Một cô gái ở bang Arizona (Mỹ) khi đến tuổi lấy bằng lái xe ô tô đã đi thi với chiếc xe điện Tesla Model Y. Cuối cùng, cô gái bị cơ quan quản lý từ chối cấp bằng. Lý do được đưa ra là xe có hệ thống hỗ trợ lái… quá tiên tiến.
Theo bài chia sẻ của phụ huynh cô gái trên trang Reddit, cô đã vượt qua phần thi thực hành để lấy bằng lái. Tuy nhiên, có một vấn đề. Máy tính ở địa điểm thi được cho là đã trục trặc. Vì vậy, cô được báo quay lại vào ngày hôm sau để nhận bằng.
Dù chỉ là hỗ trợ lái tiên tiến, chức năng này được gọi là Full Self-Driving (lái tự động hoàn toàn). Một trong những lý do Tesla tự tin đặt cái này bởi FSD vượt xa hệ thống kiểm soát hành trình truyền thống và hỗ trợ người lái điều hướng, thay đổi làn đường, đỗ xe và thậm chí xử lý các giao lộ phức tạp.
Sang hôm sau, thiếu nữ quay lại DMV (cơ quan quản lý phương tiện cơ giới) cùng mẹ. Nhân viên DMV báo rằng cô gái sẽ không được lấy bằng lái xe. Lý do được đưa ra là cô gái đã sử dụng chức năng FSD của Tesla.
Theo DMV, cô gái cần thi lại nếu đã sử dụng FSD hoặc thậm chí là Autopilot trong bài thi. Nhưng theo người cha, điều đó không thể xảy ra. Bởi để có được FSD, người dùng cần bỏ tiền mua, và chiếc Model Y của gia đình không được cài đặt phần mềm trị giá 8.000 USD này.
Sau khi phản đối, DMV được cho là đã thay đổi thái độ. Cô gái tiếp tục bị từ chối cấp bằng với lý do khác. Lần này là vì lái xe một bàn đạp.
Xe ô tô thông thường có một bàn đạp ga và một bàn đạp phanh. Nhưng một số xe điện như Tesla, thay vì sử dụng phanh vật lý để làm xe chậm lại, động cơ điện có thể đảo chiều công suất để giảm tốc độ xe, đồng thời phục hồi năng lượng khi giảm tốc.
Tính năng này có thể cho phép tài xế lái xe bằng một bàn đạp. Trừ khi có tình huống khẩn cấp, tài xế sẽ không cần chạm vào bàn đạp phanh và kích hoạt hệ thống phanh thông thường.
Theo DMV, đó không phải là lý do chính đáng cho việc cô gái không sử dụng bàn đạp phanh nhiều hơn.
“Nếu họ không biết con bé có thể phanh bằng bàn đạp phanh thông thường thì làm sao họ biết con bé có thể lái một chiếc xe không phải Tesla. Thế nên tôi hỏi ngược lại, vậy một người thi bằng xe số tự động thì làm sao bà biết họ biết dùng xe số sàn? Bà ấy không trả lời tôi”, người cha kể lại.
“Có một nhân viên nói rằng họ có thể phải cấm xe Tesla tham gia bài thi thực hành vì xe có quá nhiều tính năng an toàn. Còn tôi ước mình có thể mua thêm một chiếc Tesla nữa cho con mình vì xe có “quá nhiều” tính năng an toàn!”, người cha cay đắng.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên một tài xế trượt bài kiểm tra giấy phép lái xe vì sử dụng phanh tái tạo. Có 2 trường hợp từng ghi nhận ở bang California năm 2021, gây ra khá nhiều tranh cãi vào thời điểm đó.
Một người dùng trên Reddit thậm chí còn bình luận rằng bạn gái của anh ta đã bị trượt vì sử dụng camera trên xe khi thực hiện một số chức năng như bật đèn báo rẽ hoặc lùi thay vì gương trong bài thi.
May mắn cho cô gái ở Arizona, sự phản kháng của người cha đủ mạnh mẽ để khiến DMV xem xét lại và cấp bằng lái xe cho cô. DMV cho biết họ sẽ đánh giá lại cách tiến hành bài thi trong tương lai.
Những trường hợp này cho thấy đang tồn tại mâu thuẫn giữa “đề bài” và “thực tế”. Bài thi truyền thống yêu cầu kiểm tra gương, sử dụng phanh, đỗ xe “vào chuồng” một cách tiêu chuẩn. Nhưng công nghệ ô tô phát triển quá nhanh đến mức các quy định không theo kịp.