Diablo là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh. Tại thời điểm ra mắt, các chuyên gia đã nhận xét Diablo là mẫu hypercar được sản xuất thương mại đầu tiên trên thế giới. Chiếc xe được chính thức được giới thiệu vào ngày 21/01/1990 trong sự kiện Lamborghini Day được tổ chức tại khuôn viên Monte-Carlo Sporting. Diablo mang trong mình khối động cơ V12 dung tích 5.7L, sau này được nâng lên mức 6.0L, sản sinh công suất tối đa gần 600 mã lực đối với phiên bản thương mại. Biến thể xe đua Diablo GT1 Stradale có công suất lên đến 655 mã lực, và chỉ 2 chiếc được sản xuất.
Khối động cơ V12 “thuần chất” sẽ chấm dứt sản xuất trước cuối năm 2022 khi chiếc Aventador Ultimae cuối cùng lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất. Kể từ năm sau, phiên bản kế thừa của Aventador sẽ sử dụng công nghệ hybrid cùng động cơ V12.
Một thành công về mặt thương mại kéo dài 11 năm
Diablo giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử của Automobili Lamborghini và trong trái tim của những người đam mê, không chỉ vì hiệu suất hay trải nghiệm lái tuyệt vời mà chiếc xe mang lại. Đây là mẫu xe đã đưa thương hiệu đến từ Italy bước vào kỷ nguyên hiện đại. Dự án 132 – tên gọi nội bộ của Diablo, ra đời vào năm 1985 để thay thế cho dòng Countach. Yêu cầu đặt ra là chiếc xe phải truyền tải được toàn bộ tinh thần của thương hiệu đến từ Sant’Agata: sở hữu dáng vẻ thể thao và cơ bắp nhưng vẫn luôn hấp dẫn, toát ra vẻ thẩm mỹ đặc trưng của Lamborghini và chứng minh cho hậu thế đây vẫn chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới trong nhiều năm sau đó. Khả năng vận hành của chiếc xe trong các buổi thử nghiệm ban đầu thật đáng kinh ngạc. Thành công này đến từ quá trình phát triển nghiêm túc với sự tham gia của cựu vô địch thế giới thể thức Rally Sandro Munari. Trong suốt vòng đời của mình, Diablo luôn chứng tỏ khả năng thích ứng với nhu cầu thị trường cũng như sự kỳ vọng của khách hàng. Với doanh số 2,903 chiếc được sản xuất trong suốt 11 năm, Diablo đã là một thành công rực rỡ của Lamborghini.
Quá trình phát triển của động cơ V12
Nền tảng kỹ thuật của Diablo vẫn là động cơ V12 với góc đặt xy-lanh 60o, được thừa hưởng trực tiếp từ động cơ dung tích 3.5L ra mắt vào năm 1963, và tăng dần lên 5.7L trong những năm tiếp theo. Kết hợp với bộ phun nhiên liệu điện tử Lamborghini-Weber Marelli LIE, chiếc xe có công suất 492 mã lực và mô-men xoắn 580 Nm. Phiên bản Diablo GT và Diablo 6.0 SE được nâng cấp với động cơ V12 dung tích 6.0L cùng với quá trình cân chỉnh lại kim phun điện tử, giúp tăng công suất lên mức 525 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm.
Thế hệ thứ 2 của dòng Diablo: nhanh hơn và mạnh mẽ hơn
Bước ngoặt đối với Lamborghini đến vào năm 1998, khi Audi mua lại thương hiệu đến từ Italy. Hãng siêu xe cuối cùng đã có đủ nguồn lực để phát triển một kế hoạch hiệu quả hơn và tiếp cận với các công nghệ tân tiến nhất ngành công nghiệp xe hơi. Công ty mẹ cũng xem Diablo là một mẫu xe tiên phong đáng được lưu giữ và phát triển tối ưu hơn nữa. Điều này dẫn đến sự ra đời của chiếc Diablo thế hệ thứ hai, vốn được thiết kế ngay tại bộ phận Lamborghini Centro Stile. Bên cạnh khối động cơ V12 dung tích 6.0L, mẫu Diablo mới ghi điểm khi được chăm chút hơn về độ hoàn thiện cũng như dễ dàng cho việc sử dụng hàng ngày. Điều này đạt được nhờ vào việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong quá trình thiết kế, thử nghiệm và sản xuất.
1993: Năm của Diablo VT – mẫu Lamborghini sở hữu hệ dẫn động 4 bánh đầu tiên
Mặc dù đã được nâng, khối động cơ của Diablo vẫn sở hữu những cơ cấu vận hành truyền thống với 4 trục cam dẫn động bằng xích, hệ thống phun xăng điện tử, hệ dẫn động cầu sau và hộp số cơ khí. Hệ thống trợ lực điện chỉ xuất hiện vào năm 1993 và các thiết bị điện tử chỉ phục vụ quá trình quản lý động cơ. Đây cũng là thời điểm ra mắt của chiếc Diablo VT, mẫu Lamborghini đầu tiên được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Cơ cấu này đã trở thành một đặc điểm nổi bật trên các mẫu xe mang trên mình logo chú bò tót, giúp đem lại khả năng vận hành ấn tượng cũng như độ an toàn trong mọi tình huống.
“VT” là viết tắt của “Viscous Traction”, bởi vì mô-men xoắn chuyển từ trục sau đến bánh trước thông qua một khớp nối nhớt. Với hệ thống này, Diablo VT ưu tiên sức mạnh đến từ cầu sau, với tối đa 20% lực kéo được phân bổ cho cầu trước trong trường hợp cầu sau bị mất độ bám đường. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng hệ thống treo điều khiển điện, với 5 chế độ được lập trình sẵn.
1995: Ra mắt Diablo Roadster, mẫu xe mui trần đầu tiên sử dụng động cơ V12
Trong quá khứ, Lamborghini từng thử nghiệm một số mẫu xe có cấu trúc mui mở. Tuy nhiên phải đến tận tháng 12/1995, chiếc Diablo Roadster mới chính thức ra mắt, mang phong cách thiết kế Targa với phần mui rời được chế tác từ sợi carbon.
Tham gia giải đua chuyên nghiệp
Lamborghini quay lại với thể thức xe đua chuyên nghiệp cùng với chiếc Diablo tại giải Super Sport Trophy, vốn sau này được biết đến với tên gọi Super Trofeo. Diablo SV-R chính thức ra mắt tại giải đua 24 Hours of Le Mans 1996. Chỉ có 34 chiếc được sản xuất.
Diablo trong văn hóa đại chúng
Lamborghini Diablo được ưu ái khi xuất hiện trong nhiều bộ phim khác nhau. Một trong phân đoạn được chú ý nhất đến từ bộ phim “Dumb & Dumber” do tài tử Jim Carrey thủ vai chính. Nhân vật của ông xuất hiện cùng chiếc Diablo màu đỏ ngay tại một khách sạn lớn. Mẫu xe này cũng xuất hiện trong bộ phim “Exit Wounds” năm 2001 cùng sự góp mặt của rapper “DMX” Earl Simmons và diễn viên hài Anthony Anderson. Bản hiệu suất cao Diablo SV cũng là mẫu xe chủ đạo trong poster của tựa game “Need for Speed III: Hot Pursuit”.
NNP (Tuoitrethudo)