Honda Super Cub: Xe bán chạy nhất toàn cầu, bằng Corolla, F-Series và Beetle cộng lại

0
14
Với hơn 100 triệu xe bán ra trên toàn cầu, Honda Super Cub là xe chạy động cơ đốt trong bán chạy nhất lịch sử.
Lịch sử của Honda Super Cub: Chinh phục thế giới chỉ bằng 2 bánh - Ảnh 1.

Honda Super Cub là mẫu xe máy biểu tượng của làng xe toàn cầu và là cái tên xây dựng nên “đế chế” xe máy số 1 toàn cầu là Honda – Ảnh: Motor1

Trong hơn 65 năm, Volkswagen bán được 23 triệu chiếc Beetle. Từ năm 1977 tới nay, Ford F-Series bán được hơn 40 triệu xe. Toyota Corolla – “xe bán chạy nhất thế giới” thì đạt doanh số hơn 43 triệu chiếc qua 11 thế hệ.

Những con số trên cộng lại mới chỉ gần bằng Honda Super Cub – dòng xe máy huyền thoại đã vượt ngưỡng 100 triệu xe bán ra từ năm 2017. Con số trên biến dòng xe này thành xe chạy xăng bán chạy nhất lịch sử.

Tuy nhiên, sự vĩ đại của Honda Super Cub không chỉ thể hiện qua những con số. Đây là dòng xe đã đưa Nam Á tới với kỷ nguyên giao thông hiện đại và cũng là bước khởi đầu của Honda trong chương mới tại Bắc Mỹ. Kể từ năm 1958 tới nay, nhắc tới xe máy Honda là nhắc tới Super Cub.

Cái kết của một huyền thoại

Honda Super Cub - Xe bán chạy nhất toàn cầu, bằng Corolla, F-Series và Beetle cộng lại - Ảnh 2.

Honda Super Cub sẽ chỉ còn phiên bản 125cc cùng các bản đặc biệt từ năm 2025 trở đi – Ảnh: Honda

Tuy nhiên, từ tháng 5-2025, Honda sẽ ngừng sản xuất Super Cub, hay ít nhất là bản 50cc tại Nhật Bản. Mẫu xe này trong những năm gần đây không còn sức hút như trước khi bị xe đạp hoặc xe máy điện tiện lợi và tiết kiệm hơn thay thế. Thêm vào đó, bản này cũng không còn đáp ứng được tiêu chuẩn xả thải ngày một khắt khe.

Dù doanh số Honda Super Cub đã tuột xa khỏi thời kỳ đỉnh cao (gần 3 triệu xe trên toàn cầu vào năm 1982), Super Cub vẫn duy trì được mức doanh số ổn và xe cũ xuất hiện thường xuyên ở rất, rất nhiều quốc gia. Nguyên nhân là những giá trị cốt lõi của Honda Super Cub vẫn còn đó: đơn giản về mặt cơ khí, lái thích, rẻ và tiện lợi.

Thêm vào đó, dù Honda Super Cub 50cc không còn, phiên bản 125cc vẫn sẽ còn đó như một cách để duy trì tên tuổi của dòng xe huyền thoại này.

Khởi đầu của một kỷ nguyên

Lịch sử của Honda Super Cub: Chinh phục thế giới chỉ bằng 2 bánh - Ảnh 3.

Nhà sáng lập Soichiro Honda và đội ngũ phát triển Honda Super Cub đầu tiên – Ảnh: Honda

Honda Super Cub là ý tưởng của Takeo Fujisawa – thiên tài kinh tế và người hùng thầm lặng của Honda – khi nhận thấy người châu Âu lái NSU (một hãng xe máy Đức, viết tắt từ Neckarsulm) và Vespa. Trong khi đó, Soichiro Honda mơ ước giành chiến thắng giải Isle of Man TT bằng một mẫu xe máy hiệu suất cao.

Tuy nhiên, Fujisawa đã thuyết phục thành công Honda khi vạch ra chi tiết kế hoạch của mình: một mẫu xe máy “ai cũng dùng được”. Ông muốn những người giao hàng có một mẫu xe gọn nhẹ lái được bằng một tay. Tuy nhiên, chiếc xe trên cũng phải đủ chắc chắn để đi trên những con đường đất (thời đó chưa được trải nhựa) và đủ rộng rãi cho người dùng mọi lứa tuổi.

Lịch sử của Honda Super Cub: Chinh phục thế giới chỉ bằng 2 bánh - Ảnh 4.

Soichiro Honda và phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Super Cub – Ảnh: Honda

Yêu cầu cuối cùng và cũng khó khăn nhất là làm sao xe đạt được công suất cao nhất so với xe 50cc thời đó với kết quả đạt được ngoài mong đợi. Chiếc Super Cub 50 sản xuất đầu tiên vào năm 1958 (10 năm sau ngày Honda thành lập) có động cơ van trên 4 thì đơn xi lanh đầu tiên trên thị trường với vòng tua máy tối đa lên tới 9.500 vòng/phút đi kèm hộp số bán tự động 3 cấp với ly hợp ly tâm.

