Ông Donald Trump lên nắm quyền, các thương hiệu Đức cũng sợ chứ đừng nói Trung Quốc

0
7
Mỹ có thể áp thuế nhập khẩu cao hơn cho cả xe Đức chứ không chỉ xe Trung Quốc.

Không chỉ các thương hiệu Trung Quốc đang chuẩn bị tinh thần đón nhận thuế nhập khẩu mà tân tổng thống Mỹ Donald Trump có thể áp dụng trong nhiệm kỳ sắp tới của mình. Các hãng xe Đức có thể cũng phải chấp nhận mất hơn 10% lợi nhuận hoạt động trong tương lai gần, theo các chuyên gia cảnh báo.

Dù ông Trump còn chưa nhậm chức, song khi còn vận động tranh cử ông đã nghiêm túc khẳng định sẽ tăng thuế nhập khẩu xe vào thị trường Mỹ nói chung. Đây là động thái đáng báo động cho các hãng xe Đức – những người hàng năm nhập khẩu 583.000 xe từ châu Âu và 343.000 từ Mexico vào Mỹ.

Ông Donald Trump lên nắm quyền, các thương hiệu Đức cũng sợ chứ đừng nói Trung Quốc- Ảnh 1.

Các hãng xe Đức đang đối mặt với tình trạng “khủng hoảng” khi đối mặt với tình hình khó khăn tại 2 thị trường lớn nhất của họ là Trung Quốc và Mỹ. Ảnh: Carscoops

Do phần lớn xe trong số gần một triệu xe nói trên là xe sang, việc tăng thuế từ 2,5% hiện tại lên khoảng 12,5% sẽ là thảm họa với các hãng xe Đức. Lợi nhuận hoạt động của nhóm này có thể giảm từ 11 tới 15% chỉ vì thay đổi trên.

Trong số các thương hiệu Đức, BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen bị ảnh hưởng ít hơn do cả 3 có nhà máy sản xuất tại Mỹ. Nếu thuế nhập khẩu tăng cao, họ có thể giảm lượng xe xuất khẩu sang Mỹ và đẩy mạnh sản xuất nội địa.

Tuy nhiên, với Audi hay Porsche, thuế nhập khẩu cao hơn sẽ để lại hậu quả nặng nề. Cả 2 đều không có nhà máy sản xuất tại Mỹ. Thêm vào đó, 100% xe Porsche bán ra tại Mỹ được xuất khẩu từ châu Âu. Audi có một số xe xuất khẩu từ Mexico và một phần từ châu Âu.

Ông Donald Trump lên nắm quyền, các thương hiệu Đức cũng sợ chứ đừng nói Trung Quốc- Ảnh 2.

Các đại lý Audi Mỹ đang dựa chủ yếu vào Q5 – mẫu xe chủ lực doanh số xuất khẩu từ Mexico sang Mỹ nhưng ông Trump đe dọa có thể áp thuế… 200% cho xe xuất khẩu từ quốc gia này. Ảnh: Carscoops

Nếu thực sự thuế nhập khẩu xe tại Mỹ tăng 10%, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào tài chính các hãng xe Đức. Yếu tố này xảy ra ở thời điểm không thể bất lợi hơn nữa cho các hãng xe Đức. Họ đang bị các thương hiệu Trung Quốc lấy dần thị phần tại quốc gia trên.

Nếu cùng một lúc mất đi lợi thế tại 2 thị trường xe lớn nhất thế giới (và cũng là 2 khu vực người Đức xuất khẩu xe sang nhiều nhất) là Trung Quốc và Mỹ, thiệt hại tài chính của các hãng xe Đức sẽ cực kỳ nặng nề.