Jaguar thay logo – bước đầu tái sinh thương hiệu

0
14
Jaguar đang tái định vị như một thương hiệu ôtô điện hạng sang với bộ nhận diện mới.

Jaguar đang trải qua quá trình biến đổi quan trọng, thuộc chiến lược “Tái tưởng tượng” (Reimagine) đầy tham vọng của hãng, được công bố gần 4 năm trước. Hãng xe Anh quốc đã thu hẹp dòng sản phẩm, và hiện chỉ còn mẫu SUV F-Pace, với mục tiêu thành thương hiệu thuần điện vào 2025.

Jaguar giới thiệu bộ nhận diện mới trong buổi họp báo tại trụ sở chính ở Gaydon, Anh, với các biểu tượng mới sẽ trang trí cho dòng sản phẩm gồm ba mẫu xe điện sắp tới. Hãng thậm chí tuyên bố không ngại gây tranh cãi với cách tiếp cận mới, bắt đầu từ loạt biểu tượng mới có thể gây ra những ý kiến trái chiều đối với những người yêu thích Jaguar truyền thống.

Diện mạo mới của Jaguar gồm các yếu tố chính: hai logo, một kiểu chữ, một bảng màu và mã đồ họa gọi là “gạch ngang”. Kiểu chữ mới trông sắc nét và hiện đại, với từ “Jaguar” kết hợp giữa chữ thường và chữ hoa. Kiểu chữ này được trình bày bằng màu vàng trên nền trắng của các hình chữ nhật nằm ngang.

Nền đó là ví dụ của “gạch ngang”, được miêu tả như mã đồ họa cho thương hiệu và xuất hiện dưới dạng các đường ngang bên trong khung hình chữ nhật. Dạng gạch ngang này cũng xuất hiện trong logo “leaper” mới, là sự phát triển của biểu tượng báo chồm vẫn xuất hiện trên mui xe Jaguar. Logo “leaper” mới có cách diễn giải góc cạnh hơn về con báo đang vồ mồi.

Logo biểu tượng khuôn mặt báo từng xuất hiện trên lưới tản nhiệt của xe Jaguar suốt hai thập kỷ qua dường như được thay thế bằng huy hiệu tròn mới. Biểu tượng này sử dụng phông chữ mới với chữ “J” và “r” nằm trong vòng tròn, hai chữ cái bằng đồng thau và liên kết với viền cong. Sự tương phản giữa vàng và trắng của logo sẽ được bổ sung bởi bảng màu mới táo bạo, mà Jaguar cho biết sẽ xây dựng dựa trên các màu cơ bản là đỏ, xanh dương và vàng.

  • Hình báo chồm và logo tên thương hiệu Jaguar trên mẫu XF 2021. Ảnh: Jaguar

Jaguar chưa tiết lộ cách mà những logo này sẽ xuất hiện trên các mẫu xe mới, nhưng dự kiến hãng sẽ công bố một mẫu xe ý tưởng trong Tuần lễ Nghệ thuật Miami vào ngày 2/12. Mẫu concept sẽ cho thấy chiếc xe đầu tiên trong dòng sản phẩm mới mà hãng đã bắt đầu thử nghiệm trên các con đường công cộng vào tuần trước, đồng thời đưa ra một vài hình ảnh ban đầu của chiếc xe điện bốn cửa với lớp ngụy trang dày.

Chiếc xe chưa được đặt tên này sẽ đi vào sản xuất vào cuối năm 2026. Jaguar đã tiết lộ một số thông tin tại sự kiện truyền thông về nền tảng điện cho các mẫu xe thời kỳ mới của thương hiệu. Jaguar đặt mục tiêu đạt phạm vi hoạt động lên đến khoảng 692 km theo đánh giá của EPA và có khả năng thêm khoảng 322 km chỉ trong 15 phút khi kết nối với bộ sạc nhanh cấp độ 3. Hãng cũng xác nhận xe điện của họ sẽ tương thích với mạng lưới Supercharger của Tesla mà không cần bộ chuyển đổi.

Mỹ Anh (theo Car and Driver)