Nhiều xe bị khai tử ở Việt Nam nửa đầu năm 2024

0
37
3 mẫu xe không còn xuất hiện trong danh sách sản phẩm trên trang web gồm Toyota Yaris, Suzuki Ciaz và Mazda BT-50. Đây đều là những dòng có doanh số không cao trong thời gian gần đây.
Nửa đầu năm 2024, đã có 3 mẫu xe âm thầm biến mất khỏi Việt Nam - Ảnh: Toyota

Nửa đầu năm 2024, đã có 3 mẫu xe âm thầm biến mất khỏi Việt Nam – Ảnh: Toyota

Trong khi thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dòng xe mới trong năm nay, cũng có những mẫu xe đã phải khép lại hành trình và không còn có mặt trong danh sách sản phẩm chính hãng. 

Một số mẫu xe bị khai tử “lặng lẽ” rời khỏi thị trường. Có những mẫu đã được nhà sản xuất chính thức thông báo ngừng phân phối tại Việt Nam.

Toyota Yaris

Toyota Yaris đã không còn được tìm thấy trong danh sách sản phẩm của Toyota Việt Nam. Toyota đã chính thức xác nhận việc ngừng nhập khẩu mẫu xe này, dựa vào những biến động của cung và cầu trong năm nay.

Toyota Yaris đã chính thức rời Việt Nam - Ảnh: Đại lý Toyota

Toyota Yaris đã chính thức rời Việt Nam – Ảnh: Đại lý Toyota

Toyota Yaris không gặp may mắn trên thị trường Việt Nam khi doanh số luôn ở mức thấp, chỉ bán được 8 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2024. Đây là con số quá nhỏ bé so với doanh số 3.446 chiếc của Vios, dù cả hai xe cùng chia sẻ nền tảng.

Đối với một hatchback cùng phân khúc B như Suzuki Swift, Yaris cũng kém hơn đáng kể khi Swift đạt 208 chiếc trong cùng khoảng thời gian.

Toyota Yaris tại thị trường Việt được nhập khẩu từ Thái Lan và có các trang bị tương đồng với Vios, chỉ khác biệt về kiểu dáng. Tuy nhiên, giá bán lại cao hơn hẳn, 684 triệu đồng. Mức giá này có thể so sánh với nhóm SUV hạng B hiện nay.

Suzuki Ciaz

Suzuki Ciaz lặng lẽ biến mất - Ảnh: Đại lý Suzuki

Suzuki Ciaz lặng lẽ biến mất – Ảnh: Đại lý Suzuki

Suzuki Ciaz hiện cũng đã bị gỡ bỏ khỏi danh sách sản phẩm của Suzuki ở Việt Nam. Mẫu xe này đã từng bị ngừng nhập khẩu trong một thời gian trước khi trở lại thông qua một phiên bản được nâng cấp về trang bị.

Tuy nhiên, hiện tại Ciaz lại tiếp tục không được bán ra thị trường. Suzuki Việt Nam vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về vấn đề này.

Tương tự Yaris, Suzuki Ciaz chỉ bán được 8 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2024. Không những vậy, mẫu xe này liên tục nằm trong top 10 mẫu xe có doanh số thấp nhất thị trường.

Doanh số không cao, Ciaz thường xuyên được các đại lý giảm giá sâu. Vào cuối năm 2023, đã có đại lý giảm giá cho mẫu xe này lên đến 120 triệu đồng, đồng thời tặng kèm phụ kiện. Giá thực tế của Ciaz là khoảng 415 triệu đồng, trong khi giá niêm yết gần 535 triệu đồng.

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Ciaz chỉ có một phiên bản với hộp số tự động 4 cấp và động cơ 1.4L. Xét về trang bị, Ciaz không hề thua kém so với các đối thủ cùng phân khúc, với các tiện ích như màn hình Android 9 inch, điều hòa tự động, đề nổ bằng nút bấm…

Mazda BT-50

Số phận của Mazda BT-50 còn chưa rõ ràng - Ảnh: Đại lý Mazda

Số phận của Mazda BT-50 còn chưa rõ ràng – Ảnh: Đại lý Mazda

Mazda Việt Nam hiện không còn đưa BT-50 vào danh sách sản phẩm. Mặc dù chưa có thông báo chính thức từ nhà phân phối, các đại lý đã thông báo rằng sự vắng mặt này là do họ đang chờ phiên bản cập nhật mới từ thị trường Thái Lan.

Chưa thể khẳng định liệu BT-50 có thể trở lại thị trường Việt Nam không khi mẫu xe này gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ. Đáng chú ý là trong năm nay, chỉ 5 chiếc BT-50 được bán ra trong khi đối thủ như Isuzu D-Max đạt doanh số 139 chiếc và Ford Ranger dẫn đầu phân khúc với 6.301 xe được tiêu thụ.

Cuối năm 2023, Mazda BT-50 đã chứng kiến việc giảm giá đáng kể tại các đại lý, với mức giảm khoảng 130 triệu đồng cho bản số sàn tiêu chuẩn, giá bán sau giảm chỉ còn 529 triệu đồng. Mức giá này khá cạnh tranh so với các đối thủ có giá cao hơn 600 triệu đồng.

Mazda BT-50 chia sẻ khung gầm và hệ truyền động với Isuzu D-Max. Không chỉ vậy, thiết kế nội thất giữa hai mẫu xe cũng có những điểm tương đồng. BT-50 chỉ sử dụng loại động cơ 1.9L duy nhất và vẫn giữ được những đặc trưng ngoại thất của hãng Mazda.