Geely ra mắt công nghệ hybrid mới đấu với BYD

0
12
Geely giới thiệu công nghệ hybrid sạc điện EM-i, với kết quả thử nghiệm tiết kiệm hơn và hành trình dài hơn công nghệ của BYD.

EM-i là phiên bản mới nhất của hệ thống hybrid sạc điện NordThor của Geely. Phiên bản trước là hệ thống EM-P tập trung vào hiệu suất, đang sử dụng trên các mẫu xe thuộc thương hiệu con Lynk & Co. Phiên bản mới tập trung vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hành trình đi được.

EM-i kết hợp một động cơ xăng 1,5 lít hút khí tự nhiên với hiệu suất nhiệt được hãng cho là tốt nhất thế giới ở mức 46,5%. Thậm chí, động cơ của Geely còn có thể sử dụng methanol và hoạt động ở nhiệt độ -35 độ C. Môtơ điện có công suất 214 mã lực.

  • Mẫu xe đầu tiên ứng dụng công nghệ hybrid mới là Geely Galaxy Starship 7, bán từ tháng 11. Ảnh: Geely

Theo kết quả thử nghiệm từ giới truyền thông Trung Quốc, công nghệ EM-i của Geely có mức tiêu thụ chỉ 2,62 lít nhiên liệu mỗi 100 km và giúp xe chạy được quãng đường kết hợp – sử dụng cả xăng và điện – lên tới 2.390 km.

Trong khi đó, hệ thống plug-in hybrid thế hệ mới của BYD, ra mắt vào tháng 5, tiêu thụ 2,9 lít xăng trên 100 km và có phạm vi lái là 2.100 km khi pin sạc đầy và bình xăng đầy.

Trong những lần thử nghiệm thực tế, chiếc ôtô đầu tiên sử dụng hệ thống hybrid mới của Geely, mẫu crossover Galaxy Starship 7, có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 3 lít mỗi 100 km.

Cụ thể, Galaxy Starship 7 kết hợp động cơ xăng 1,5 lít hút khí tự nhiên công suất 110 mã lực và hai môtơ điện. Xe có hai tùy chọn gói pin: 19,09 kWh cho hành trình 101 km chỉ bằng điện, và 29,94 kWh cho hành trình 150 km ở chế độ thuần điện.

Công nghệ hybrid mới của Geely cũng sẽ được áp dụng cho các dòng xe thuộc thương hiệu Renault, Volvo và Lotus.

Cuộc đua cải tiến công nghệ hybrid đang diễn ra khi Geely tìm cách thu hẹp khoảng cách với BYD giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Hiện BYD đứng đầu bảng xếp hạng doanh số xe điện và hybrid sạc điện ở Trung Quốc, với thị phần 34,6% trong 9 tháng đầu năm nay, vượt xa Geely ở vị trí thứ hai với 7,4%, theo dữ liệu ngành. Tesla chiếm vị trí thứ ba với 6,5%.

BYD đã phá kỷ lục doanh số quý trong giai đoạn tháng 7-9 nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số xe plug-in hybrid, tăng 76% lên 685.830 xe, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu hàng tháng của BYD.

Mỹ Anh