Đây dự kiến sẽ là các mẫu xe “phủ sóng” toàn bộ thị trường phân khối lớn tầm trung và mô tô địa hình tại nước ta.
Điểm qua tình hình thị trường Việt Nam, phân khúc xe máy phổ thông vốn không còn quá nhiều dư địa, bởi một phần đang dần bão hòa và phần còn lại, thị phần của thương hiệu Honda đã chiếm trên 80% ổn định trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên phân khúc xe mô tô phân khối lớn lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, phân bổ thị phần đa dạng, trải dài từ các hãng châu Âu tới châu Á và mức giá của các sản phẩm cũng có sự chênh lệch. Đây chính là đích đến mà Honda Việt Nam muốn nhắm tới: thâu tóm nốt phân khúc mô tô.
Động thái rõ ràng nhất cho việc này, đó là chiến lược “phủ sóng” dày đặc các sản phẩm trong phân khúc tầm trung, sau khi đã hoàn thiện dải sản phẩm 1.000cc với đầy đủ các kiểu dáng: sport, naked, retro, cruiser và cả ADV; bằng những cái tên mới mẻ và rất hot, bao gồm: CB650R, CBR650R, CB500 Hornet, NX500, CBR500R và CRF1100L Africa Twin. Trong đó, hai cái tên nổi bật và đáng chú ý nhất có lẽ phải kể tới mẫu Naked hiện đại Honda CB650R và cào cào địa hình Honda NX500.
Đầu tiên với Honda CB650R, đây là mẫu xe có kích thước cũng như mức giá tốt nhất được trang bị động cơ 4 xi-lanh, đem lại trải nghiệm thực sự phấn khích trong nhiều điều kiện khác nhau: từ đô thị đông đúc cho tới những cung đường đèo quanh co hay trên các chặng đường trường cần tới sự bứt phá.
Trang bị nổi bật tiếp theo, song hành bên cạnh khối động cơ mạnh mẽ chính là công nghệ ly hợp điện tử E-clutch không mới lạ, nhưng lại chưa hề quen thuộc tại Việt Nam: Về cơ bản, Honda E-Clutch cho phép người điều khiển xe có thể lược bỏ thao tác sử dụng tay côn khi lên hoặc xuống số một cách nhanh chóng, mượt mà và ổn định, tương tự như khi sử dụng bộ sang số nhanh (Quick-shifter).
Trong quá trình chuyển số, công nghệ này sẽ tự động thực hiện nhiều thao tác khác nhau trong một thời điểm bao gồm: “ngắt nửa ly hợp”, cắt phun nhiên liệu và kiểm soát đánh lửa với mục đích loại bỏ hiện tượng giật khi sang số hoặc về số. Đặc biệt, người lái cũng không cần sử dụng tay côn khi khởi động động cơ, bắt đầu di chuyển hoặc dừng xe. Do đó, đây sẽ là mẫu xe rất được ưa chuộng đối với những người mới chưa tích đủ kinh nghiệm lái xe mà vẫn muốn “nhập môn” phân khối lớn.
Ngoài ra nếu muốn, người điều khiển hoàn toàn có thể chuyển đổi sang chế độ côn tay bằng thao tác tắt hệ thống ly hợp điện tử E-Clutch thông qua bảng điều khiển trên màn hình TFT và sử dụng như bình thường một cách nhanh chóng, dễ dàng.
Honda CB650R sở hữu kiểu dáng Neo Sport Cafe – pha trộn hài hòa giữa những chi tiết cổ điển và kiểu dáng hiện đại, giúp chiếc xe có thể vận hành một cách cực kỳ linh hoạt. Đầu đèn LED được thiết kế dạng tròn, kết hợp với một ghi-đông khá cao, bắt cặp cùng dàn chân trước sử dụng phuộc USD của Showa và bánh lớn với đĩa phanh kép; tạo nên một diện mạo cực kỳ bắt mắt với dáng ngồi khá đứng, phù hợp sử dụng đa địa hình.
Khối động cơ đầy đặn lộ nguyên hình với 4 đường khí xả cùng với két nước lớn, được đặt gọn gàng bên dưới thân xe cực kỳ khỏe khoắn và bắt mắt. Bình xăng được vát hai cạnh bên giúp cho thao tác kẹp đùi ôm thân dưới vào xe được dễ dàng, yên xe thiết kế hiện đại theo kiểu hai tầng khá góc cạnh.
Khung thân xe cực kỳ dày dặn, khoác lên mình màu sơn đen nhám khỏe khoắn với cấu hình gắp đôi và lò xo đơn phía sau. Ngoài ra, màn hình màu TFT kích thước 5 inch là một trang bị rất hiện đại khác được trang bị cho mẫu Naked này.
Bên cạnh CB650R, Honda còn mang công nghệ ly hợp điện tử lên mẫu sportbike anh em CBR650R. Bộ đôi chia sẻ chung động cơ 4 xi lanh 649cc, hộp số 6 cấp côn tay tự động và hệ thống treo hành trình ngược phía trước – đơn phía sau cũng như công nghệ ABS có mặt trên cả hai bánh xe.
