Người Việt đổ xô mua xe cũ, thích nhất xe Nhật nhưng ngại thông tin lừa đảo

0
31
Thị trường xe cũ Việt Nam được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lớn, song đang phải đối mặt với một số thách thức về chất lượng.
Thị trường xe cũ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng cho đến năm 2030 - Ảnh: Carpla

Thị trường xe cũ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng cho đến năm 2030 – Ảnh: Carpla

Thị trường xe cũ tại Việt Nam trên đà tăng trưởng

Theo báo cáo của OMR Market Research, thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Dự đoán, thị trường xe cũ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, quy mô lên tới cả tỉ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm giai đoạn 2022-2030 là 15,47%.

  • Mua xe cũ đã thay ca lăng mới, công an bắt gắn lại ca lăng cũ mới cấp biển số?

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, đã có khoảng hơn 500.000 xe cũ được bán ra ở Việt Nam chỉ tính riêng trong năm 2020. Đây là thời điểm đại dịch COVID-19 mới bùng phát, chiếm tới 70% tổng lượng ô tô bán ra trong nước.

Báo cáo của OMR Market Research cho rằng những nguyên nhân chính thúc đẩy thị trường ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam là sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, sức mua tăng và sự đa dạng trong việc tiếp cận các nguồn tài chính. Bên cạnh đó, thu nhập tăng cũng góp phần giúp thúc đẩy nhu cầu mua xe cũ ở Việt Nam.

Các thương hiệu xe cũ được ưa chuộng nhất ở nước ta hiện nay là Toyota, Honda, Mazda. Cả ba đều là thương hiệu Nhật Bản. Kiểu dáng và mẫu mã xe cũ phổ biến nhất được bán ra là sedan và SUV. Dáng xe này được ưa chuộng vì người mua đánh giá chúng có hiệu suất tốt, đáng tin cậy và tiết kiệm nhiên liệu.

Toyota và Honda là những thương hiệu xe cũ được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam - Ảnh: Đại lý Toyota

Toyota và Honda là những thương hiệu xe cũ được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam – Ảnh: Đại lý Toyota

Thị trường xe cũ còn đối mặt nhiều thách thức

Mặc dù còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, nhưng thị trường ô tô cũ Việt Nam cũng có nhiều thách thức. Một vấn đề được quan tâm từ lâu là sự thiếu minh bạch dẫn đến mất cân bằng thông tin giữa người bán và người mua.

Theo đó, nhiều xe cũ có vấn đề lại được rao bán là “còn zin”, không đâm đụng ngập nước. Điều này dẫn đến nhiều người mất niềm tin và không muốn mua ô tô đã qua sử dụng.

Ngoài ra, thị trường xe cũ chất lượng cao ngày càng khan hiếm. Hầu hết ô tô đã qua sử dụng ở Việt Nam đều được nhập khẩu từ Nhật Bản, odo cao và phải bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên.

Việc sửa chữa cũng như thông tin thiếu minh bạch xung quanh xe cũ khiến nhiều người nản lòng - Ảnh: Facebook

Việc sửa chữa cũng như thông tin thiếu minh bạch xung quanh xe cũ khiến nhiều người nản lòng – Ảnh: Facebook

Ngoài ra, phụ tùng, linh kiện chất lượng thấp trôi nổi tràn lan trên thị trường cũng khiến người tiêu dùng hoang mang, gặp khó khăn trong việc tìm kiếm linh kiện chính hãng. Điều này cũng dẫn đến độ tin cậy của xe cũ bị giảm sút.

Cuối cùng, mức thuế và phí cao đối với xe cũ nhập khẩu đã phần nào hạn chế nguồn cung, đưa giá bán lên cao. Điều này khiến nhiều người khó tiếp cận mua xe, đặc biệt là những người thuộc các hộ gia đình có thu nhập thấp.