Trong khoảng vài năm trở lại đây, thị trường ô tô chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt trong xu hướng sử dụng xe, người tiêu dùng đã không còn mặn mà với các dòng sedan gầm thấp mà dần chuyển sang nhóm xe gầm cao.
Bên cạnh nhóm xe SUV hay crossover là xu hướng chung, phân khúc xe đa dụng MPV 7 chỗ vẫn được xem là lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng gia đình bởi sở hữu những lợi thế nhất định.
Xu hướng chọn xe của người Việt
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, thị trường ô tô trong nước nửa cuối năm 2023 chứng kiến sự thống trị của các mẫu SUV, với tổng doanh số đạt 33.090 chiếc.
Vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng đã có sự chuyển đổi từ sedan sang nhóm xe đa dụng MPV, với mức doanh số xe MPV đạt mức 31.667 chiếc, sedan là 28.541 chiếc.
Bước sang nửa đầu năm 2024, SUV tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với 30.419 chiếc được giao đến tay khách hàng, theo sau lần lượt là MPV (19.998 chiếc) và sedan (17.946 chiếc).
Sự bùng nổ của phân khúc MPV có thể được lý giải dễ dàng, các mẫu xe thuộc phân khúc này có không gian rộng rãi cho 7 người, cách bố trí ghế ngồi linh hoạt và thực dụng, phù hợp với cả nhu cầu sử dụng gia đình và kinh doanh dịch vụ.
Trang bị tiện ích hấp dẫn cũng là một điểm nổi bật của MPV. Trong quá khứ, nếu muốn có đầy đủ những ưu điểm vừa nêu, khách hàng cần phải chi trả nhiều tiền hơn để mua SUV, crossover.
Xét về khía cạnh di chuyển trên những địa hình phức tạp, SUV rõ ràng vẫn là lựa chọn lý tưởng nhất khi đặt cạnh MPV hay sedan.
Tuy nhiên, với nhóm người dùng phổ thông, MPV lại là lựa chọn tối ưu cho việc di chuyển hằng ngày trong và ngoài đô thị. Các mẫu MPV có khoảng sáng gầm tốt hơn sedan, không gian bên trong lại rộng rãi hơn SUV.
Đúng với tên gọi Multi Purpose Vehicle, các mẫu xe MPV đáp ứng tốt nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau, từ phục vụ gia đình đến kinh doanh dịch vụ, vận chuyển hàng hóa. Trong đó lợi thế về khả năng chở người là điểm cộng lớn nhất của dòng xe này, đặc biệt là tại Việt Nam, nơi ô tô vẫn được xem là phương tiện dành cho gia đình hơn là của cá nhân.
Sức hút của dòng xe đa dụng MPV 7 chỗ
Cách đây khoảng hơn 5 năm, nhắc đến MPV, người tiêu dùng trong nước gần như chỉ có lựa chọn Toyota Innova. Hiện tại, phân khúc này đã trở thành sân chơi của nhiều cái tên mới như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Avanza Premio, Hyundai Stargazer, Suzuki Ertiga, XL7 hay Honda BR-V.
Trong danh sách những mẫu MPV mới kể trên, Xpander là cái tên quen thuộc với doanh số chiếm 34,4% tổng thị phần 6 tháng đầu năm 2024.
Xếp ngay phía sau là một trong những tân binh phân khúc MPV tại Việt Nam – Toyota Veloz Cross, với tổng doanh số đạt mức 2.767 chiếc, chiếm 12,2% thị phần phân khúc.
Điểm nổi bật của Xpander là thiết kế hiện đại, nội thất thực dụng, trang bị tiện nghi đầy đủ với nhu cầu sử dụng cơ bản và tiết kiệm nhiên liệu. Cũng bởi lẽ đó, mẫu xe này không chỉ bán cho khách hàng cá nhân mà còn được chuộng bởi người mua xe chạy dịch vụ.
Bên cạnh Xpander, Veloz Cross cũng là một mẫu xe đáng chú ý khi ra mắt sau tới hơn 3 năm nhưng nhanh chóng bám đuổi về doanh số.
Trong nửa đầu năm nay, Veloz Cross đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng doanh số phân khúc. Thậm chí, có những thời điểm, Veloz Cross đã bán vượt Xpander để giành vị trí thứ nhất.
Theo báo cáo mới nhất của VAMA, doanh số Veloz Cross đạt 766 chiếc trong tháng 7, chiếm gần 12% tổng doanh số của thương hiệu Toyota.
Điểm nhấn của Veloz Cross là công nghệ. Mẫu xe này nổi bật với những tính năng an toàn lần đầu tiên có trong phân khúc, ví dụ như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo điểm mù, phát hiện phương tiện cắt ngang phía sau hay đèn chiếu xa tự động. Đây còn là mẫu MPV duy nhất có camera 360 độ và 6 túi khí ở thời điểm ra mắt.
Sự hiện đại ở bên trong thể hiện qua màn hình hiển thị đa thông tin 7inch kết hợp màn hình giải trí trung tâm 9inch, phanh đỗ điện tử, điều hòa tự động. Nội thất xe rộng rãi và thực dụng, đặc biệt có chế độ ngả ghế kiểu sofa độc đáo trong phân khúc.
Hậu mãi của Veloz Cross còn hấp dẫn hơn khi so với Xpander. Trong tháng 8, mẫu xe này không chỉ có mức hỗ trợ 50% phí trước bạ mà còn có ưu đãi vay chính hãng với lãi suất 4,99 %/năm.
Ngoài Xpander và Veloz Cross thì BR-V và Ertiga cũng là những mẫu MPV có điểm mạnh riêng để thu hút những nhóm đối tượng khách hàng nhất định. BR-V có ưu điểm ở gói trang bị an toàn cao cấp, trong khi Ertiga là xe duy nhất phân khúc được trang bị động cơ hybrid. Đây cũng đều là những lựa chọn đáng tham khảo, mặc dù còn kén khách.
Mẫu MPV mới ra mắt hồi tháng 4-2024 là Stargazer nhờ lợi thế giá tốt, cùng nhiều trang bị hiện đại cũng gây chú ý trong thời gian gần đây. Điều đó thể hiện qua doanh số nhanh chóng bán vượt nhóm BR-V và Ertiga, chỉ xếp sau Veloz Cross và Xpander. Tuy nhiên, thiết kế của Stargazer là yếu tố thường tạo ra những luồng tranh luận trái chiều.
Có thể thấy phân khúc MPV tầm giá khoảng trên dưới 700 triệu đồng hiện nay mang đến rất nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Mỗi mẫu xe lại có những điểm mạnh và yếu riêng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng có những nhu cầu sử dụng khác nhau.