Tăng trưởng doanh số bán hàng của Hyundai trong quý vừa qua đạt 2.2% nhưng chỉ đạt mức tăng khiêm tốn 1.2% trong nửa đầu năm nay, đạt 399.523 xe. Kết quả này kém ấn tượng hơn nhiều so với đối thủ Toyota khi hãng xe Nhật Bản ghi nhận mức tăng trưởng gần 15% trong cùng kỳ.
Tuy nhiên, ẩn sau con số tăng trưởng khiêm tốn là sự đóng góp tích cực của một số dòng xe, đặc biệt là xe điện và crossover với mức tăng trưởng doanh số lên tới 33%.
Mẫu xe | Nửa đầu năm 2024 | Nửa đầu năm 2023 | Thay đổi |
---|---|---|---|
Elantra | 62,289 | 74,738 | -17% |
Ioniq 5 | 18,728 | 13,641 | 37% |
Ioniq 6 | 6,912 | 3,245 | 113% |
Kona | 46,539 | 37,925 | 23% |
Nexo | 77 | 105 | -27% |
Palisade | 53,747 | 39,447 | 36% |
Santa Cruz | 17,945 | 20,050 | -10% |
Santa Fe | 56,622 | 61,142 | -7% |
Sonata | 31,147 | 27,334 | 14% |
Tucson | 92,146 | 100,591 | -8% |
Venue | 13,371 | 16,359 | -18% |
Tổng doanh số | 399,523 | 394,613 | 1,2% |
Điển hình là mẫu xe điện Ioniq 5 với mức tăng trưởng doanh số đáng kinh ngạc 37%, đạt 18.728 xe. Kết quả này đạt được trong bối cảnh mẫu xe này đã ra mắt một thời gian và Hyundai cũng đã tiến hành nâng cấp cho phiên bản 2025.
Ioniq 6 thậm chí còn gây ấn tượng mạnh mẽ hơn với mức tăng trưởng doanh số 113%, đạt 6.912 xe trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Ioniq 6 không được bán trong suốt nửa đầu năm 2023 và mẫu sedan Elantra truyền thống vẫn có doanh số gấp gần 10 lần Ioniq 6.
Tuy nhiên, Elantra lại là cái tên gây thất vọng khi doanh số sụt giảm tới 17%, chỉ đạt 62.289 xe. Tương tự, doanh số của mẫu xe bán tải Santa Cruz giảm 10%, đạt 17.945 xe. Doanh số Tucson giảm 8%, đạt 92.146 xe và Venue giảm 18%, đạt 13.371 xe.
Bù lại sự sa sút của các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong là sự tăng trưởng của Sonata – mẫu xe đã đi ngược xu hướng chung của phân khúc sedan với mức tăng trưởng doanh số 14%. Mẫu SUV cỡ lớn Palisade cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 36%. Chính sự tăng trưởng của Palisade đã giúp dòng xe SUV chiếm tới 75% tổng doanh số của Hyundai tại thị trường Mỹ.
Trong khi đó, mẫu xe sử dụng nhiên liệu hydro Nexo lại gặp nhiều khó khăn với doanh số giảm 27%. Mẫu SUV xanh này mới chỉ được bán tại California – nơi số lượng trạm tiếp nhiên liệu hydro đã bị cắt giảm sau khi Shell quyết định đóng cửa nhiều trạm. Tuy nhiên, Hyundai vẫn chưa từ bỏ Nexo và sẽ ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới vào năm 2025.