Tại thị trường Việt Nam, hệ thống cửa hàng độc quyền Honda BigBike đang phân phối chính hãng CB650R và CBR650R với mức giá niêm yết lần lượt từ 257 đến 265 triệu đồng.
Bên cạnh bộ đôi 650cc kể trên, bộ ba 500cc bao gồm: Honda CB500 Hornet, NX500, CBR500R cũng rất đáng chú ý. Trong đó, cái tên mới lạ và gây được nhiều sự chú ý nhất có lẽ chính là NX500 – mẫu ADV xi lanh đôi cực kỳ bắt mắt vốn được phát triển từ mẫu cào cào trứ danh CB500X.
Honda NX500 sở hữu diện mạo cực kỳ bắt mắt, học hỏi đáng kể từ những đàn anh “huyền thoại” như Africa Twin thuộc phân khúc 1.000cc hay TransAlp ở phân khúc 750cc. Trang bị nổi bật nhất có thể kể tới trên xe bao gồm: hệ thống chiếu sáng dạng LED với kiểu thiết kế đầu đèn đa giác hiện đại. Vè che mưa được làm gọn gàng và đặt rất cao, tăng tính tiện dụng cũng như góp phần bảo vệ người điều khiển trong những hành trình khám phá dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
NX500 sở hữu khoảng sáng gầm lên tới 181 mm và chiều cao yên 830 mm, tạo tư thế điều khiển đứng dáng và khả năng vượt địa hình một cách linh hoạt, dễ dàng. Bộ phuộc trước hành trình ngược hàng hiệu đến từ nhà Showa, bắt cặp cùng bộ vành đúc đa chấu nan mỏng cực kỳ bắt mắt góp phần giảm trọng lượng xe tới 3 kg so với đàn anh CBX500. Chưa hết, NX500 còn được Honda trang bị tiêu chuẩn theo xe khung chống lật và đèn trợ sáng đôi – những đồ chơi cực kỳ hữu ích trong những hành trình khám phá vượt địa hình.
Bình xăng của xe thiết kế góc cạnh và đứng, trợ giúp hữu hiệu trong trường hợp người điều khiển muốn chuyển từ ngồi sang đứng, để thực hiện những cú bứt tốc vượt chướng ngại vật. Đồng thời xe sở hữu màn hình TFT hiển thị đa thông số, cũng như vị trí tay nắm hai bên được bọc sẵn tấm che chắn cực kỳ tiện lợi.
Điểm hiếm hoi có thể “bắt lỗi” trên Honda NX500 đó là thiết kế của cặp gương chiếu hậu cũng như phần đuôi xe hơi hiền. Tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể tìm đến những món phụ kiện đồ chơi như thùng chứa đồ phía sau và hai bên hông để nâng cấp diện mạo cho xe.
Về sức mạnh, Honda NX500 sở hữu khối động cơ hai xi lanh có sức mạnh 37,1 kW và 43 Nm mô-men xoắn, truyền tới bánh sau thông qua hộp số côn tay 6 cấp và được kiểm soát bởi công nghệ HSTC giúp quản lý độ bám đường của bánh sau trong mọi điều kiện, đặc biệt là khi đi trên đường trơn trượt.
Một số trang bị đáng chú ý khác có mặt trên xe bao gồm: bộ vành đúc kích thước 19 inch phía trước và 17 inch phía sau, đi kèm cặp lốp đa địa hình kích cỡ 110 phía trước và tới 160 ở phía sau. Đặc biệt, rãnh lốp được thiết kế lớn, với các đường cắt sâu và vân vuông vức giúp tăng khả năng giữ ổn định cho xe, đặc biệt là trên những bề mặt trơn trượt như sỏi đá hoặc bùn cát.
Hiện nay xe đang được bán chính hãng tại hệ thống cửa hàng Honda Bigbike với mức giá chỉ từ 194,2 triệu đồng – rất dễ tiếp cận so với những mẫu cào cào đàn anh như Africa Twin hay TransAlp.
Cũng trong lần đổ bộ này, Honda Việt Nam mang đến thị trường luồng gió mới khi bổ sung thêm vào dải sản phẩm địa hình của mình mẫu CRF1100L Africa Twin và phiên bản Adventure Sports. Với vị thế của một mẫu xe flagship, Honda Africa Twin 2024 mới sở hữu tùy chọn phuộc điện tử phía trước đến từ Showa, cho phép tùy chỉnh mạnh mẽ khả năng giảm chấn tối ưu trong mọi điều kiện lái bằng cách thay đổi độ nén của lò xo phía sau ngay cả khi xe đang di chuyển.
Xe còn sở hữu thêm cả bộ lốp không săm, nâng cấp kính chắn gió kích cỡ lớn hơn. Hệ thống khung thân xe và động cơ 1.100cc trứ danh vẫn tiếp tục được duy trì trên Africa Twin, với trang bị hộp số 6 cấp ly hợp kép DCT có khả năng sang số tự động. Hiện xe được phân phối với mức giá từ 721 triệu đồng – chênh lệch khá đáng kể so với phiên bản Africa Twin tiêu chuẩn, vốn có giá chỉ 641 triệu đồng.
PA (Tuoitrethudo)