Mặc dù Vietnam Phở Festival 2024 tại Seoul diễn ra vào cuối tuần, nhiều gia đình và bạn trẻ đã đến từ rất sớm, thậm chí trước giờ mở cửa, để trải nghiệm các gian hàng ẩm thực Việt Nam.
Ngay tại các gian hàng phở, nơi đầu bếp đang chuẩn bị rau thơm, nước dùng và thịt bò, thực khách đã xếp hàng dài chờ đợi. Huỳnh Như, một sinh viên Việt Nam đang du học tại Hàn Quốc, cho biết hôm nay cô quay lại lễ hội dù đã tham gia trọn vẹn ngày đầu tiên.
Những khoảnh khắc ấn tượng tại Vietnam Phở Festival 2024 ở Seoul
“Lễ hội Phở Festival 2024 là một sự kiện rất đặc biệt, không chỉ quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam, mà còn mang lại trải nghiệm phong phú cho cộng đồng người Việt và người dân Hàn Quốc. Đây cũng là dịp để cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc gặp gỡ, kết nối và cùng nhau thưởng thức những hương vị quê hương ngay trên đất khách.
Lễ hội không chỉ giúp giới thiệu văn hóa Việt đến người Hàn, mà còn giúp những người Việt xa xứ gắn kết hơn. Không khí tại đây rất dễ chịu, món ăn ngon và ai cũng vui vẻ, thân thiện. Tôi cảm thấy đây là một sự kiện tuyệt vời”, Như nói.
Anh Nguyễn Đình Tuyên, chủ nhà hàng phở Khỏe, cho biết đội ngũ của anh đã phải đi siêu thị vào lúc nửa đêm để bổ sung nguyên liệu sau, theo đặt hàng của ban tổ chức khi nhận thấy lượng thực khách đến thưởng thức vượt xa dự tính.
“Chúng tôi đã tăng thêm hơn 40kg thịt bò và heo, cũng như nhiều rau thơm để kịp chế biến cho ngày thứ hai. Tất cả nguyên liệu ban đầu đã được dùng hết trong ngày đầu tiên”, ông Tuyên chia sẻ. Ông cũng dự đoán số lượng khách đến festival ngày thứ hai sẽ còn đông hơn.
Ban tổ chức cũng nhanh chóng tăng cường lượng tô giấy, dĩa và đũa để đảm bảo mọi gian hàng có đủ công cụ phục vụ. Đây là tín hiệu cho thấy sự hấp dẫn mạnh mẽ của món phở và ẩm thực Việt Nam tại sự kiện lần này.
Bà Bùi Thanh Loan, chủ thương hiệu phở Thìn Bờ Hồ – Hàng Tre, cho biết trong ngày đầu tiên, quán tất bật khi lượng khách đổ dồn vào buổi trưa, bản thân bà không kịp giao lưu với khách. “Rất nhiều YouTuber, TikToker đến để review và livestream, tạo nên một hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Chúng tôi hy vọng ngày hôm nay sẽ tiếp tục bận rộn”, bà Loan nhận định.
Hoa hậu Đoàn Thiên Ân cũng góp phần khuấy động không khí lễ hội. Sáng 6-10, cô đã có mặt tại Vietnam Phở Festival, tích cực quảng bá cho các gian hàng và giới thiệu những thương hiệu phở uy tín đến thực khách. Sự xuất hiện của Thiên Ân thu hút sự chú ý của đông đảo kiều bào Việt tại Hàn Quốc, nhiều người đã gọi tên cô và xin chụp hình lưu niệm.
Các thương hiệu phở tham gia lễ hội đều cho biết đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày thứ hai festival phở. Chị Bích Hoàng, chủ quán phở Dậu, cho hay đã tăng cường lượng thịt và nước dùng để phục vụ nhu cầu của khách. Đặc trưng món hành trộn giấm tương ớt của phở Dậu đã thu hút nhiều thực khách yêu thích hương vị truyền thống.
Tương tự, anh Tuấn Trung, chủ quán phở Phú Gia, cho biết các đầu bếp phải vào bếp liên tục ngay từ sáng sớm để đảm bảo các món ăn được phục vụ kịp thời.
Theo Hoa Hồi vàng Nguyễn Tiến Hải, sáng nay quầy Phở’S và phở sâm Ngọc Linh trong vòng 2 tiếng đã phục vụ hơn 200 tô, bằng suất phở mà bên anh đăng ký bán ra cả ngày. “Do dự đoán trước được tình hình hôm nay khách sẽ đông hơn hôm qua, nên cả tối qua chúng tôi đã thức để tăng cường nguyên vật liệu, tăng suất phục vụ gấp 3 hôm qua”, anh Hải nói.
Gian hàng phở Ta – Bình Tây Food xôm tụ với sự có mặt của vận động viên Ánh Viên, kỷ lục gia – nghệ sĩ Mai Đình Tới và bà chủ Lê Thị Giàu (áo cam)
Một vòng Vietnam Phở Festival cùng vợ cầu thủ Lee Chun-soo
Mỗi ngày 8 chuyến bay Vietnam Airlines kết nối Việt – Hàn
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 80 tỉ USD vào năm 2023. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc 6 tháng đầu năm 2024 đạt 38,4 tỉ USD. Cả hai nước đang hướng đến cột mốc mới 100 tỉ USD trong năm 2025.
Hiện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc khoảng 330.000 người, trong đó khoảng 80.000 cô dâu Việt, 80.000 du học sinh và hơn 40.000 lao động. 6 tháng đầu năm có hơn 2 triệu khách Hàn Quốc đến Việt Nam, chưa kể không ít người Hàn đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.
Ông Lee Soo Bhin, phụ trách tiếp thị và kinh doanh của Vietnam Airlines tại Hàn Quốc, cho biết hiện hãng có 8 chuyến bay mỗi ngày giữa hai nước. Các chuyến bay của hãng xuất phát từ Busan và chuyến từ sân bay Incheon, kết nối các điểm đến ở Việt Nam là TP.HCM, Hà Nội, Khánh Hòa và Đà Nẵng.
Lễ hội phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc).
Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM, Tổng hội người Việt tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc – Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc).
Vietnam Phở Festival 2024 có sân khấu biểu diễn, gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.
Với slogan “Enjoy Phở, Discover Vietnam”, ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua Vietnam Phở Festival tạo hoạt động ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, quảng bá văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương dựa trên các tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam – Hàn Quốc.
Sự kiện có sự tham gia của Tập đoàn Bin Corporation Group, phở Atiso, phở Ta Bình Tây Food, Phở S, Gobi, Saigontourist Group, Sasco, Vietnam Airlines, với nhiều thương hiệu phở từ các khách sạn 5 sao như nhà hàng khách sạn Grand Sài Gòn, khách sạn Sài Gòn Morin Huế, khách sạn Majestic Sài Gòn, nhà hàng sân golf Thủ Đức, khách sạn Caravelle Sài Gòn… cùng các thương hiệu phở quen thuộc với thực khách trong và ngoài nước như: phở Thìn Bờ Hồ, phở Phú Gia, phở Ngọc Vượng, phở Dậu, phở Sen – SASCO, phở Ta, phở sâm Ngọc Linh, phở Atiso Đà Lạt, Nhứt Phở… và những thương hiệu nổi tiếng tại Seoul như phở Khỏe, phở Viko…
Tập đoàn FPT, nhãn hàng K-Medical, nhãn hàng Picare đồng hành cùng chương trình.