ cảm biến chuyển động khung gầm 6 chiều (6w-CDS) – lần đầu tiên có mặt trong lĩnh vực ô tô trên thế giới. Ngoài ra còn có các chức năng mới, chẳng hạn như bộ điều khiển ABS evo, sử dụng dữ liệu được thu thập bởi cảm biến 6w-CDS và từ đó ước tính độ bám đường được tích hợp với EPS.
Ở Ferrari, cách chiếc xe xử lý và cung cấp phản hồi cho người lái (còn được chúng tôi gọi là các trải nghiệm phấn khích khi lái xe) được đo bằng năm chỉ số khác nhau:
- 1. Động lực bên: mức độ phản hồi với thao tác vô lăng, phản ứng nhanh chóng của trục sau với điều hướng của tay lái và xử lý dễ dàng
- 2. Động lực chiều dọc: phản ứng nhanh nhạy và độ mượt mà của chân ga
- 3. Chuyển số: thời gian chuyển số, cảm giác chuyển động liền mạch qua các cấp số với mỗi lần chuyển số
- 4. Hệ thống phanh: cảm giác bàn đạp phanh về hành trình và phản ứng (hiệu quả và hành trình mô-đun)
- 5. m thanh động cơ: mức độ và chất lượng âm thanh trong cabin và sự thăng hoa của âm thanh động cơ khi số vòng tua tăng lên
Việc dễ dàng đạt được và sử dụng công suất hoạt động có tầm quan trọng đáng kể khi lái 296 GTB: ví dụ, ở chế độ eDrive chỉ chạy bằng điện, chiếc xe có thể đạt tốc độ lên tới 135 km/giờ mà không cần đến sự hỗ trợ của động cơ đốt trong. Mặt khác, ở chế độ Hybrid, động cơ đốt trong hỗ trợ động cơ điện khi cần công suất cao hơn. Việc chuyển đổi giữa các chế độ lái điện và hybrid được quản lý rất linh hoạt để đảm bảo khả năng tăng tốc mượt mà, liên tục và cung cấp sức mạnh qua hệ thống truyền lực nhanh nhất có thể. Khoảng cách dừng xe trong điều kiện khô ráo đã được rút ngắn đáng kể nhờ ABS evo mới và tích hợp với hệ thống cảm biến 6w-CDS, giúp đảm bảo lực phanh ổn định hơn ngay cả khi phanh gấp nhiều lần.
Về khía cạnh khung gầm, chiều dài cơ sở ngắn hơn 50 mm so với những chiếc berlinetta động cơ đặt giữa của Ferrari trước đây tạo ra sự linh hoạt năng động cho chiếc xe. Các giải pháp khác giúp nâng cao khả năng vận hành và hiệu suất của xe bao gồm hệ thống phanh bằng dây, má phanh ‘Aero’, hệ thống lái trợ lực điện, hệ thống khí động học chủ động phía sau và bộ giảm chấn từ tính SCM-Frs.
Việc giảm trọng lượng được chú ý đến từng chi tiết để đảm bảo sự cân bằng của chiếc xe và khả năng vận hành chính xác: việc bổ sung trọng lượng của hệ thống hybrid được bù trừ bằng một số giải pháp khác nhau, bao gồm động cơ V6 mới nhẹ hơn 30 kg so với động cơ V8 được sử dụng trên berlinettas trước đây, và việc sử dụng đa dạng các vật liệu nhẹ. Kết quả là trọng lượng khô của xe chỉ 1470 kg, dẫn đầu trong phân khúc về tỷ lệ trọng lượng trên công suất tổng thể: 1,77 kg/cv.
Trọng lượng 296 GTB còn được tiết giảm bằng cách trang bị một động cơ điện duy nhất truyền động lên bánh sau. Bên cạnh chức năng sạc chính còn có chức năng phục hồi lượng phanh ở phía sau trong điều kiện phanh bình thường cũng như khi ABS can thiệp, phanh quá mức ở trục sau giúp sạc lại pin thông qua sự quản lý kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện.
