Những cái "nhất" của Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

0
2
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 dù không có nhiều thương hiệu ô tô tham dự như những lần tổ chức trước, nhưng vẫn có nhiều điểm hấp dẫn chưa từng xuất hiện, thu hút sự quan tâm của khách tham quan.

Là sự kiện trưng bày lớn nhất ngành xe nước ta, Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 thu hút sự quan tâm của người dùng. Năm nay, VMS tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) (Quận 7, TPHCM) nhưng vắng bóng các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, Porsche hay Audi.

Chỉ còn các nhãn hàng phổ thông nhưng VMS 2024 vẫn quy tụ 19 thương hiệu ô tô, xe máy và mô-tô phân khối lớn tham dự. Trong đó, có nhiều cái “nhất”, đem tới cho khách tham quan những trải nghiệm khám phá độc đáo.

Gian hàng quy mô nhất lên đến 1.500m2

Lần đầu tiên, Honda Việt Nam đem tới VMS toàn bộ danh mục sản phẩm từ xe máy cho đến mô-tô phân khối lớn và ô tô.

Với diện tích không gian trưng bày lên tới 1.500m2, hãng xe Nhật sắp xếp sản phẩm theo từng khu vực với chủ đề riêng, đem tới cho khách tham quan nhiều góc nhìn đa dạng về phương tiện di chuyển.

Nhân dịp này, hãng xe Nhật đã giới thiệu 4 sản phẩm mới. Trong đó, tâm điểm là Civic e:HEV RS, mẫu xe hybrid thứ 2 của Honda tại nước ta, sau CR-V e:HEV.

Tiếp đến là 2 mẫu xe máy điện lần đầu được giới thiệu: CUV e: và ICON e:. Trong đó, ICON e: dự kiến có giá dưới 30 triệu đồng, còn CUV e: sẽ được phân phối theo hình thức cho thuê, đổi pin miễn phí tại đại lý.

Cuối cùng là mẫu xe mô-tô thể thao CBR1000RR-R Fireblade SP mới. Như vậy, có thể thấy những sản phẩm mới của Honda Việt Nam đang tập trung vào những phương tiện xanh, khớp với tiêu chí “Công nghệ mở tương lai xanh” của triển lãm.

Honda Civic 2024 lần đầu có động cơ hybrid nhưng sở hữu giá bán cao, lên tới 999 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Những khu vực còn lại lần lượt được chia làm xe mô-tô và xe máy phổ thông và xe mang phong cách retro. Giới chuyên gia nhận định, việc Honda đầu tư gian hàng quy mô như vậy là nước đi hợp lý, bởi dù sao hãng xe Nhật đang khá mạnh ở mảng xe hai bánh.

Nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc nhất

Trong 2 năm gần đây, các thương hiệu xe hơi Trung Quốc liên tục đổ bộ thị trường Việt. Do đó, không mấy ngạc nhiên khi VMS 2024 đón nhận sự tham gia của nhiều hãng xe đến từ đất nước tỷ dân hơn những lần tổ chức trước.

Trong đó, GAC nhân dịp này để giới thiệu mẫu MPV M6 Pro. Xe được phân phối với 2 phiên bản cùng giá niêm yết 699-799 triệu đồng, cạnh tranh với Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin.

Tương tự, MG cũng trưng bày một số sản phẩm mới như mẫu MPV G50 và SUV điện IM LS7 và công bố giá bán của chiếc xe thể thao thuần điện Cyberster. Trong đó, MG Cyberster được chốt giá 3,2 tỷ đồng, đắt hơn kỳ vọng của khách Việt.

MG Cyberster đã được trưng bày tại nhiều đại lý từ cuối năm 2023 nhưng đến nay mới được chốt giá (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Về phía MG G50, mẫu xe này sẽ được mở bán trong dịp cuối năm 2024, dự kiến có giá dao động trong khoảng 500-600 triệu đồng. Tuy nhiên, xe không có công nghệ an toàn chủ động ADAS như GAC M6 Pro hay Toyota Innova Cross.

