Giá bán thấp nhất phân khúc, GAC M6 Pro liệu có đủ "làm khó" Innova Cross?

0
17
Là 1 trong 2 "tân binh" MPV cỡ trung được trình làng tại VMS 2024, GAC M6 Pro có thiết kế và trang bị ổn trong tầm giá, nhưng thách thức sẽ là thương hiệu.
Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, bên cạnh bộ đôi đã được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam là M8 (cạnh tranh Kia Carnival, Volkswagen Viloran) và GS8 (đồng hạng với Hyundai Santa Fe, Kia Sorento), gian trưng bày của GAC Motor còn có sự góp mặt của cái tên hoàn toàn mới là M6 Pro (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Thuộc phân khúc MPV đang ngày càng sôi động tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á, M6 Pro sẽ cạnh tranh với Innova Cross (810-990 triệu đồng), BYD M6 (756 triệu đồng) hay “đồng hương” MG G50 (chưa có giá chính thức). M6 Pro hiện là xe rẻ nhất phân khúc với giá 699-799 triệu đồng cho phiên bản 1.5T GS và 1.5T GL (Ảnh: GAC).
Đặt cạnh Innova Cross, thông số dài x rộng x cao 4.793 x 1.837 x 1.765(mm) đồng nghĩa với việc M6 Pro dài hơn 38mm, hẹp hơn 8mm và thấp hơn 25mm. Chiều dài cơ sở 2.810mm của xe GAC kém chiếc Toyota 50mm, đồng thời nhỉnh hơn BYD M6, MG G50 10mm. Khoảng sáng gầm 140mm (Ảnh: GAC).
Ngoại thất M6 Pro vuông vức, mang nhiều nét MPV truyền thống thay vì “SUV hóa” như Innova Cross. Lưới tản nhiệt cỡ lớn kèm nan ngang to bản, các nan sát viền được mạ crôm liên kết với đèn LED định vị ban ngày to bản và dải trang trí sáng bóng ở ba-đờ-sốc (Ảnh: GAC).
Đèn pha của bản 1.5T GL tiên tiến nhất phân khúc với 3 bóng chiếu LED, tính năng tự động cân bằng góc chiếu và thay đổi chế độ chiếu xa/gần. Trong khi đó bản khởi điểm chỉ sử dụng đèn pha halogen projector, thiếu tính năng tự động bật/tắt và gạt mưa tự động (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Dọc 2 bên hông xe, GAC trang bị đường gân dập nổi kéo dài từ trước ra sau và sơn đen các cột B-C-D tạo hiệu ứng “mui bay”. Gương chiếu hậu đặt trên cánh cửa, với tính năng chỉnh/gập điện, tích hợp sưởi. Cửa truyền thống thay vì cửa trượt như hầu hết đối thủ trong phân khúc (Ảnh: GAC).
La-zăng 18 inch dạng 7 chấu đơn màu bạc-xám nòng súng bắt mắt trên bản cao cấp, trong khi bản tiêu chuẩn được lắp bộ mâm hợp kim 16 inch đa chấu màu bạc trông khá lịch sự. Hệ thống phanh trên cả 4 bánh và treo MacPherson phía trước/thanh xoắn phía sau như phần đông xe trong cùng tầm giá (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Nhà sản xuất chọn điểm nhấn ở khu vực đuôi xe là đèn hậu LED chữ “C” đi kèm đèn báo rẽ dạng chạy tuần tự vắt ngang cửa hậu được tạo thành từ 230 điểm LED, song chi tiết này chỉ có trên phiên bản 1.5T GL. Cản sau cũng được tô điểm bằng dải trang trí mạ crôm giống như trên ốp babule (Ảnh: AutoIndustriya).

