Toyota vẫn mong muốn giới thiệu một phiên bản hybrid diesel để tăng tính cạnh tranh cho 2 dòng SUV chủ lực Land Cruiser 300 Series và Land Cruiser 250 Series (còn gọi là Prado). Tuy nhiên, phiên bản này phụ thuộc nhiều hơn vào các yếu tố khách quan thay vì chính thương hiệu Nhật.
Theo kỹ sư trưởng dự án Toyota Land Cruiser Prado là ông Keita Moritsu chia sẻ với báo giới Úc, các tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo khiến họ buộc phải bổ sung công nghệ hybrid. Tuy nhiên, công nghệ hybrid xăng như hiện tại là phù hợp hơn với tầm nhìn của Toyota.
“Tính trên phương diện toàn cầu, diesel là tùy chọn động cơ cực kỳ quan trọng của Land Cruiser. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn khí thải và hiệu suất nhiên liệu lại thúc đẩy động cơ xăng nhiều hơn. Tại các thị trường lớn như Mỹ hay Trung Quốc, bản hybrid xăng được người dùng ưa chuộng hơn nên đó là lựa chọn của chúng tôi”, ông chia sẻ.
Tuy vậy, không loại trừ khả năng Land Cruiser lẫn Prado sẽ có bản diesel trong tương lai phù hợp với các thị trường khác. Những khu vực như Trung Đông hay Úc chắc chắn sẽ chuộng cấu hình này hơn vì cần khả năng vận hành off-road mạnh mẽ – yếu tố động cơ diesel nhỉnh hơn nhờ mô-men xoắn cao.
Tất nhiên, Toyota vẫn sẽ phải đối mặt với các thách thức về kỹ thuật nếu muốn làm hệ thống hybrid diesel. Ví dụ, hệ thống hybrid sẽ phải được thiết kế khác biệt đôi chút để hỗ trợ mô-men xoắn ở số vòng tua máy cao hơn so với xe xăng. Dù vậy, đây hoàn toàn là công nghệ nằm trong tầm với của thương hiệu Nhật.
Hiện tại, Toyota Land Cruiser 250 Series/Prado đang có phiên bản diesel 2.8L dùng công nghệ hybrid bổ trợ 48V. Mô-tơ/máy phát của hệ thống này có thể trợ lực động cơ một chút nhưng không có khả năng vận hành độc lập như bản hybrid xăng thường thấy trên các dòng xe Toyota khác.