Taxi bay điện Joby Air vừa thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Nhật Bản, đạt độ cao 488 mét và tốc độ tối đa 321,87 km/h, mở ra tương lai di chuyển trên không đầy hứa hẹn.
Joby Air – Mẫu taxi bay điện là sản phẩm hợp tác giữa Toyota và Joby Aviation, vừa thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên tại Nhật Bản. Sự kiện diễn ra tại Trung tâm Kỹ thuật Higashi-Fuji của Toyota, nằm ở Shizuoka, gần núi Phú Sĩ.
Trong chuyến bay, chiếc taxi đã bay ngang qua núi Phú Sĩ, di chuyển khoảng 5 km trong khu vực quanh trung tâm, đạt độ cao 488 mét và phát ra tiếng ồn chỉ 45 dBA, tương đương với âm thanh thì thầm hoặc tiếng lá xào xạc.
Mẫu taxi bay có chuyến bay thử nghiệm qua núi Phú Sĩ.
Joby Air Taxi được thiết kế và chế tạo bởi Joby Aviation, nhà sản xuất taxi bay lớn nhất tại Mỹ, cùng với Toyota đảm nhận vai trò cung cấp các bộ phận quan trọng. Năm 2023, Toyota đã ký hợp đồng dài hạn với Joby để cung cấp công nghệ pin và các thành phần truyền động chính cho taxi bay.
Ngoài việc cung cấp linh kiện, Toyota còn hỗ trợ Joby bằng chuyên môn công nghệ sâu rộng trong lĩnh vực chế tạo ô tô, đồng thời cử kỹ sư sang Mỹ làm việc cùng đội ngũ của Joby tại Santa Cruz, California.
Đặc biệt, Toyota cũng là nhà đầu tư lớn nhất của Joby, với tổng mức đầu tư lên tới 894 triệu USD. Khoản đầu tư này được coi là yếu tố quan trọng giúp Joby phát triển taxi bay.
Mẫu Taxi bay Joby Air Taxi, được thiết kế và chế tạo chủ yếu bởi Joby Aviation.
Mặc dù có phần chậm chân trong lĩnh vực xe điện, Toyota đang rất quan tâm đến công nghệ taxi bay và dự định sử dụng mẫu taxi bay của Joby làm cơ sở để phát triển sản phẩm riêng của mình.
Taxi bay điện của Joby có chiều dài 6,5 mét, sải cánh rộng 4,5 mét và trọng lượng cất cánh tối đa 2,4 tấn. Phương tiện này có thể chở 5 hành khách và đạt tốc độ tối đa 321,87 km/h, nhanh hơn nhiều so với chiếc Midnight của Archer chỉ đạt 214 km/h. Đặc biệt, taxi bay không phát ra khí thải và có độ ồn nhỏ hơn 100 lần so với các loại trực thăng cùng trọng lượng.
Phạm vi bay của taxi bay Joby lên tới 240 km cho mỗi lần sạc, vượt xa tầm bay 80 km của Midnight. Phương tiện này được trang bị 6 cánh quạt, trong đó 4 cánh ở cánh và 2 cánh ở đuôi hình chữ V, với thiết kế mang hơi hướng của chiếc V-22 Osprey của quân đội Mỹ.
Mẫu taxi bay này không phát ra khí thải và có độ ồn nhỏ.
Trong quá trình cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL), các cánh quạt sẽ hướng lên trên, còn khi bay hành trình, chúng sẽ nghiêng về phía trước để tạo lực đẩy.
Các cánh quạt được làm từ sợi carbon và mỗi cánh đều có mô-tơ điện điều khiển, sử dụng pin lithium-ion thương mại chuyên dụng cho các phương tiện hàng không vũ trụ, với linh kiện cho các mô-tơ do Toyota sản xuất.
Cả Toyota và Joby đều lạc quan về tương lai của taxi bay, Toyota cho rằng việc di chuyển trên không sẽ thay đổi “cảm giác về khoảng cách và thời gian”, đồng thời làm phong phú đời sống con người. Joby cũng bày tỏ vinh dự khi thực hiện chuyến bay đầu tiên của phương tiện này tại Nhật Bản, coi đây là cột mốc quan trọng trong hành trình biến taxi bay thành hiện thực.