GAC chào thị trường Việt Nam với 2 mẫu xe, giá đắt hơn đối thủ Nhật và Hàn

0
34
Tránh nhóm xe cạnh tranh khắc nghiệt, GAC tiếp cận người dùng Việt bằng hai mẫu xe đầu bảng của mình, thuộc phân khúc MPV cỡ lớn và SUV cỡ E, mức giá khá cao so với mặt bằng chung ô tô Trung Quốc.

TC Services Việt Nam (TCSV) – công ty con của Tan Chong Group – mới đây ra mắt 2 mẫu ô tô GAC là M8 và GS8. GAC Motor là một trong nhiều thương hiệu thuộc Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Group), bên cạnh những cái tên như Hyptec và Aion (xe thuần điện sẽ do bên khác phân phối tại Việt Nam).

Tại Trung Quốc, tập đoàn này còn có công ty liên doanh với các hãng xe Nhật Bản như Toyota và Honda.

GAC M8

Thuộc phân khúc minivan cỡ lớn, GAC M8 sẽ đối đầu với Kia Carnival hay Volkswagen Viloran. Khách hàng của nhóm sản phẩm này khá đặc thù, chủ yếu là những người cần một phương tiện chuyên chở cao cấp, phục vụ đại gia đình hoặc đối tác.

GAC M8 được phân phối với ba phiên bản cùng giá bán như sau:

Phiên bản Giá bán (tỷ đồng)
2.0T GL Master

1,699

2.0T GT Master

1,799

2.0T GX Master

2,199

Giá bán của GAC M8 tương đương Volkswagen Viloran (1,989-2,188 tỷ đồng) và cao hơn đáng kể so với Kia Carnival (1,189-1,759 tỷ đồng) (Ảnh: C! Magazine).

Ngoại thất của M8 nổi bật so với hầu hết dòng xe cùng tầm giá, nhưng không thể phủ nhận rằng thiết kế của chiếc GAC dễ gợi ra hình ảnh “chuyên cơ mặt đất” Lexus LM – đặc biệt là phần đầu xe.

Điểm nhấn ở “gương mặt” là lưới tản nhiệt mạ crôm được tạo hình tương tự kiểu con suốt đặc trưng của Lexus, chiếm phần lớn diện tích khu vực. Cụm đèn pha full-LED sắc cạnh và cầu kỳ với 388 điểm LED tự động cân bằng góc chiếu và tự động thích ứng.

Bề mặt thân xe bớt nhàm chán nhờ vào những đường cắt xẻ chạy từ trước ra sau. Tất cả phiên bản được trang bị la-zăng đa chấu 18 inch và cửa trượt chỉnh điện cả hai bên, riêng phiên bản có giá bán gần 2,2 tỷ đồng sở hữu chụp la-zăng in logo GAC luôn đứng yên khi xe lăn bánh giống như trên xe siêu sang Rolls-Royce.

Kính cách âm được sử dụng cho cả kính chắn gió phía trước, cửa sổ ở hàng ghế thứ nhất và thứ hai (Ảnh: C! Magazine).

Vòng ra phía sau, đèn hậu LED to bản ôm trọn chiều ngang đuôi xe và kéo dài xuống cản xe, tạo thành hình chữ “U” ngược với đồ họa bắt mắt. Cần gạt nước ẩn dưới cánh lướt gió. Cửa hậu chỉnh điện xuất hiện từ phiên bản tầm trung trở lên.

Thông số chiều dài x rộng x cao của M8 lần lượt là 5.215 x 1.940 x 1.823(mm), chiều dài cơ sở 3.070mm và khoảng sáng gầm 150mm.

Chiều dài cơ sở của M8 nhỉnh hơn Toyota Alphard nhưng kém Carnival và Viloran (Ảnh: C! Magazine).

Nội thất của GAC M8 tối giản, hiện đại và thể hiện sự nỗ lực tiệm cận “sang trọng” của hãng, song độ hoàn thiện của vài chi tiết chưa đủ khiến người dùng thỏa mãn. Đa số bề mặt được bọc da hoặc các vật liệu mềm, kết hợp với mảng ốp nhựa bóng và phần trang trí được chạm trổ độc đáo.

