Mô-tô châu Âu "dọn kho" tại Việt Nam, giảm giá cả trăm triệu đồng

0
1
Một số dòng xe phân khối lớn của KTM đang có mức giảm giá sâu chưa từng thấy tại nước ta, trong bối cảnh thương hiệu này đang gặp khó tại châu Âu.

Đầu tháng 11, KTM Việt Nam tung ưu đãi giảm giá lên tới 162 triệu đồng cho nhiều dòng mô-tô, gồm: Duke 390, Adventure 790, Adventure 790 R và Adventure 890 R. Chương trình này kéo dài đến hết ngày 25/11 tại đại lý Hà Nội.

Trong đó, mẫu naked-bike Duke 390 là sản phẩm có giá dễ tiếp cận nhất của thương hiệu mô-tô này, được giảm 80 triệu đồng từ 199 triệu xuống 119 triệu đồng trong chương trình ưu đãi trên. Mức giá này còn rẻ hơn một mẫu xe tay ga phân khối lớn đến từ Nhật Bản là Honda SH350i (từ 151 triệu đồng).

Trong chương trình ưu đãi này, KTM Adventure 790 là mẫu xe được giảm sâu nhất (162 triệu đồng), giá bán thực tế hạ từ 461 triệu xuống 299 triệu đồng (Ảnh: đại lý KTM).

Giá bán tốt khiến dòng xe này thu hút sự quan tâm của khách hàng. Theo chia sẻ từ phía đại lý, đến ngày 21/11, toàn bộ xe KTM Duke 390 được áp dụng giá ưu đãi 119 triệu đồng đã bán hết trên toàn quốc.

Hiện tại, chương trình ưu đãi trên đã kết thúc theo thông báo. Tuy nhiên, một số dòng xe của KTM vẫn được giảm giá sâu, như mẫu Duke 890 R đang có khuyến mại giảm 120 triệu đồng, hạ giá từ 519 triệu xuống 399 triệu đồng.

Giá bán thực tế của KTM Duke 890 R vẫn cao hơn đối thủ Nhật Bản là Yamaha MT-09SP (giá ưu đãi 299 triệu đồng), nhưng đã dễ tiếp cận hơn (Ảnh: đại lý KTM).

Đây là mức giảm sâu chưa từng có của hãng mô-tô đến từ Áo, kể từ khi quyền phân phối tại Việt Nam “về tay” AI Naboodah vào năm 2021. Tập đoàn này cũng đang là nhà phân phối độc quyền của các thương hiệu xe phân khối lớn tại nước ta như: Triumph, Harley-Davidson và Husqvarna.

Trước khi nhượng quyền vào năm 2021, nhà phân phối cũ từng thông báo “xả hàng” đối với 2 dòng xe KTM Duke 200 và RC 390, giảm lần lượt là 20 triệu và 24 triệu đồng, đưa giá bán thực tế về còn 59,9 triệu và 125 triệu đồng.

Động thái giảm giá của KTM không khỏi khiến người dùng đặt dấu hỏi thương hiệu mô-tô đến từ Áo này có khả năng ngừng kinh doanh tại Việt Nam? Trong khi đó, nhân viên tư vấn bán hàng cho biết chương trình trên chỉ nhằm “dọn kho” những xe được sản xuất trong năm 2023.

Trên trang web chính thức của KTM Việt Nam, nhiều dòng xe vẫn có ưu đãi giá tới cả trăm triệu đồng (Ảnh chụp màn hình).

Được đánh giá cao về hiệu suất vận hành và thiết kế, song giá bán của các dòng xe KTM đang tương đối cao so với đối thủ. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng chưa rẻ như các dòng xe Nhật, khiến thương hiệu châu Âu này tuy không quá kén người chơi nhưng cũng chưa thực sự phổ biến.

Một ví dụ là KTM Duke 390 được niêm yết ở mức 199 triệu đồng, ngang với nhiều dòng xe động cơ 500cc của Honda, như Rebel 500 (từ 181 triệu đồng), CB500 Hornet (từ 185 triệu đồng), CBR500R (từ 193 triệu đồng) hay NX500 (từ 194 triệu đồng).

Trong cùng “hạng cân” 400cc, nếu ưa thích thương hiệu châu Âu, người dùng còn có lựa chọn khác, như Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X với giá bán lần lượt là 169,9 triệu và 189,9 triệu đồng. So với KTM Duke 390, động cơ của 2 dòng xe trên yếu hơn về thông số nhưng ghi điểm nhờ thiết kế cổ điển.

KTM Duke 390 được trang bị động cơ có dung tích 373cc, sản sinh công suất tối đa 44 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 37Nm (Ảnh: The Manh Doan).

Tại thị trường quốc tế, KTM đang đứng trước nguy cơ phá sản. Hiện tại, nhà sản xuất xe máy lớn nhất châu Âu không có khả năng trả nợ và chuẩn bị tái cấu trúc pháp lý với quản lý tự điều hành.

Công ty mẹ của thương hiệu này là Pierer Mobility AG cho biết KTM cần nhận được nguồn tài trợ lên tới hàng trăm triệu USD. Với tình hình trước mắt, điều này là bất khả thi và thủ tục bảo hộ phá sản là lựa chọn duy nhất, giúp công ty có thời gian đàm phán với các chủ nợ và tìm hướng giải quyết.

KTM đã nộp hồ sơ bảo hộ phá sản vào ngày 29/11 và hy vọng thủ tục sẽ được giải quyết trong 90 ngày (Ảnh: đại lý KTM).

Theo Pierer Mobility AG, tập đoàn này đang cân nhắc đến việc cắt giảm nhân công và điều chỉnh sản xuất. Việc giảm sản lượng sẽ giúp KTM và các đại lý của hãng giải quyết tình trạng tồn kho quá nhiều.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nền kinh tế của châu Âu đang rơi vào giai đoạn ảm đạm cũng như cuộc suy thoái ở Đức. Trong khi đó tại Mỹ, lãi suất và chi phí sinh hoạt tăng mạnh đã ảnh hưởng đến sức mua của thị trường.

Trong ngắn hạn, quá trình tái cơ cấu của KTM có thể dẫn tới khả năng lỗ sâu hơn. Pierer Mobility AG đã đề cập tới việc cắt giảm nhân công và điều chỉnh sản xuất, giải quyết tình trạng hàng tồn kho quá nhiều.