Ngoài kiểm soát lực kéo điện và phục hồi năng lượng nhờ bộ phanh bằng dây mới, để đảm bảo sự kết hợp thủy lực và điện trong tất cả các chế độ vận hành (bao gồm cả ABS), một giải pháp kiểm soát và phân phối lực kéo hoàn toàn mới trên 296 GTB là ‘ABS evo’. Nhờ phanh bằng dây, hành trình của bàn đạp được giảm đến mức tối thiểu, giúp tăng cảm giác thể thao mà không ảnh hưởng đến hiệu quả khi phanh nhẹ hoặc cảm giác di chuyển của bàn đạp khi trên đường đua. Mô-đun điều khiển ABS mới, được tích hợp với cảm biến 6w-CDS mới, cho phép gia tăng giới hạn độ bám của lốp sau, rút ngắn khoảng cách dừng tốt hơn và cải thiện hiệu suất khi vào cua.
Việc chuyển đổi giữa các chế độ điện và hybrid là đặc điểm cơ bản xe của 296 GTB như cách hệ thống truyền động quản lý năng lượng có sẵn. Cả hai đều đóng vai trò thiết yếu trong việc tích hợp với các chức năng động năng của xe: đây là lý do tại sao hệ thống quản lý chế độ năng lượng (eManettino) đã được sử dụng song song cùng với Manettino truyền thống. Hệ thống eManettino có bốn chế độ:
- eDrive: Khi động cơ đốt trong tắt, hệ thống điện hoàn toàn truyền động tới bánh sau; Khi pin được sạc đầy, xe có thể đi được quãng đường 25 km với tốc độ tối đa 135 km/giờ
- Hybrid (H): đây là chế độ mặc định khi khởi động. Các nguồn năng lượng được quản lý để đạt hiệu quả tối đa khi điều khiển kết hợp với động cơ đốt trong. Khi động cơ được bật, chiếc xe sẽ phát huy công suất và hiệu suất tối đa
- Performance: động cơ đốt trong luôn hoạt động và giúp duy trì hiệu suất của pin để đảm bảo luôn có đầy đủ năng lượng. Đây là chế độ lý tưởng để xe luôn sẵn sàng bức tốc.
- Qualify: mang đến hiệu suất tối đa nhưng với lượng sạc vào pin thấp hơn
Chức năng ước tính độ bám trong hệ thống Kiểm soát trượt bên (SSC) kèm theo một thiết bị thứ hai dựa trên hệ thống lái trợ lực điện. Bằng cách sử dụng thông tin từ hệ thống cân bằng EPS và tham chiếu chéo với góc trượt bên từ SSC, nó có thể ước tính độ bám của lốp xe trong mọi thao tác lái, bao gồm cả khi xe không được lái vào giới hạn đảm bảo rằng bộ điều khiển can thiệp một cách chính xác dựa trên các điều kiện bám đường. Khi lái xe trên đường đua, ước tính độ bám nhanh hơn 35% so với các phiên bản trước đó.
296 GTB có mô-đun điều khiển ABS mới được phát triển dành riêng cho Ferrari và được tích hợp từ chế độ lái ‘Race’ trở lên. Hệ thống sử dụng sử dụng thông tin từ 6w-CDS để ước tính tốc độ chính xác hơn, và tối ưu hóa phân phối phanh hơn so với cảm biến tốc độ Yaw được sử dụng cho đến nay. Hệ thống 6w-CDS đo cả gia tốc và tốc độ quay trên ba trục (X, Y, Z) cho phép các bộ điều khiển động khác của xe đọc chính xác hơn chuyển động của xe, tối ưu hóa sự can thiệp của chúng. Độ chính xác này cho phép khai thác lực theo chiều dọc của lốp tốt hơn khi phanh trên đường thẳng, khi đó trục sau được cân bằng một cách tự nhiên giữa hiệu suất phanh và độ ổn định phương ngang. Kết quả là sự cải thiện tuyệt vời về quãng đường phanh: so với F8 Tributo, 296 GTB giảm 8,8% quãng đường phanh 200-0 km/giờ và cũng cải thiện 24% hiệu suất phanh lặp lại từ tốc độ đó.