Hầu hết hệ thống điều khiển tập trung vào màn hình cảm ứng trung tâm (Ảnh: Autohome).

Tùy phiên bản mà màn hình trung tâm dạng cảm ứng có kích thước 10,1 inch hoặc 14,6 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Hệ thống âm thanh 8 loa.

Một số tiện nghi đáng chú ý khác gồm: bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, điều hòa tự động ba vùng độc lập kèm lọc bụi mịn PM2.5 và hệ thống khuếch tán mùi hương, hàng ghế trước chỉnh điện có thông gió/sưởi ấm và nhớ vị trí ghế lái, đèn viền trang trí nội thất và sạc không dây chuẩn Qi.

“Hàng ghế VIP” được lắp đặt cặp ghế thương gia cỡ lớn với các tính năng như: chỉnh điện 8 hướng tích hợp bộ nhớ vị trí, thông gió/sưởi ấm và chế độ massage. Hành khách ở hàng ghế thứ hai còn có rèm che nắng chỉnh cơ, bàn ăn dạng gấp trên lưng ghế trước, đèn đọc sách dạng LED và hộc đựng cốc với chức năng làm mát/nóng.

Nội thất của bản 2.0T GX Master được phối hai tông màu đỏ-đen độc đáo thay vì đen tuyền như các bản còn lại (Ảnh: Autohome).
Hiệu ứng trần ánh sao chỉ có trên phiên bản 2.0T GT Master và 2.0T GX Master (Ảnh: GAC).

Hàng ghế thứ ba có thể di chuyển tịnh tiến và điều chỉnh độ ngả lưng để mở rộng không gian khoang hành lý hoặc giúp hành khách có tư thế thoải mái hơn.

Hãng công bố dung tích khoang hành lý của M8 dao động từ 516-1.586 lít nhưng không gian khả dụng lại có phần kém tối ưu hơn Carnival (Ảnh: Autohome).

GAC GS8

Ở nhóm xe gầm cao, GAC quyết định “tham chiến” với chiếc GS8 có kích thước tương đương một số mẫu SUV hạng E giá bán tầm 2 tỷ đồng như Hyundai Palisade, Ford Explorer hay Volkswagen Teramont/Teramont X.

Tuy nhiên, mức giá của GS8 lại ngang ngửa với Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng), Hyundai Santa Fe (979 triệu đồng-1,269 tỷ đồng) hay Kia Sorento (964 triệu đồng-1,499 tỷ đồng).

Phiên bản

Giá bán (tỷ đồng)

2.0T 2WD GL

1,269

2.0T 2WD GT

1,369

Một điểm đáng tiếc là GAC không cung cấp tùy chọn hệ dẫn động AWD cho GS8 tại Việt Nam (Ảnh: GAC).

Thiết kế bên ngoài của GS8 phù hợp với phái mạnh bởi kiểu dáng tổng thể vuông chằn chặn. Lưới tản nhiệt được đặt nổi so với tổng thể bề mặt đầu xe, đính vô số nan mạ crôm thành hình chữ “V”. Đèn pha full-LED với 4 thấu kính to bản, bên dưới là cản xe đi kèm tấm ốp giả kim loại.

Cụm đèn hậu LED có đồ họa mô phỏng những mặt cắt của kim cương dễ nhận diện vào ban đêm và cụm ống xả kép thể thao là những điểm sáng ở đuôi xe. Đường kính la-zăng hợp kim 19 hoặc 20 inch.

Theo chia sẻ của nhà sản xuất, đèn hậu được lấy cảm hứng từ những cây cầu vượt biển hùng vĩ (Ảnh: GAC).

GS8 dài 4.980mm, rộng 1.950mm và cao 1.780mm, chiều dài cơ sở 2.900mm. Khoảng sáng gầm 200mm.

Cách bày trí và danh sách tiện nghi của mẫu MPV M8 được áp dụng gần như hoàn toàn vào nội thất của GS8. Ngay từ phiên bản khởi điểm, GS8 đã có bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng 14,6 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto và 8 loa, điều hòa tự động ba vùng độc lập, hàng ghế trước chỉnh điện, cần số điện tử và gương chiếu hậu chống chói tự động.

