Kể từ khi phân khúc MPV cỡ nhỏ xuất hiện tại Việt Nam, “đất diễn” của các mẫu MPV cỡ trung dần thu hẹp. Thế nhưng, nhóm xe này gây chú ý khi bất ngờ tăng trưởng tiêu thụ ở tháng 8, đi ngược xu thế sụt giảm của toàn thị trường.
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, Toyota Innova Cross tiếp tục bán chạy nhất phân khúc MPV cỡ trung, với doanh số đạt 406 xe, tăng 46,7% so với tháng 7.
Vị trí thứ 2 vẫn thuộc về Hyundai Custin, mẫu xe Hàn Quốc tiêu thụ được 217 chiếc, tăng 24%. Đáng nói rằng từ 18/6, Custin được hãng điều chỉnh giá niêm yết giảm 25-30 triệu đồng tùy phiên bản, hạ còn 820-974 triệu đồng, nhưng vẫn không thể vượt qua đối thủ Nhật Bản.
Tuy nhiên, Innova Cross sẽ gặp bất lợi trong thời gian tới, nếu không có chương trình khuyến mại. Nguyên nhân là do từ 1/9, các mẫu xe nội địa được giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng, theo Nghị định 109 của Nhà nước.
Cuối cùng, Toyota Innova vẫn kém “hút khách” nhất nhóm xe này, với doanh số tháng 8 đạt 46 chiếc, giảm 23,3%.
Toyota Innova Cross thuộc thế hệ mới nhất, ra mắt Việt Nam vào cuối năm 2023. Sản phẩm này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, nhưng hãng tiếp tục phân phối Innova thuộc phom cũ (lắp ráp trong nước), với duy nhất phiên bản E, giá 755 triệu đồng.
Toyota Innova E nhắm tới đối tượng khách hàng chạy dịch vụ, nhưng lượng xe tiêu thụ không lớn. Vì các mẫu MPV cỡ nhỏ như Xpander hay Avanza Premio có bản thấp để đáp ứng nhu cầu này, với giá bán dao động 550-600 triệu đồng.
Trái ngược với Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin, toàn bộ phân khúc MPV cỡ nhỏ đều ghi nhận doanh số sụt giảm ở tháng 8.
Trong đó, Mitsubishi Xpander tiếp tục bán chạy nhất nhóm xe này, với doanh số đạt 1.003 chiếc, giảm 32,7% so với tháng 7. Kết quả này vẫn giúp Xpander giữ được sự hiện diện ở danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường.
Sản phẩm giảm tiêu thụ mạnh nhất phân khúc MPV cỡ nhỏ là Hyundai Stargazer, cụ thể là 38,9%, doanh số đạt 377 xe. Tuy nhiên, thứ hạng của mẫu xe Hàn Quốc trong phân khúc này vẫn không đổi ở tháng 8, nằm ở vị trí số 3.
Suzuki XL7 vẫn là sản phẩm kém hút khách nhất phân khúc MPV cỡ nhỏ với 13 xe được tiêu thụ, giảm 35% so với tháng 7. Giới chuyên gia nhận định, kết quả này có thể do XL7 đang nằm trong giai đoạn chờ nâng cấp.