PHONG CÁCH THIẾT KẾ NGOẠI THẤT
Thiết kế của Ferrari 296 GTB là thành quả của Trung tâm thiết kế Ferrari nhằm xác định lại bản sắc của chiếc berlinetta hai chỗ đặt động cơ đặt giữa bằng cách tạo cho nó một đường nét cực kỳ nhỏ gọn với vẻ ngoài nguyên bản, hiện đại. Nhờ chiều dài cơ sở ngắn và cấu trúc nguyên khối tinh tế, 296 GTB thực sự là chiếc berlinetta nhỏ gọn nhất từ Maranello trong thập kỷ qua. Cấu hình fastback berlinetta điển hình đã bị loại bỏ để tạo ra một kiến trúc khoang lái trực rộng rãi – là hiệu ứng kết hợp của chiều dài cơ sở ngắn và các yếu tố khác, chẳng hạn như cánh gió thiết kế góc cạnh hơn, kính chắn gió dạng vòng cung, thiết kế cổng vòm nóc xe phía sau sau mạnh mẽ và kính chắn gió phía sau mới. Những chi tiết này làm cabin trông cao hơn, chi phối cảm nhận tổng thể về chiếc xe.
Kiến trúc đơn giản và tinh gọn một cách hoàn hảo của 296 GTB ví như là tác phẩm của một nét bút chì liền mạch. Không có hiệu ứng quang học nhân tạo nào để làm sáng khối xe cũng như không có sự tương phản màu sắc. Thay vào đó, các nhà thiết kế đã chọn nguyên mẫu thuyết phục nhất để tạo cho chiếc xe một bản sắc riêng, độc đáo đến mức như viết lại toàn bộ nguyên tắc thiết kế và khơi nguồn lại những nguyên tắc thiết kế xe hơi Ý một cách chân thực nhất. Hình thức bóng bẩy với các khối lồng vào nhau nâng cao tính thể thao mạnh mẽ của 296 GTB, đảm bảo nó là người thừa kế xứng đáng cho một triết lý truyền thống bắt nguồn từ chính cội nguồn của Ferrari. Sự hiện đại đặc biệt của nó liên quan đến những chiếc Ferrari trong những năm 1960, tạo nên sự đơn giản và công năng riêng biệt của chúng. Cụ thể, chiếc 250 LM từ năm 1963 là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế với kiểu dáng hình khối, các chi tiết sắc nét của thân xe, thiết kế của trụ B, các cửa hút gió đặc biệt trên hông xe, và phần đuôi Kamm cân đối, tinh tế.
Một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất trong thiết kế của 296 GTB là cabin với kính chắn gió kiểu vòng cung bao quanh cửa sổ bên. Đã được áp dụng trên một số chiếc Ferrari phiên bản giới hạn, bao gồm cả J50 và độc bản chẳng hạn như P80/C, và bây giờ đã được thể hiện tối đa trên một mẫu xe thương mại. Phong cách kính chắn gió bao quanh ở phía trước kết nối mật thiết với thiết kế dạng cổng vòm ở phía sau, cùng với nắp khoang động cơ trong suốt phô bày sức mạnh của động cơ bên trong.
Sức mạnh thẩm mỹ và hiệu suất của 296 GTB ngay lập tức hiện rõ ràng qua góc nhìn ba phần tư từ phía sau. Phần liên kết giữa thân và cabin được nhấn mạnh bởi đường cắt của mui xe, cấu trúc của cổng vòm và đường nét cơ bắp của hông xe. Kết quả là một chiếc xe rất nhỏ gọn, với góc nhìn trực quan từ trong cabin.
296 GTB bộc lộ tất cả sự sang trọng của nó ở góc nhìn từ bên hông, được đặc trưng bởi đường nét cơ bắp hình sin của đôi hốc gió. Một nếp gấp rõ nét, mạnh mẽ chạy dọc cửa và kết hợp với hai khe hút gió lớn được đặt tại tiêu điểm hiệu quả nhất về mặt khí động học. Thể tích hình trụ của cửa hút khí làm tăng độ khối của phần hông sau cơ bắp. Mặt cắt của cửa hút gió sau được thiết kế tỉ mỉ để đảm bảo luồng không khí đến đó đủ để mang lại hiệu suất khí động học cao cần thiết cho xe.
