Kiến nghị trừ điểm GPLX “kịch khung” với trường hợp lái xe đi ngược chiều trên cao tốc

0
31
Việc lái xe đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc là hành vi đặc biệt nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn liên hoàn và thể hiện thái độ coi thường tính mạng bản thân và người tham gia giao thông khác.

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đáng chú ý, tại dự thảo lần này, Bộ Công an đã đưa ra thảo luận về chính sách trừ điểm/phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Theo dự luật mới, có 189 hành vi và nhóm hành vi bị trừ điểm GPLX, với mức trừ thấp nhất là 2 điểm và cao nhất là 12 điểm.

Đáng chú ý có 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ hết 12 điểm GPLX. Một số hành vi nằm trong nhóm này bao gồm điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, chở hàng vượt trọng tải trên 150%.

Bên cạnh đó, hành vi đua xe trái phép, lạng lách đánh võng, không chấp hành yêu cầu kiểm tra chất kích thích, chở hàng siêu trường siêu trọng không giấy phép, chạy quá tốc độ trên 35km/h, đua xe… cũng bị trừ sạch điểm GPLX.

Ngoài việc trừ điểm, một số hành vi nêu trên còn bị xử phạt tiền, đối với hành vi đua xe máy hoặc ô tô còn bị tịch thu phương tiện.

Dự thảo mới về luật an toàn giao thông của Bộ Công an được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng vài hành vi vi phạm còn bị trừ điểm quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

TS. Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, khẳng định hoàn toàn nhất trí với việc trừ điểm GPLX trong dự thảo.

Tuy nhiên, đối với trường hợp tài xế điều khiển ô tô, xe máy đi ngược chiều cao tốc, ông Tạo cho rằng nên trừ “kịch khung” 12 điểm thay vì chỉ trừ 6 điểm. Ông cho biết đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn liên hoàn và thể hiện thái độ coi thường tính mạng bản thân và người tham gia giao thông. Nêu dẫn chứng, ông Tạo cho biết thời gian qua, cả nước đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế đi ngược chiều và đi lùi trên cao tốc.

Theo dự thảo, giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất. Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người có giấy phép lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó.

Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe phải kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, do cảnh sát giao thông tổ chức; kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)