Toyota Motor đón nhận tin vui về lợi nhuận ròng trong bối cảnh doanh số bán hàng của hãng giảm 4,2% còn 2,64 triệu xe, do tác động của một loạt vụ bê bối gian lận ở Nhật Bản (giảm 20,8%) và sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc (giảm 17,6%). Trong khi đó, doanh số tại Bắc Mỹ và châu Âu chỉ tăng nhẹ.
Lợi nhuận hoạt động của Toyota Motor tăng 16,7% lên 1.310 tỉ yen trên doanh thu 11.840 tỉ yen, tăng 12,2%. Theo tập đoàn này, đồng nội tệ mất giá đã giúp gia tăng lợi nhuận chuyển về từ nước ngoài, dẫn đến tăng lợi nhuận hoạt động nói chung thêm 370 tỉ yen.
Dự kiến, lợi nhuận ròng trong cả tài khóa 2024 (kết thúc vào tháng 3/2025) sẽ giảm 27,8% xuống còn 3.570 tỉ yen, nhưng doanh thu vẫn sẽ tăng 2% lên mức 46.000 tỉ yen.
Toyota Motor sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin cho xe điện
Hãng sản xuất ô tô Toyota Motor côngbố sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin cho xe điện (EV) ở Kyushu, nằm ở cực nam của bốn đảo chính của nước này.
Mục tiêu của hãng là biến Kyushu, nơi nhiều nhà máy sản xuất chip và ô tô đang hoạt động, trở thành trung tâm của chuỗi cung ứng EV và là cơ sở xuất khẩu ra châu Á.
Toyota sẽ mua đất ở một khu công nghiệp đang được chính quyền tỉnh Fukuoka ở phía Bắc Kyushu xây dựng. Chi nhánh sản xuất pin của Toyota là Primearth EV Energy sẽ vận hành nhà máy mới.
Kyushu được biết đến là “đảo Silicon” của Nhật Bản và các nhà cung cấp chip và cảm biến hình ảnh dùng cho EV và xe tự lái cũng tập trung tại khu vực này.