Khoang lái M6 Pro có bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch liền mạch với màn hình cảm ứng 10,25 inch. Điều hòa tự động 2 vùng độc lập tích hợp lọc bụi mịn PM1.0 có nét giống những chiếc Mercedes-Benz đời trước. Thiếu nét riêng nhưng đây có thể được xem là điểm cộng của chiếc xe chuyên chở hành khách giá 699 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Màn hình trung tâm hiển thị đủ sắc nét và phản hồi khá tốt so với số tiền mà khách hàng bỏ ra nhưng lại thiếu hỗ trợ kết nối Android Auto mà chỉ có Apple CarPlay, gây ra một số bất tiện cho những ai sở hữu điện thoại dùng hệ điều hành Android. Đầu ra âm thanh 4 loa hoặc 8 loa tùy theo phiên bản (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Phóng viên báo Dân trí đánh giá tích cực về chất lượng hoàn thiện của các bề mặt được bọc da và nhựa mềm, lẫn mảng nhựa cứng không cho cảm giác “rẻ tiền”. M6 Pro được thừa hưởng cần số điện tử mô phỏng viên pha lê lạ mắt, xung quanh đó là phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold và nút bấm chọn chế độ lái (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Với mức chênh lệch 100 triệu đồng tăng thêm so với bản tiêu chuẩn, danh sách tiện nghi trên phiên bản 1.5T GL được mở rộng đáng kể gồm: chìa khóa thông minh, khởi động từ xa, ghế lái chỉnh điện 6 hướng có sưởi ấm, vô-lăng bọc da, cảm biến chất lượng không khí và tạo ion âm, đèn viền trang trí nội thất, gương chiếu hậu chống chói tự động và cửa sổ trời toàn cảnh (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Ghế ngồi trên phiên bản có giá 799 triệu đồng được bọc da 2 màu và đục lỗ thông hơi (bản 1.5T GS chỉ bọc nỉ). Cả 2 đều dùng cấu hình 2-2-3 chỗ ngồi với cặp ghế độc lập tích hợp bệ tỳ tay ở hàng ghế trung tâm, phù hợp với nhóm khách hàng gia đình hay các đơn vị chuyên chở hành khách cao cấp hơn là những người hoạt động dịch vụ vận tải cơ bản (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Cốp của M6 Pro khá rộng rãi ngay cả khi toàn bộ chỗ ngồi trong xe được sử dụng với 324 lít. Gập hàng ghế cuối cùng, không gian chở đồ sẽ vọt lên 1.100 lít. Tuy nhiên, người dùng cần có thể lực tương đối tốt để thực hiện toàn bộ thao tác gập/mở ghế. Cửa hậu chỉnh cơ trên cả 2 phiên bản (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Phương diện an toàn của M6 Pro là điểm mạnh so với các “đồng hương” và cả chính Toyota Innova Cross bản Xăng. Mặc định cho dòng xe này có hỗ trợ phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảm biến áp suất lốp và cảm biến lùi. Lên phiên bản cao hơn sẽ có 6 túi khí (bản thường có 2 túi khí), camera 360 độ và gói ADAS gồm kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ lái xe khi tắc đường, nhận diện biển báo giao thông (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Bên dưới nắp ca-pô của M6 Pro là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 270Nm. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp dạng ướt và hệ dẫn động cầu trước (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Người lái có thể tùy chỉnh giữa 3 chế độ vận hành: Eco (Tiết kiệm), Comfort (Thoải mái) và Sport (Thể thao). Một điểm cần lưu ý là M6 Pro “uống” nhiều hơn gần 1 lít xăng so với Innova Cross nếu chỉ di chuyển trong nội thành (9,67 lít so với 8,7 lít) dù mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của 2 xe ngang ngửa nhau ở 7,2 lít/100km, phần nào ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng – đặc biệt là những người mua xe để chạy dịch vụ (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Trước mắt, GAC M6 Pro sẽ nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc cho đến khi nhà máy lắp ráp tại Malaysia bắt đầu sản xuất xe tay lái thuận, hứa hẹn giá bán hấp dẫn hơn nhờ các ưu đãi về thuế quan. Thậm chí, nhà phân phối TC Services còn có kế hoạch lắp ráp mẫu xe này và một số dòng GAC khác tại Đà Nẵng nếu kết quả kinh doanh khả quan (Ảnh: GAC).

Trong thời gian tới, phân khúc MPV cỡ trung sẽ tiếp tục sôi động với sự xuất hiện của MG G50. Mẫu xe này cũng được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024, dự kiến mở bán trong thời gian tới với mức giá dự kiến khoảng 500-600 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).