Ô tô Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam dịp cuối năm, có xe 7 chỗ giá "mềm"

0
14
Loạt xe Trung Quốc dự kiến ra mắt Việt Nam trong 2 tháng cuối năm đa dạng về kiểu dáng và chủng loại, từ xăng cho đến hybrid và thuần điện.

Trong khuôn khổ triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, nhiều sản phẩm mới đã được giới thiệu tới người tiêu dùng, và trong 2 tháng cuối năm, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận nhiều cái tên mới, bổ sung thêm lựa chọn cho khách hàng.

Trong đó, “làn sóng” xe Trung Quốc tiếp tục đổ bộ với nhiều mẫu xe đã được xác nhận, trong đó có sản phẩm đã hẹn ngày ra mắt.

Wuling Bingo

Xuất hiện lần đầu tại Việt Nam vào tháng 7 nhưng phải đến quý cuối cùng của năm 2024, Wuling Bingo mới sẵn sàng “lên kệ”. Thương hiệu xe hơi Trung Quốc đã xác nhận ngày ra mắt chính thức của mẫu xe điện này vào ngày 2/11.

Bingo sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.950mm, 1.708mm và 1.580mm, ngang cỡ các dòng xe hạng A trên thị trường. Khi chính thức mở bán, mẫu xe Trung Quốc này có thể sẽ là đối thủ trực tiếp của VinFast VF 5 Plus, bên cạnh các mẫu xe xăng như Hyundai i10, Kia Morning, Wigo…

Chưa rõ Wuling Bingo sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc hay lắp ráp trong nước tương tự “đàn em” Mini EV đã ra mắt (Ảnh: Ho Sy Quang).

Cấu hình trang bị của Wuling Bingo dành cho thị trường Việt Nam chưa được hé lộ. Tham khảo chiếc Bingo bị bắt gặp vào tháng 7, ngoại thất có đèn LED trước/sau và đèn LED định vị; nội thất có màn hình đa thông tin 7 inch nối liền với màn giải trí 10,25 inch, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động.

Một nguồn tin của phóng viên báo Dân trí cho biết, Wuling Bingo sẽ có ít nhất 2 phiên bản thương mại tại Việt Nam, đều trang bị động cơ điện có công suất 50kW (quy đổi khoảng 67 mã lực). Tuy nhiên, mô-men xoắn có sự chênh lệch: 150Nm ở bản thấp và 125Nm ở bản cao.

Hai biến thể này sử dụng pin LFP với dung lượng lần lượt là 31,9kWh và 37,9kWh, có hỗ trợ sạc nhanh 30-80% pin trong khoảng 30 phút, phạm vi hoạt động tối đa tương ứng là 333km và 410km. Ngoài ra, có thể hãng sẽ tung thêm bản taxi theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Nguồn tin này cho biết, Wuling Bingo dự kiến sẽ có giá khởi điểm dưới 500 triệu đồng. Nếu thông tin này là chính xác, mẫu xe điện Trung Quốc sẽ có thêm khả năng cạnh tranh với VinFast VF 5 Plus; sản phẩm Việt đang có giá bán không kèm pin là 460-468 triệu đồng, hoặc 540-548 triệu đồng nếu kèm pin.

Tuy nhiên, Wuling Bingo sẽ gặp rào cản tương tự các mẫu xe điện Trung Quốc khác trên thị trường, khi khuyết thiếu hệ thống trạm sạc công cộng. Hiện tại, đã có một số đơn vị thứ 3 phát triển trạm sạc, nhưng độ phủ chưa lớn và chi phí chưa rẻ.

VinFast hiện sở hữu hệ thống trạm sạc gần như phủ khắp toàn quốc, nhưng chưa có ý định chia sẻ với các thương hiệu khác.

MG G50

Trong khuôn khổ sự kiện VMS 2024, MG Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe đa dụng 7 chỗ mới, có tên gọi G50. Xe có thể được ra mắt chính thức và công bố giá bán vào cuối tháng 10, hoặc đầu tháng 11.

MG G50 được định vị ở phân khúc MPV cỡ trung, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova Cross, Hyundai Custin hay GAC M6 Pro (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Theo nguồn tin của phóng viên báo Dân trí, MG G50 có khả năng được chốt giá quanh mức 500-600 triệu đồng. Nếu thông tin này là chính xác, đây sẽ là sản phẩm rẻ nhất tại phân khúc MPV hạng trung.

Tuy nhiên, trang bị của MG G50 không có nhiều điểm đáng chú ý. Xe tại triển lãm có đèn LED trước sau, mâm hợp kim 17 inch; nội thất có màn hình đa thông tin dạng kỹ thuật số, màn hình giải trí 12,3 inch đặt nổi, điều hòa tự động, phanh tay điện tử và một số cổng sạc.

MG G50 không có hệ thống an toàn chủ động (ADAS) như các đối thủ cùng phân khúc (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Bên dưới nắp ca-pô, MG G50 được trang bị động cơ xăng tăng áp, dung tích 1.5L, đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp ướt và hệ dẫn động cầu trước. Cấu hình này tạo ra 168 mã lực và 285Nm. Tại một số thị trường, xe còn có tùy chọn hộp số sàn 6 cấp.

Haval Jolion

Lần gần nhất chia sẻ với phóng viên báo Dân trí, phía đại lý cho biết Haval Jolion sẽ được giới thiệu vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì.

Đầu năm 2024, đại diện của hãng đã xác nhận sẽ mở bán mẫu xe này trong năm nay. Do đó, không loại trừ khả năng Jolion sẽ được “lên kệ” trong 2 tháng cuối cùng của năm 2024.

Haval Jolion sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, tương tự “đàn anh” H6 HEV (Ảnh: Motortrivia).

Haval Jolion được định vị ở phân khúc crossover cỡ B+, cạnh tranh với Toyota Corolla Cross và Mazda CX-30. Đại diện của hãng cho biết, mẫu xe này sẽ được phân phối với 2 phiên bản, trong đó biến thể tiêu chuẩn dự kiến sẽ có giá dưới 700 triệu đồng.

Tương tự H6 HEV, Haval Jolion chỉ có duy nhất tùy chọn động cơ hybrid, gồm máy xăng tăng áp 1.6L kết hợp với mô-tơ điện, hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Cấu hình này tạo ra tổng công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 375Nm.

GWM Tank 300

Ngoài Jolion, GWM Tank 300 cũng được Haval Việt Nam xác nhận sẽ ra mắt trong năm nay. Đây là sản phẩm của Tập đoàn Ô tô Trường Thành (Great Wall Motor) – công ty mẹ của thương hiệu Haval.

Nếu ra mắt Việt Nam, nhiều khả năng Tank 300 sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, theo dự đoán của giới chuyên gia (Ảnh: cars.co.za).

Nếu nhập khẩu từ xứ sở chùa Vàng, GWM Tank 300 sẽ khó có giá rẻ khi về Việt Nam. Tại Thái Lan, mẫu xe này có giá bán dao động 1,649-1,799 triệu baht, quy đổi khoảng 1,116-1,218 tỷ đồng. Tầm tiền này đã chạm ngưỡng các mẫu SUV hạng D như Ford Everest (từ 1,099 tỷ đồng).

Về khả năng vận hành, xe chỉ có duy nhất tùy chọn động cơ hybrid. Cơ cấu truyền động này gồm máy xăng 2.0L tăng áp (244 mã lực và 380Nm) kết hợp với mô-tơ điện (106 mã lực và 268Nm).