Bộ Môi trường Hàn Quốc thông báo hôm 8/8 về dự định tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào tuần tới để thảo luận về các vụ cháy liên quan đến xe điện, bao gồm một vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, và đưa ra các biện pháp để ngăn chặn các sự cố tương tự.
Bộ cho biết các bộ Đất đai và Công nghiệp sẽ tham gia cuộc họp vào ngày 12/8, cùng các cơ quan nhà nước khác như Cơ quan PCCC quốc gia, thêm rằng chính phủ dự định sớm công bố các biện pháp toàn diện liên quan đến cháy xe điện.
Động thái này diễn ra khi các nhà phân tích cảnh báo rằng các cơ quan chức năng và ngành công nghiệp xe điện cần tìm cách xoa dịu lo ngại của công chúng về an toàn trong một lĩnh vực đang gặp khó khăn về doanh số bán hàng. Theo hãng thông tấn Yonhap, chính phủ sẽ công bố các biện pháp mới vào đầu tháng tới.
Riêng tờ Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Giao thông Vận tải cho biết Hàn Quốc dự định yêu cầu các nhà sản xuất xe điện phải công bố thương hiệu pin sử dụng trên xe.
Các nhà sản xuất ôtô ở Hàn Quốc hiện phải cung cấp một số thông tin nhất định về xe, như hiệu suất nhiên liệu, nhưng chi tiết về pin vẫn hạn chế và không phải nêu tên nhà sản xuất, tờ báo cho biết.
Vào ngày 2/8, một chiếc sedan điện của Mercedes với pin do công ty Farasis Energy của Trung Quốc sản xuất đã bốc cháy trong gara ngầm của một khu căn hộ ở thành phố Incheon, Hàn Quốc. Sở cứu hỏa thành phố Incheon cho biết họ phải mất hơn 8 tiếng mới dập tắt được đám cháy.
Đám cháy phá hủy 140 ôtô, khiến ít nhất 23 người nhập viện vì ngạt khói và gây mất điện trong nhiều giờ. 121 người từ 46 hộ gia đình trong tòa chung cư phải sơ tán đến nơi ở tạm thời gần đó.
Mercedes Hàn Quốc “lấy làm tiếc” về vụ cháy và cam kết hợp tác đầy đủ với giới chức trong cuộc điều tra. Tuy nhiên, hãng từ chối bình luận về mẫu xe liên quan, cũng như loại pin được lắp trên chiếc xe bốc cháy.
Theo báo cáo của Trụ sở Phòng cháy chữa cháy & Thảm họa Seoul công bố vào tháng 2, có 1.399 vụ cháy xảy ra trong các bãi đậu xe ngầm ở Hàn Quốc những năm 2013-2022, trong đó 43,7% là do ôtô. Báo cáo cho biết các nguồn điện chiếm 53% các vụ cháy xe trong gara ngầm.
Tháng trước, Hyundai cho biết hãng sẽ mở rộng dòng xe hybrid. Trong khi đó, nhà sản xuất pin LG Energy Solution, với khách hàng bao gồm Tesla, General Motors và Hyundai, đã giảm mục tiêu doanh số hàng năm.
Mỹ Anh (theo Reuters)