Xe xăng lai điện (hybrid) không còn xa lạ với khách Việt, thậm chí đã trở nên phổ biến với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm. Tuy nhiên, sức hút của loại hình ô tô “xanh” này vẫn chưa thực sự lớn, do hệ truyền động hybrid thường xuất hiện trên bản cao nhất của một dòng xe, có giá bán không dễ tiếp cận.
Trong bối cảnh tình hình tiêu thụ của thị trường chưa có dấu hiệu bùng nổ, các dòng xe hybrid thường cần đến các chương trình giảm giá để kích cầu. Dưới đây sẽ là một số ví dụ, được hãng điều chỉnh giá niêm yết hoặc đang được áp dụng chương trình khuyến mại lớn.
Hyundai Santa Fe Hybrid
Từ ngày 18/6, TC Motor chính thức áp dụng giá bán lẻ đề xuất mới cho nhiều mẫu xe, bao gồm Hyundai Santa Fe. Tùy phiên bản, mẫu D-SUV này được giảm 50-100 triệu đồng, và trong đó, biến thể Hybrid được áp dụng mức giảm nhiều nhất (100 triệu đồng), có giá mới là 1,269 tỷ đồng.
So với đối thủ sử dụng động cơ đốt trong cùng cỡ như Ford Everest, mức giá trên chỉ ngang bản Titanium 4×2 cận cao cấp của mẫu xe Mỹ (1,299 tỷ đồng).
Trên thực tế, mức giá 1,269 tỷ đồng của Hyundai Santa Fe Hybrid đã được hãng áp dụng trong vài tháng gần đây, nhưng sức mua của người dùng vẫn chưa lớn. Đó có thể là nguyên nhân chính khiến hãng quyết định áp dụng mức giá này thành giá bán mới của Santa Fe Hybrid, theo nhận định của giới chuyên gia.
Tính hết tháng 5, Hyundai Santa Fe mới chỉ tiêu thụ được 1.546 xe, còn khoảng cách lớn so với Ford Everest (3.612 chiếc).
Toyota Corolla Cross 2024
Ra mắt vào đầu tháng 5, Toyota Corolla Cross 2024 thu hút sự quan tâm của người dùng khi được chốt giá bán lẻ đề xuất rẻ hơn đời cũ. Biến thể hybrid của mẫu crossover cỡ B+ này có giá mới là 905 triệu đồng (giảm 50 triệu đồng), đã dễ tiếp cận hơn trước.
Ngay khi về đại lý, Toyota Corolla Cross 2024 gặp tình trạng “bia kèm lạc” 10-15 triệu đồng với những suất giao sớm, nhưng khách Việt vẫn sẵn sàng xuống tiền. Kết quả là trong tháng 5 Corolla Cross bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B và B+, với doanh số đạt 996 xe, nhiều gấp 71 lần so với tháng 4.
Trong đó, bản hybrid bán được 208 chiếc, theo số liệu được thống kê bởi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA).
Kia Sorento Hybrid
Cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Santa Fe, nhưng Kia Sorento lại gặp khó trong việc kiếm khách, dù có giá bán dễ tiếp cận hơn. Với tình hình ảm đạm của thị trường, nhiều sản phẩm còn tồn xe được sản xuất trong năm 2023 (VIN 2023) tại đại lý, nhưng vẫn còn xe VIN 2022 như Kia Sorento thì hiếm.
Theo tìm hiểu của phóng viên, những chiếc Sorento VIN 2022 còn tồn ở đại lý chủ yếu là 2 biến thể Hybrid Premium và Hybrid Signature. Hai phiên bản này được giảm 120 triệu đồng, kéo giá bán thực tế hạ xuống lần lượt còn 1,029 tỷ và 1,129 tỷ đồng.
Nissan Kicks
Trong tháng 6, nhiều nhân viên tư vấn chào bán Nissan Kicks V (bản cao nhất) với ưu đãi giảm giá lên tới hơn 200 triệu đồng. Chương trình này áp dụng cho các xe VIN 2023, đã bao gồm ưu đãi 150% lệ phí trước bạ từ nhà phân phối.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều showroom áp dụng mức giảm 180-200 triệu đồng và tặng kèm gói phụ kiện 10-15 triệu đồng cho Nissan Kicks V có VIN 2023. Đặc biệt có showroom giảm tới 220 triệu đồng, đưa giá bán của biến thể này hạ từ 858 triệu đồng xuống 638 triệu đồng.
Toyota Yaris Cross
Lần đầu ra mắt khách Việt vào cuối tháng 9/2023, sức hút của Toyota Yaris Cross không lớn do sở hữu giá bán khá cao trong phân khúc SUV cỡ B: 730 triệu đồng cho bản xăng và 838 triệu đồng cho biến thể Hybrid.
Sang năm 2024, mẫu xe này được hãng điều chỉnh giá niêm yết giảm 73-80 triệu đồng, hạ còn 650 triệu và 765 triệu đồng. Nước đi này giúp sức tiêu thụ của Yaris Cross trở thành cải thiện, bán chạy nhì phân khúc SUV cỡ B và B+ trong 5 tháng đầu năm 2024 (2.939 xe), chỉ sau Mitsubishi Xforce (2.942 chiếc).