Những mẫu xe 5 năm chưa có phiên bản mới ở Việt Nam

0
10
Kia Soluto, Morning, Mazda3, Mitsubishi Attrage, Innova là những mẫu xe không được cập nhật phiên bản mới 4-5 năm qua.

Kia Soluto

Kia Soluto là mẫu sedan cỡ B được lắp ráp tại nhà máy của Thaco ở Chu Lai, ra mắt vào ngày 14/9/2019, cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Vios, Hyundai Accent. Hơn 5 năm có mặt trên thị trường, Soluto chưa tạo ra nhiều sự đột phá cho thương hiệu, khi gần như luôn xếp cuối bảng doanh số trong phân khúc.

  • Kia Soluto tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Thaco

Tính 10 tháng 2024, doanh số cộng dồn là 374 xe, bị các đối thủ lấn át mạnh, ví dụ như Vios trên 10.000 xe, còn Accent là hơn 9.600 xe. Mặc dù giá của Soluto thấp hơn các đối thủ, chỉ từ 386 triệu đồng, tức tương đương các mẫu xe cỡ A, việc chậm cập nhật phiên bản mới, công nghệ an toàn đã khiến Soluto thụt lùi trong nhiều năm qua.

Mazda3

Mazda3 ra mắt vào 4/11/2019, tức khoảng 5 năm trước. Sản phẩm thuộc thế hệ thứ 7, với thay đổi về thiết kế, tiện nghi, cùng công nghệ an toàn.

  • Kia Soluto tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Thaco
  • Mazda3 phiên bản sedan. Ảnh: Lương Dũng

Mazda3 là mẫu xe hiếm hoi chưa được cập nhật phiên bản mới, nhưng gần như luôn đứng đầu doanh số qua từng tháng trong phân khúc sedan cỡ C. Kể từ khi ra mắt cho đến nay, doanh số của Mazda3 luôn ở mức ổn định. Xét lũy kế 10 tháng 2024, có hơn 4.000 chiếc Mazda3 đã giao đến khách hàng, hơn 1.000 chiếc so với vị trí xếp thứ hai.

Mẫu xe Nhật ghi điểm với khách hàng vì kiểu dáng nịnh mắt, phù hợp cho cả nam và nữ, công nghệ an toàn vừa đủ, giá bán cạnh tranh. Hơn nữa, Mazda3 là xe duy nhất trong phân khúc cung cấp biến thể sedan và hatchback.

Kia Morning

Kia Morning thế hệ mới ra mắt vào ngày 14/11/2020, với hai phiên bản GT-Line và X-Line, giá 439 triệu đồng. Từ tháng 5/2022, hai phiên bản giá rẻ AT (379 triệu đồng) và AT Premium (409 triệu đồng) ra mắt khách Việt, vài tháng sau phiên bản MT giá 359 triệu đồng trình làng.

  • Kia Soluto tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Thaco
  • Mazda3 phiên bản sedan. Ảnh: Lương Dũng
  • Kia Morning phiên bản X-line. Ảnh: Thaco

Trước khi ra mắt thế hệ mới, Morning từng là vua doanh số trong phân khúc, nhưng sau đó để Hyundai i10 và VinFast Fadil vượt qua. Hiện tại Morning cũng là mẫu xe nhạt nhòa trong phân khúc, khi doanh số luôn đứng cuối cùng, chỉ chiếm khoảng 10% thị phần sedan/hatchback cỡ A.

Innova 2.0E

Toyota đang bán song song hai thế hệ Innova tại Việt Nam, bao gồm Innova Cross thế hệ mới, và Innova thế hệ cũ với một phiên bản duy nhất là 2.0E MT. Phiên bản này ra mắt vào ngày 9/10/2020.

  • Kia Soluto tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Thaco
  • Mazda3 phiên bản sedan. Ảnh: Lương Dũng
  • Kia Morning phiên bản X-line. Ảnh: Thaco
  • Innova 2.0E số sàn. Ảnh: TMV

Mẫu MPV này của hãng Nhật từng được coi là hình mẫu “nồi đồng cối đá” cho những người mua xe chạy dịch vụ, và phục vụ để chở gia đình lớn tại Việt Nam. Khi các hãng khác ra mắt các dòng MPV với tạo hình trẻ trung, nhiều công nghệ, trang bị an toàn hơn, ví dụ Mitsubishi Xpander, Innova thế hệ cũ đã dần mất sức hút, khiến Toyota mang về thế hệ Innova Cross để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, duy nhất phiên bản cũ Innova 2.0E MT vẫn còn được bán, nhắm chủ yếu đến các khách hàng sử dụng xe cho kinh doanh, với giá bán không đổi so với lúc ra mắt, là 755 triệu đồng.

Mitsubishi Attrage

Mẫu sedan cỡ B Mitsubishi Attrage ra mắt vào ngày 17/3/2020, với nâng cấp thiết kế, bổ sung tiện nghi, nhập khẩu Thái Lan, bán ra hai bản MT và CVT. Phiên bản này của Attrage có tạo hình theo ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield, đồng nhất với các sản phẩm khác của Mitsubishi, động cơ vẫn giữ nguyên như trên thế hệ trước.

  • Kia Soluto tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Thaco
  • Mazda3 phiên bản sedan. Ảnh: Lương Dũng
  • Kia Morning phiên bản X-line. Ảnh: Thaco
  • Innova 2.0E số sàn. Ảnh: TMV
  • Mitsubishi Attrage tại thị trường Việt Nam. Ảnh: MVV

Trong phân khúc, Attrage chưa đủ sức cạnh tranh với những mẫu xe dẫn đầu, mà chỉ nằm ở tốp dưới bảng xếp hạng. Trong 2023, có hơn 5.000 chiếc đã giao đến khách hàng, tương đương 10% thị phần sedan cỡ B, xếp giữa bảng. 10 tháng đầu 2024, Attrage đang là xe bán ít nhất phân khúc, với chỉ hơn 2.000 xe, tương đương 6% thị phần.

Vì là xe nhập khẩu, Attrage không được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ từ những đợt giảm trong các năm vừa qua, khiến mẫu xe chưa tạo được sức cạnh tranh tốt với các đối thủ khác. Hiện giá niêm yết của Attrage là 375-485 triệu đồng, không đổi so với lúc ra mắt.

Hồ Tân