Từ góc nhìn phía trước của 296 GTB rất thuần khiết, sạch sẽ và cực kỳ nhỏ gọn, một kết quả đòi hỏi sự gọt dũa tỉ mỉ các hình dạng của bề mặt. So với các mẫu xe động cơ V8 đặt giữa trước đây, phần đầu xe của 296 GTB thon gọn hơn rất nhiều. Nhìn từ trên cao, đỉnh của cánh gió trước phác họa toàn bộ chu vi phía trước của chiếc xe, với phong cách phân chia đa chức năng của cụm đèn pha một cách trang nhã.
Đèn pha lấy cảm hứng từ đèn pha hình giọt nước trong quá khứ. Trên 296 GTB, phong cách này được thể hiện thông qua hai “giọt nước mắt trong vắt” được đặt ở phía trước xe như những viên ngọc. Hiệu ứng là được hoàn thiện bởi cặp đèn chạy ban ngày, đóng vai trò như là điểm nhấn đặc trưng của mặt trước xe, và đường dẫn không khí làm mát phanh. Kiểu dáng lưới tản nhiệt trung tâm dạng đơn với sự đổi mới bằng cách giảm chiều cao của lưới tản nhiệt. Thiết kế theo hình dạng thanh tạ làm nổi bật hai bộ tản nhiệt mạnh mẽ ở hai bên. Một hốc gió đặc biệt nhỏ gọn ở trung tâm, gợi nhớ đến các giải pháp được áp dụng trong F1.
Bề mặt trên của phần đuôi tối tân được chi phối bởi một thiết kế chiếc cầu vòm trên nóc. Dưới chân là nắp khoang động cơ có bề mặt kính ba chiều độc đáo. Phần trung tâm có mảng màu thân xe nổi bật liên gợi nhớ phong cách quen thuộc với Maranello được bắt nguồn từ các mẫu xe biểu tượng như Ferrari Testarossa và F355 GTB.
Đặc điểm khác trong kiểu dáng đuôi xe của 296 GTB là phần đuôi Kamm, như thể một bề mặt được chạm khắc từ một khối rắn nhằm nhấn mạnh hình dáng nhỏ gọn của chiếc xe. Tích hợp dưới cánh lướt gió một dải nằm ngang liền hai bên với đèn hậu. Khi đèn hậu tắt sẽ biến thành một đường “màu đen” mỏng chạy theo chiều ngang toàn bộ chiều rộng của phía sau. Khi bật đèn hậu, hai dải đèn sẽ xuất hiện ở hai đầu đuôi xe. Các nhà thiết kế đã cách tân lại đèn hậu dạng hình tròn đôi truyền thống bằng cách kết hợp các chức năng đèn khác nhau trong hai vết khuyết bán nguyệt
296 GTB có ống xả trung tâm dạng đơn – một nét hiện đại. Thiết kế ống xả hoàn thiện phần dưới của trung tâm cản sau kéo dài lên đến đèn hậu ở hai đầu, qua đó nhấn mạnh cảm giác nằm ngang bề thế của phần sau xe. Cánh gió trung tâm được đặt gọn trong thân xe giữa đèn hậu và hoàn thiện thiết kế. Giải pháp tích hợp này là sự kết hợp hoàn hảo giữa chức năng, công nghệ và thiết kế, đảm bảo rằng hiệu suất khí động học cần thiết được cung cấp mà không làm lu mờ sự thuần khiết của thiết kế.
296 GTB sở hữu bộ mâm hợp kim mới với thiết kế 5 chấu kép làm nổi bật hiệu ứng vát cạnh sắc nét của hình sao. Ngoài ra còn có các mâm đúc năm chấu đặc biệt được làm nổi bật với hiệu ứng hoàn thiện bề mặt bởi các nhát cắt kim cương. Mỗi nan hoa chính được ghép nối với một nan phụ bắt mắt có hình dạng cong, tạo ra một khe hở giữa chúng nhằm cải thiện khả năng hút không khí từ hốc bánh xe. Ngoài ra còn có tùy chọn mâm thể thao bằng sợi carbon, nhẹ hơn 8 kg so với mâm đúc đồng thời mang lại một hiệu suất hoàn toàn khác biệt.
