Sau khi tập đoàn Hyundai-Kia trình bày chiến lược xe điện tại CEO Investor Day 2022, Kia đã công bố kế hoạch tương lai của mình với 14 mẫu xe điện chạy pin (BEV) vào năm 2027.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đặt ra mục tiêu doanh số hàng năm trên toàn cầu là 4 triệu xe từ năm 2030. Trong đó, một nửa doanh số sẽ là xe thân thiện với môi trường và 1,2 triệu xe là xe thuần điện (BEV). Ngoài ra, Kia cũng mong muốn trở thành thương hiệu số một trên toàn cầu trong thị trường “xe đa dụng” (PBV) vào năm 2030.
Lộ trình mới này là bước phát triển của chiến lược “Plan S” được Kia công bố vào năm 2020. Thương hiệu Hàn Quốc tham vọng trở thành một nhà cung cấp giải pháp di chuyển bền vững toàn diện hơn là một nhà sản xuất xe. Để đạt được mục tiêu đó, trong 5 năm tới Kia sẽ tiến hành đầu tư 23,2 tỷ USD.
Theo kế hoạch, mỗi năm Kia sẽ tung ra ít nhất 2 mẫu xe điện mới để có đủ 14 mẫu xe vào năm 2027. Trong đó, Kia đã xác nhận sẽ có ít nhất 2 mẫu bán tải thuần điện gồm một mẫu bán tải chuyên dụng và mẫu còn lại dành cho các thị trường đang phát triển. Ngoài ra, hãng cũng sẽ cho ra mắt thêm một mẫu xe giá rẻ khác nhưng hiện vẫn chưa rõ thuộc phân khúc nào.
Trong dòng sản phẩm xe điện của Kia hiện nay đang có EV6 đã ra mắt và EV9 dự kiến sẽ được giới thiệu vào năm 2023. Kia cho biết, chiếc SUV cỡ lớn EV9 sẽ sở hữu công nghệ tự lái có tên AutoMode với tính năng tự lái trên các đoạn đường cao tốc mà không cần sự can thiệp của con người.
Chưa hết, EV9 cũng sẽ là mẫu xe đầu tiên của Kia có khả năng cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) và các dịch vụ tính năng theo yêu cầu (FoD) cho phép khách hàng mua các phần mềm theo nhu cầu cá nhân. Các tính năng này sẽ được Kia trang bị trên toàn bộ sản phẩm của mình vào năm 2025, trong khi công nghệ AutoMode sẽ phổ biến từ năm 2026.
Tú Trương (Tuoitrethudo)