Chuyển lên phiên bản 2.0T 2WD GT, khách hàng sẽ nhận thêm ghế ngồi và vô lăng bọc da với họa tiết kim cương, đèn viền nội thất, cửa sổ trời toàn cảnh, tính năng thông gió hàng ghế trước và sạc không dây chuẩn Qi.

Khoang lái của M8 có phần thể thao và tân thời hơn Palisade, Teramont (Ảnh: Autohome).

Xe có cấu hình chỗ ngồi 2-3-2 quen thuộc với hàng ghế thứ hai rộng rãi, trong khi hàng ghế cuối cùng chỉ phù hợp với những người có chiều cao tầm dưới 1,75m.

Trải nghiệm ngồi ở hàng ghế thứ hai thoải mái với không gian dư dả và sàn xe phẳng hoàn toàn. (Ảnh: C! Magazine).
Dung tích cốp tăng từ 169 lít lên 635 lít nếu người dùng gập hàng ghế thứ ba xuống (Ảnh: C! Magazine).

Danh sách tính năng an toàn của M8 và GS8 tương đương nhau. Ngoài các trang bị cơ bản như hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, ổn định thân xe điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảm biến áp suất lốp, cảm biến trước/sau và camera 360 độ, hầu hết phiên bản của bộ đôi này còn sở hữu gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) gồm nhiều hệ thống: kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ lái xe khi tắc đường, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp tự động trước/sau, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện tới gần khi mở cửa.

Riêng phiên bản cao cấp nhất của chiếc MPV M8 có thêm hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, gương chiếu hậu kỹ thuật số tích hợp camera phía sau.

GS8 và phiên bản tiêu chuẩn của M8 được trang bị 6 túi khí, hai phiên bản cao cấp nhất của mẫu MPV được bổ sung túi khí kính chắn gió phía sau nhằm bảo vệ hành khách ở hàng ghế cuối cùng.

GAC M8 là mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới được trang bị túi khí ở kính chắn gió phía sau (Ảnh: GAC).

“Trái tim” của hai mẫu xe GAC đầu tiên tại Việt Nam là khối động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 248 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Người lái có thể thay đổi giữa ba chế độ vận hành: ECO (Tiết kiệm), Comfort (Thoải mái) và Sport (Thể thao). Giống phần lớn mẫu xe cùng phân khúc và tầm tiền, hệ thống treo trước/sau của M8 và GS8 là dạng MacPherson/liên kết đa điểm.

Hệ thống kiểm soát vận hành toàn diện (AVDC) giúp GS8 vận hành mượt mà và ổn định qua các góc cua (Ảnh: GAC).

Quyết định mở bán hai mẫu xe đầu bảng là cách GAC Motor chọn để thể hiện chất lượng và độ hoàn thiện trên các dòng xe của hãng – yếu tố mà phần đông người tiêu dùng trong nước hoài nghi khi nhắc đến ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, việc thuyết phục khách hàng Việt chấp nhận một thương hiệu mới với mức giá không mấy dễ chịu so với các đối thủ đã có tên tuổi chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Bên cạnh đó, việc phân phối các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam là một phép thử lớn đối với Tan Chong nhưng đơn vị này vẫn là một hậu thuẫn uy tín cho GAC nhờ vào kinh nghiệm kinh doanh ô tô lâu năm tại nước ta. Chia sẻ với giới truyền thông, TCSV cho biết họ đã có kế hoạch đưa vào hoạt động 30 đại lý từ nay đến năm 2026.

Sự ra mắt của GAC Motor tại Việt Nam đánh dấu một bước đi táo bạo của hãng xe này. Mặc dù còn nhiều thách thức phía trước, nhưng với tuyên bố đầu tư mạnh mẽ vào mạng lưới và dịch vụ hậu mãi, cùng với việc chọn đúng phân khúc thị trường, GAC có cơ hội thành công tại thị trường Việt Nam nếu thực hiện đúng những gì hãng đã vạch ra.