KHOANG LÁI
Khoang lái trên 296 GTB được phát triển dựa trên triết lý thiết kế mới về giao diện kỹ thuật số hoàn toàn mà Ferrari lần đầu tiên ra mắt trên SF90 Stradale. Cách bố trí nội thất này dựa trên sự thống nhất về phong cách và thiết cho các thế hệ sau này. Với SF90 Stradale, các nhà thiết kế muốn thể hiện các ứng dụng công nghệ tiên tiến và nhấn mạnh sự tiến bộ, khác biệt so với quá khứ; trong trường hợp của 296 GTB, ý tưởng áp dụng công nghệ đó được thực hiện một cách tinh vi. Tạo nên vẻ bề ngoài hoàn hảo với sự thuần túy, tối giản kết hợp nét đặc trưng của sự sang trọng mạnh mẽ về mặt thẩm mỹ.
Khoang lái của 296 GTB nâng khái niệm về thiết kế thuần túy của các yếu tố chức năng lên một tầm cao mới. Từ góc độ sang trọng, khi động cơ tắt các thiết bị trên xe chuyển sang màu đen, tôn lên vẻ đẹp tối giản của cabin. Các chi tiết bằng da Ý độc quyền trang trí ghế được nâng cao hơn nữa nhờ các vật liệu kỹ thuật cao cấp đặc biệt được sử dụng trên các bộ phận chức năng khác.
Sau khi chạm vào nút cảm ứng ‘Start Engine’, tất cả các chức năng từng bước được kích hoạt đồng loạt và 296 GTB phô diễn những tính năng công nghệ của nó dưới dạng giao diện kỹ thuật số toàn phần hiện đại và tiện dụng. Cụm đồng hồ chính được đặt trong một hốc sâu nằm vừa vặn trên khu vực hiển thị cho người lái, dưới dạng một mặt phẳng láng mịn được ra có chủ ý. Từ kiểu dáng này, vô-lăng và cụm đồng hồ nhìn như được hỗ trợ bởi hai giá đỡ cấu trúc liền mạch với bảng điều khiển. Hoàn thành tổng thể như là hai phần đảo vệ tinh bên cạnh, mỗi vùng đều khu vực cảm ứng chức năng riêng và một khe gió điều hòa. Phía hành khách tối giản với màn hình hiển thị tiêu chuẩn phía hành khách, mang lại cho họ trải nghiệm lái xe như một người phụ lái.
Phần ốp cửa cửa được thiết kế đồng điệu với khu vực điều khiển cả về chất liệu lẫn màu sắc. Trên phần bệ tay nắm cửa được tạo hình như một chiếc muỗng hình thoi khoét sâu vào tấm cửa tạo nên yếu tố ba chiều. Kiểu kiến trúc này làm cho toàn bộ tấm cửa trông cực kỳ gọn nhẹ và hòa hợp với phần trang trí phía sau. Hộc để đồ trung tâm dạng đường hầm kết hợp phong cách hiện đại lấy cảm hứng từ SF90 Stradale, với phía là trên khay hộp chuyển số dạng cổ điển và ngăn chứa chìa khóa điện với logo Ngựa chồm đặc trưng. Đối với 296 GTB, các nhà thiết kế đã tạo ra những chiếc ghế với kiểu dáng cách điệu bằng cách sử dụng các dải màu tương phản thẩm mỹ với đường viền của khu vực điều khiển.
Một ví dụ về việc áp dụng triết lý sang trọng của Ferrari là phần HUD (Head Up Display) được tích hợp với các điểm nhấn trang trí bằng da. Thiết kế của loa cũng tuân theo nguyên tắc tương tự. Thay vì kim loại, các nhà thiết kế đã chọn một vỏ nhựa nhiệt dẻo cùng màu với bán táp-lô.
