Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 ra mắt: Ô tô hybrid tiết kiệm xăng hơn xe máy, chỉ 1 lít/100km

0
32
Trên MX-30 e-Skyactiv R-EV, Mazda lần đầu tiên sử dụng động cơ xoay kết hợp với mô tơ điện.

Mazda vừa chính thức công bố mẫu xe hybrid cắm sạc MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023. Điểm đặc biệt của mẫu xe này nằm ở trang bị vận hành khi lần đầu tiên trong lịch sử, Mazda sử dụng khối động cơ xoay kết hợp mô tơ điện. Đây là loại động cơ được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe thể thao như RX-2, RX-3, RX-7 FD hay RX-8 hồi những năm 2000. Tuy nhiên kể từ khi RX-8 khai tử vào năm 2012, động cơ xoay đã lùi vào dĩ vãng.

Theo thông số chính thức được Mazda công bố tại Triển lãm Brussels 2023 diễn ra ở Bỉ, MX-30 R-EV được trang bị động cơ xoay 830cc có công suất 85 mã lực, 116Nm với tỉ số nén là 11,9:1. Khối động cơ này đóng vai trò như một máy phát điện, tạo ra năng lượng để mở rộng phạm vi hoạt động của MX-30 R-EV lên đến hơn 600 km. Trong khi đó, mô tơ điện có công suất 167 mã lực, mô-men xoắn 260 Nm.

Với sức mạnh từ khối động cơ hybrid, MX-30 R-EV 2023 tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,1 giây và tốc độ tối đa là 140 km/h. Theo công bố của hãng, mức tiêu thụ nhiên liệu của MX-30 R-EV rất ấn tượng khi chỉ tốn 1 lít xăng cho quãng đường 100 km (theo chu trình WLTP kết hợp).

MX-30 R-EV được trang bị bộ pin lithium-ion 17,8 kWh, mất 1 giờ 40 phút để sạc đầy đối với nguồn điện 11 kW và mất 25 phút để sạc 20- 80% khi sử dụng DC (36 kW). Bình xăng có dung tích 50 lít đặt ở phía trước trục sau.

Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 được phân phối với 4 phiên bản Prime-Line, Exclusive-Line, Makato và Edition R với giá khởi điểm từ 31.995 Bảng (khoảng 917 triệu VNĐ) ở thị trường Anh. Trong đó, Edition R là phiên bản giới hạn và có giá bán cao nhất, lên tới 37.950 Bảng (tương đương 1,087 tỷ VNĐ).

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Ảnh: Mazda