IM LS7 là mẫu SUV thuần điện với nhiều công nghệ hấp dẫn đến từ SAIC – Tập đoàn sở hữu thương hiệu MG. Thiết kế của xe có nhiều đường nét gợi nhớ đến Tesla Model X hay Aston Martin, nhưng chưa rõ có được mở bán tại Việt Nam hay không.

Về phía BYD, không gian trưng bày của hãng xe điện Trung Quốc có đầy đủ 5 mẫu xe đang được mở bán (Dolphin, Atto 3, Seal, Han, M6). Ngoài ra, hãng còn mang tới VMS 2024 mẫu YangWang U8 và Denza D9, nhưng chủ yếu là phô diễn công nghệ.

Thương hiệu có nhiều xe mới nhất

Là thương hiệu tương đối mới tại Việt Nam, Skoda có sự hiện diện hoành tráng trong khuôn khổ VMS 2024, khi đem tới 5 mẫu xe mới.

Trong loạt xe mới được Skoda giới thiệu, Kodiaq đời mới sẽ chính thức được phân phối trong thời gian tới. Xe sẽ cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento nhưng chưa có giá bán.

Sau Kodiaq mới, hãng sẽ mở bán Kushaq, nằm ở phân khúc B-SUV, cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos… Mẫu xe này sẽ được lắp ráp trong nước, hứa hẹn có giá bán dễ tiếp cận (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Skoda Octavia sẽ cạnh tranh trực tiếp với Honda Civic và Toyota Corolla Altis, được kỳ vọng sẽ đưa về Việt Nam vào năm sau. Xe trưng bày tại VMS 2024 thuộc phiên bản vRS cao cấp nhất, với động cơ có công suất lên tới 261 mã lực.

Skoda Superb cũng là một cái tên từng được hé lộ sẽ đưa về Việt Nam. Xe xuất hiện tại VMS 2024 là bản wagon, nhưng xe dự kiến phân phối tại Việt Nam là sedan, nằm ở cỡ D, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Camry.

Mẫu xe thuần điện Skoda Enyaq iV từng được tiết lộ sẽ lắp ráp tại Việt Nam và mở bán trong năm 2025. Tại thị trường quốc tế, Enyaq iV sử dụng động cơ điện có công suất dao động 146-340 mã lực tùy biến thể, phạm vi hoạt động tối đa dao động 340-566km tùy phiên bản pin.

Nhiều thương hiệu xe máy, mô-tô phân khối lớn nhất

Khác với những kỳ tổ chức trước, VMS 2024 không còn là “sân chơi” riêng của các hãng xe ô tô mà có tới 7 thương hiệu xe máy, mô tô phân khối lớn tham dự, gồm: Honda, Yamaha, SYM, Harley-Davidson, Triumph, KTM và Husqvarna.

Tương tự Honda, gian trưng bày của Yamaha khá quy mô với sự xuất hiện của các dòng xe tay ga ăn khách và toàn bộ dải sản phẩm mô-tô phân khối lớn. Ngoài ra, hãng xe Nhật còn đem tới mẫu concept xe điện MOTOROiD2 và ELOVE.

SYM là thương hiệu xe hai bánh phổ thông đến từ Đài Loan với nhiều năm phát triển tại Việt Nam. Đến với VMS 2024, hãng xe này mang tới gần như đầy đủ dải sản phẩm, đồng thời trưng bày một số mẫu xe mới có thể mở bán trong tương lai (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Các dòng xe mô-tô phân khối lớn đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam nên cũng không lạ khi nhiều thương hiệu hai bánh tham gia triển lãm. Tuy nhiên trừ Honda, Yamaha và SYM, gian trưng bày của các hãng xe còn lại tương đối nhỏ (Ảnh: Nguyễn Lâm).