GÓI TRANG BỊ THỂ THAO ASSETTO FIORANO
Đối với những khách hàng muốn khai thác tối ưu sức mạnh và hiệu suất của chiếc xe, gói trang bị thể thao Assetto Fiorano trên 296 GTB có thực hiện điều này; một gói trang bị hoàn toàn không thỏa hiệp về hiệu suất tối đa, nhờ vào việc giảm trọng lượng đáng kể và phát huy khả năng khí động học tốt hơn. Trong đó, nổi bật nhất là hệ thống treo Multimatic có thể điều chỉnh đặc biệt và có nguồn gốc từ các mẫu xe đua GT được sử dụng chuyên biệt trên đường đua; các phần bằng sợi carbon chịu lực cao trên cản trước có thể mang đến thêm 10 kg lực nén xuống, kính khoang động cơ Lexan® phía sau và tối ưu hóa sử dụng vật liệu nhẹ như sợi carbon cho cả cabin và các thành phần ngoại thất.
Gói trang bị thể thao Assetto Fiorano tham gia vào quá trình vận hành xe hơn và không chỉ đơn thuần là thay thế các phần. Một số thành phần yêu cầu cấu trúc bản tiêu chuẩn phải được thiết kế lại, điển hình như cửa, dẫn đến trọng lượng tổng thể của xe nhẹ hơn 12 kg. Cuối cùng, một tùy chọn sơn trang trí đặc biệt lấy cảm hứng từ 250 Le Mans cũng có thể được đặt hàng dành riêng cho những khách hàng lựa chọn gói Assetto Fiorano. Với thiết kế ấn tượng chạy dọc từ hai bên phía trước thân xe và bó sát vào lưới tản nhiệt trung tâm. Tiếp sau đó phong cách này tiếp tục chạy dọc theo nắp ca-pô lên nóc xe và sau đó xuống cánh gió sau. Một số tùy chọn khác có thể đặt hàng độc lập với gói Assetto Fiorano bao gồm kính sau Lexan® siêu nhẹ giúp giảm trọng lượng tổng thể xuống 15 kg và lốp hiệu suất cao Michelin Sport Cup2R đặc biệt dành cho đường đua.
CHƯƠNG TRÌNH BẢO DƯỠNG 7 NĂM
Các tiêu chuẩn chất lượng đẳng cấp của Ferrari và sự tập trung ngày càng cao vào dịch vụ khách hàng được nâng cao chương trình bảo dưỡng kéo dài 07 năm dành cho mẫu xe Ferrari 296 GTB. Chương trình bảo dưỡng này hiện áp dụng trên tất cả các dòng sản phẩm bao gồm tất cả các hoạt động bảo dưỡng thường xuyên trong 07 năm đầu tiên của vòng đời xe. Chương trình bảo dưỡng theo định kỳ dành riêng cho các chủ nhân Ferrari này là một dịch vụ đặc biệt giúp bảo đảm hiệu suất và an toàn luôn ở mức cao nhất trong qua nhiều năm. Dịch vụ rất đặc biệt này cũng dành cho những chủ nhân của những chiếc Ferrari đã qua sử dụng chính hãng.
Bảo dưỡng thường xuyên (định kỳ 20,000 km hoặc mỗi năm một lần không hạn chế số km), với phụ tùng chính hãng và xe được kiểm tra kỹ lưỡng bởi đội ngũ dịch vụ được đào tạo trực tiếp tại Trung tâm đào tạo Ferrari ở Maranello và sử dụng các công cụ chẩn đoán hiện đại nhất chỉ là một số ưu điểm của Chương trình bảo dưỡng chính hãng. Dịch vụ hiện đang được triển khai áp dụng tại tất cả các Đại lý chính thức Ferrari trên toàn thế giới.
Chương trình bảo dưỡng chính hãng nâng cao các dịch vụ sau bán hàng do Ferrari cung cấp để đáp ứng nhu cầu cao hơn nữa của những khách hàng mong muốn duy trì khả năng vận hành và sự xuất sắc vốn là đặc trưng của tất cả những chiếc xe được sản xuất tại Maranello, được biết đến với công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành thể thao đỉnh cao.
Tú Trương (Tuoitrethudo)