Ferrari thừa nhận không hề thích việc các siêu xe bị “tăng cân” khi áp dụng công nghệ điện hóa

0
19
Thực ra đây là điều mà không nhà sản xuất ô tô nào thích thú cả, nhưng chúng ta không có cách nào khác (ít nhất là ở thời điểm hiện tại) ngoài việc chấp nhận rằng một chiếc xe điện sẽ phải “hy sinh” trọng lượng của nó.

Gần đây, Giám đốc Công nghệ của Ferrari, ông Michael Leiters đã có dịp trò chuyện với trang Autocar, trong cuộc phỏng vấn, ông Leiters đã chia sẻ về tương lai của hãng siêu xe Ý và siêu phẩm SF90 Stradale.

Và khi được hỏi về vấn đề áp dụng công nghệ điện hóa cho siêu xe đường phố hợp pháp mạnh mẽ nhất của Ferrari, ông nói: “Hệ truyền động điện khiến SF90 Stradale nặng thêm 250 kg, dù bằng cách nào – sử dụng nhiều vật liệu sợi carbon cũng như các thành phần siêu nhẹ hơn – thì cũng không thể bù lại được số cân nặng gia tăng khổng lồ kia. Bên cạnh đó, việc dùng hệ thống hybrid cũng đồng nghĩa với việc xe không còn số lùi cơ học nữa.”

Về khả năng tăng tốc của một siêu xe, trọng lượng càng thấp xe sẽ càng tăng tốc nhanh, tuy nhiên nếu chiếc xe đó mạnh tới 1.000 mã lực như Ferrai SF90 Stradale thì trọng lượng dường như không còn là vấn đề quá to tát nữa.

Vậy về sự nhanh nhẹn thì sao, phản ứng của một chiếc xe phụ thuộc vào trọng lượng vào quán tính của nó. SF90 Stradale sở hữu chiều dài cơ sở giống như F8 đi kèm một trọng tâm thấp, do đó quán tính của siêu xe mới khá thấp, giúp người lái làm chủ tình hình tốt hơn.

Về trục trước, hai động cơ điện và hệ thống cáp điện nặng khoảng 65-70 kg, nhưng véc-tơ mô-men xoắn mà chúng cung cấp có tốc độ lên tới 200 – 210 km/h, tương đương với một chiếc xe nhẹ hơn khoảng 200kg.

Là chiếc xe mạnh mẽ nhất mà Ferrari từng sản xuất, SF90 Stradale sở hữu khối động cơ xăng tăng áp V8 4.0L hoàn toàn mới sản sinh công suất 769 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800Nm, chính điều này cũng thiết lập cho SF90 Stradale một kỷ lục khác, đó là trở thành chiếc Ferrari động cơ V8 mạnh mẽ nhất.

Hoàn thiện hệ truyền động hybrid của SF90 Stradale là ba động cơ điện lấy sức mạnh từ các pin lithium-ion, một gắn ở trục sau và hai động cơ còn lại gắn ở trục trước, cung cấp thêm 217 mã lực, nâng tổng công suất của SF90 Stradale lên 986 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800Nm. Toàn bộ sức mạnh được gửi đến các bánh xe thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

SF90 Stradale chỉ cần 2,5 giây để tăng tốc từ 0 – 96 km/h, 0 – 200 km/h trong 6,7 giây, tốc độ tối đa đạt 340 km/h. SF90 Stradale cũng đã thiết lập kỷ lục mới khi hoàn thành đường thử Fiorano của Ferrari chỉ trong 1 phút 19 giây, trước đó, LaFerrari đã làm nên kỳ tích với thời gian 1 phút 19,7 giây. Ngoài khả năng trên đường đua, Ferrari SF90 Stradale còn có chế độ lái điện thuần túy với phạm vi 25km, tốc độ tối đa 135 km/h và sạc nhanh.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Theo: Carscoops