Honda Super Cub - Xe bán chạy nhất toàn cầu, bằng Corolla, F-Series và Beetle cộng lại - Ảnh 5.

Honda Super Cub nhanh chóng xuất hiện tràn ngập trên mặt báo tại Nhật Bản sau khi ra mắt, và Honda cũng đẩy mạnh hoạt động tiếp thị của mình – Ảnh: Honda

Yếm nhựa bảo vệ người lái khỏi gió và bụi bẩn, lốp 17 inch phù hợp vận hành đa địa hình thay vì lốp nhỏ của xe tay ga hiện đại sau này và trọng tâm thấp (nhờ động cơ đặt giữa và thấp) giúp mang lại độ cân bằng ổn định là một số điểm nhấn chính.

Thành công ngay lập tức

Lịch sử của Honda Super Cub: Chinh phục thế giới chỉ bằng 2 bánh - Ảnh 6.

Thành công của Super Cub khiến Honda quá tải và phải xây dựng nhà máy mới để đáp ứng nhu cầu mua cao khủng khiếp – Ảnh: Honda

Ngay sau khi ra mắt, Honda Super Cub đã gây sốt tại Nhật. Tới năm thứ 2, dòng tên này chiếm 60% doanh số xe máy bán ra tại Nhật.

Tuy nhiên, tham vọng của Honda không dừng ở biên giới trong nước mà hướng sang thị trường Mỹ béo bở bên kia bờ Thái Bình Dương. Ở thời điểm đó, tại Mỹ chỉ có khoảng 60.000 xe máy bán ra mỗi năm – con số chỉ bằng “số lẻ” của doanh số Super Cub tại Nhật (160.000).

Với mức giá dễ tiếp cận (295 USD vào năm 1963, tương đương khoảng 3.000 USD bây giờ) và những ưu điểm nhắc tới phía trên, Honda Super Cub cũng lập tức trở thành hiện tượng tại Mỹ. Tuy nhiên, người dân tại đây mua xe không vì tính thực tiễn như tại Nhật mà để chơi xe nhiều hơn.

Lịch sử của Honda Super Cub: Chinh phục thế giới chỉ bằng 2 bánh - Ảnh 7.

Soichiro Honda trên Honda Super Cub trong lễ kỷ niệm 10 triệu xe xuất xưởng vào năm 1971 – Ảnh: Honda

Dù thế nào đi nữa, Honda Super Cub cũng có doanh số tăng nhanh chóng mặt tại sân chơi mới. Chủ tịch Honda Mỹ thời đó là Kihachiro Kawashima đôi lúc còn phải… lái xe tải bàn giao Super Cub vì nhu cầu mua quá lớn.

Thành công của Super Cub tạo tiền đề cho Honda mở rộng mảng kinh doanh xe máy lên đáng kể và lấn sân sang cả các phân khúc cỡ lớn hơn trước đây của người Anh hay Mỹ. Không hề quá khi nói rằng đây chính là nhân tố chủ chốt đưa Honda trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới.

Lịch sử của Honda Super Cub: Chinh phục thế giới chỉ bằng 2 bánh - Ảnh 8.

Quảng cáo “người tốt ngồi xe Honda” đưa Super Cub lên đỉnh cao danh vọng tại Mỹ – Ảnh: Honda

Sau ngày bùng nổ tại Mỹ, Honda Super Cub lấn sân sang Đông Nam Á nhưng ở tốc độ chậm hơn. Thị trường đón nhận xe nồng nhiệt nhất là Việt Nam với hơn 750.000 chiếc xe Honda, chủ yếu là Honda Super Cub nhập khẩu trong giai đoạn chiến tranh giải phóng.

Tuy nhiên, Super Cub cũng nhanh chóng trở thành “xe quốc dân” tại nhiều quốc gia khác trong khu vực nhờ một số chỉnh sửa nhất định, chẳng hạn như xe “bekbek” tại Indonesia hay XRM110 tại Philippines. Tới năm 1986, một bản 100cc dành riêng cho thị trường Đông Nam Á xuất hiện càng giúp tăng cường thêm độ phủ của Super Cub trong khu vực.

Chỉ còn là hoài niệm

Tua nhanh tới năm 2025, Honda sẽ khai tử Super Cub 50. Phiên bản Super Cub 125 cũng không còn phổ biến như trước với doanh số đã dần đi xuống, nhất là khi Honda Wave và Dream xuất hiện vào cuối thế kỷ trước.

Lịch sử của Honda Super Cub: Chinh phục thế giới chỉ bằng 2 bánh - Ảnh 9.

Dù đã biến mất dần vì xe máy điện cùng các dòng xe tay ga chạy động cơ tiện lợi hơn, Super Cub vẫn là biểu tượng lớn nhất của xe máy toàn cầu – Ảnh: Honda

Tuy nhiên, danh tiếng “xe chơi” với thiết kế và độ bền bỉ đặc trưng trước đây vẫn còn đó và có lẽ sẽ còn trường tồn với thời gian.