Hyundai, Kia ra mắt hệ thống quản lý pin cho tất cả xe điện để phòng ngừa cháy nổ

0
27
Nhằm xoa dịu mối lo ngại của người tiêu dùng về sự an toàn của xe điện (EV), Hyundai và Kia đã công bố công nghệ Hệ thống quản lý pin (BMS) mới nhất của họ, một bước phát triển quan trọng trong nỗ lực không ngừng nhằm cải thiện độ tin cậy và hiệu suất của xe điện.

Vào ngày 15 tháng 8 vừa qua, Hyundai và Kia đã chia sẻ những nỗ lực của họ nhằm cải thiện sự an toàn của xe điện thông qua phát triển phần cứng và phần mềm. Theo đó các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã công bố một hệ thống quản lý pin (BMS) an toàn hơn dựa trên 15 năm kinh nghiệm nỗ lực nghiên cứu và phát triển. 

Hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc sẽ cung cấp dịch vụ này cho các mẫu xe điện hiện có theo trình tự sau khi phát triển công nghệ có thể cài đặt BMS thông qua các bản cập nhật vào cuối năm nay.

Hyundai và Kia đặt mục tiêu khôi phục niềm tin của người tiêu dùng ngay cả khi có thể gặp rủi ro bằng cách công bố kế hoạch ngăn ngừa cháy nổ xe bằng công nghệ BMS”, một nguồn tin trong ngành ô tô Hàn Quốc cho biết. 

BMS đóng vai trò như “bộ não” của xe điện, một trong những chức năng quan trọng của BMS là giám sát hệ thống ắc quy của xe, đảm bảo hoạt động hiệu quả và an toàn. Theo Hyundai và Kia, BMS mới giám sát nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm độ lệch điện áp, điện trở cách điện, thay đổi dòng điện và điện áp, nhiệt độ và tình trạng quá áp hoặc dưới áp. 

Bất kỳ trục trặc nào được BMS phát hiện, nó sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát an toàn cần thiết và tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, sẽ thông báo ngay cho khách hàng. Dữ liệu chẩn đoán được truyền đến trung tâm hỗ trợ từ xa, sau đó có thể gửi tin nhắn tự động đến khách hàng để thông báo họ đi bảo trì hoặc tìm hỗ trợ khẩn cấp. 

“BMS tập trung vào việc theo dõi trạng thái sạc và duy trì sự phối hợp chặt chẽ với bộ điều khiển sạc, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng sạc quá mức. Do đó, khả năng xảy ra sự cố do sạc quá mức gần bằng không”, một lãnh đạo của Hyundai cho biết. 

Các nhà sản xuất lưu ý rằng mặc dù việc cháy pin ở xe điện có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng hầu hết đều bắt nguồn từ lỗi cell pin hoặc chập mạch do va chạm. Hệ thống BMS sẽ liên tục theo dõi pin trong khi lái xe và sạc, thậm chí còn kiểm tra định kỳ các bất thường của pin khi xe đỗ và tắt nguồn. 

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô cũng đang phát triển một hệ thống tiên tiến có thể tự động thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp có vấn đề nghiêm trọng. Ngoài ra, hai thương hiệu còn đang nghiên cứu “hệ thống quản lý an toàn tích hợp trên nền tảng đám mây” sử dụng công nghệ chẩn đoán tiên tiến và chẩn đoán chính xác từ xa dựa trên đám mây.

Để ngăn ngừa tình trạng sạc quá mức, Hyundai và Kia đã triển khai hệ thống bảo vệ ba cấp. Phương pháp an toàn đa cấp này bao gồm giám sát tập trung trạng thái sạc và phối hợp chặt chẽ với bộ điều khiển sạc để ngăn ngừa tình trạng sạc quá mức ở mỗi giai đoạn. 

Một đại diện của Hyundai Motor Group cho biết: “Các xe điện của chúng tôi tích hợp nhiều công nghệ an toàn được phát triển dựa trên chuyên môn và hiểu biết mà nhóm R&D của chúng tôi đã tích lũy được trong nhiều năm”.

“Chúng tôi cam kết liên tục phát triển các công nghệ an toàn mới để đảm bảo khách hàng toàn cầu có thể sử dụng xe điện của chúng tôi một cách an tâm.”

TT (Tuoitrethudo)