Phần lớn các hãng xe trên thị trường hiện nay đều có các chương trình kinh doanh xe cũ của riêng mình. Họ sẽ thu mua lại xe từ khách hàng, kiểm tra chất lượng và sửa chữa/thay thế linh kiện rồi bán lại dưới dạng “xe cũ chứng nhận chất lượng”. So với xe cũ người dùng bán, xe cũ từ hãng thường có giá cao hơn nhưng lại đi kèm thêm các dịch vụ bảo dưỡng hay bảo hành.
Một người dùng ẩn danh sử dụng tên gọi BK đã tìm tới đại lý Nissan để mua một chiếc Nissan Pathfinder đời 2017 cũng vì lý do trên. Họ phải bỏ ra 18.000 USD (455,1 triệu đồng) để tậu xe về vào năm ngoái. Tuy vậy, tới tháng 5 năm nay, xe hỏng hóc nặng nề với hóa đơn sửa chữa lên tới gần 31.000 USD (783,7 triệu đồng).
Cụ thể, vào ngày 15/5, BK phát hiện tiếng ồn từ khoang động cơ đồng thời xe lập tức khựng lại rồi chết máy. Họ mang xe tới đại lý sửa thì sau đó nhận về hóa đơn như trên. Theo hóa đơn, xe cần thay động cơ, thay hộp số, thay ắc quy và khá nhiều linh kiện khác. Đặc biệt nhất trong số trên là… thay cả 4 lốp.
Theo phía đại lý Nissan chịu trách nhiệm sửa xe, chiếc Nissan Pathfinder của BK đáng lẽ không thể được kiểm chứng chất lượng. Tuy nhiên, chính họ là bên đã “nhắm mắt cho qua” chiếc xe trên chứ không phải đại lý nào khác.
Thông thường xe cũ kiểm chứng chất lượng của Nissan phải đạt đủ 2 tiêu chí là chạy chưa quá 80.000 dặm (chiếc xe trên chạy… 80.152 dặm khi bán lại) và dưới 6 tuổi (xe sản xuất trước thời điểm bán 6 năm 1 tháng nhưng đăng ký chậm 1 tháng nên được châm chước).
Theo phía đại lý, họ chỉ định chứng nhận chiếc xe cũ là dạng “Certified Select” thay vì “Certified Pre-Owned” theo thỏa thuận với BK. Khác biệt giữa 2 nhóm xe cũ này là rất lớn: một bên có bảo hành 7 năm và 100.000 dặm còn một bên chỉ có bảo hành 6 tháng và 6.000 dặm.
Vì bên mắc lỗi sai là chính đại lý trên, về lý thuyết họ sẽ phải là bên chấp nhận bảo hành cho xe theo điều khoản 2 bên đã thỏa thuận ban đầu. Tuy vậy, đại lý này không chấp nhận bảo hành trường hợp trên.
Vào tháng 5, họ cho biết có thể hỗ trợ bán các linh kiện còn dùng được trên xe cho BK với tổng giá trị khoảng 5.000 USD. Tuy nhiên, tới tháng 6 qua, họ lại cho biết anh cần cẩu xe đi nơi khác để giải phóng không gian bãi đỗ đại lý hoặc bán lại xe cho họ với giá… 0 USD. Nếu anh không chịu, đại lý này đe dọa sẽ tính thêm phí kiểm tra và bãi đỗ.
Hiện tại, BK không có giải pháp nào khác ngoài việc cầu cứu cộng đồng mạng và liên hệ trực tiếp với Nissan Mỹ để tìm phương án giải quyết.