Với việc ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa giành chiến thắng và trở thành tổng thống thứ 47 của nước Mỹ có thể khiến ngành công nghiệp sản xuất ô tô của nước này thay đổi lớn.
Hứa bảo hộ xe trong nước
Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của mình, ông Donald Trump liên tục đưa ra những cam kết ưu đãi thuế cho việc mua ô tô sản xuất tại Mỹ, trong khi sẽ ‘siết’ mạnh hơn đối với xe từ nước ngoài, đặc biệt là xe đến từ châu Á. Cựu tổng thống Mỹ tỏ ra đặc biệt quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô trong nước nhằm xoa dịu lo ngại của cử tri về việc thoái trào của các dòng xe Mỹ “chính hiệu”, cũng như khủng hoảng việc làm trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo.
Theo truyền thông Mỹ, đây được coi là nước cờ thông minh góp phần giúp ông Trump giành chiến thắng trước đối thủ Kamala Devi Harris của Đảng Dân chủ và trở lại với ghế tổng thống một lần nữa.
Ông Trump muốn bảo vệ các hãng xe trong nước và tỏ ra không mấy hứng thú với xe điện. Ảnh minh họa: Car and Drivers
Trở lại với các thông điệp tranh cử của mình, ông Trump đã nhiều lần hứa hẹn sẽ khôi phục các nhà máy đã đóng cửa do chuỗi cung ứng chuyển ra nước ngoài. Đồng thời, ông đề xuất cho phép người mua xe được ưu đãi thuế để kích cầu cho thị trường ô tô Mỹ.
Bên cạnh ưu đãi thuế cho người mua xe, ông Trump trước đó đã nhiều lần cảnh báo sẽ áp đặt mức thuế lên đến 200% hoặc hơn đối với các xe nhập khẩu từ Mexico và có thể áp dụng mức thuế tương tự đối với ô tô từ các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản.
Mục tiêu của ông Trump là ngừng nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc và các nước châu Á, song vẫn có chính sách mở cửa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài xây dựng các nhà máy ở Mỹ. Quan điểm của ông Trump là Chính phủ Mỹ sẽ đưa ra các ưu đãi và nếu các quốc gia như Trung Quốc muốn bán xe tại Mỹ, họ phải xây dựng các nhà máy tại Mỹ và tuyển dụng công nhân Mỹ.
“Tôi không muốn các chính sách lại mang đến lợi ích cho các quốc gia khác. Tôi muốn nó mang lại lợi ích cho chính chúng ta. Tại sao nước Mỹ lại phải cung cấp ưu đãi thuế cho xe được sản xuất tại Trung Quốc, Nhật Bản hay các nước đã lấy đi công ăn việc làm của chúng ta trong nhiều năm”, ông Trump nhấn mạnh tại cuộc vận động tranh cử tại Greensboro (bang Bắc Carolina) vào ngày 22/10.
Xe điện không phải là sự lựa chọn bắt buộc
Trái ngược với quan điểm của bà Harris của đảng Dân chủ, trong quá trình tranh cử của mình, ông Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích nhắm vào ô tô điện.
Ông cũng từng mạnh mẽ tuyên bố sẽ hủy bỏ một số quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Bộ Giao thông Vận tải Mỹ vào ngay ngày đầu tiên nhậm chức Tổng thống, trong đó khẳng định “xe điện không phải là phương tiện bắt buộc trong tương lai”. Ngoài ra, ông cũng xem xét cắt giảm hoặc loại bỏ hẳn các khoản miễn/ưu đãi thuế dành xe điện.
Những thay đổi về chính sách dưới nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể sẽ mang lại sự linh hoạt hơn cho các nhà sản xuất ô tô trong việc tiếp tục đưa ra các dòng xe SUV và xe tải chạy bằng xăng/dầu, vốn có lợi nhuận cao. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều lo ngại cho các hãng xe đã đầu tư hàng tỷ USD vào phát triển sản phẩm và pin xe điện.
Tuy nhiên, đó chỉ là thông điệp mang tính thời điểm của cựu tổng thống này khi tranh cử. Bản thân quan điểm của ông Trump đối với xe điện gần đây đã cho thấy một số sắc thái khác nhau, đặc biệt là sau cuộc gặp với CEO Elon Musk của Tesla.
Tại buổi nói chuyện này, ông Trump thừa nhận, “Elon Musk đã tạo ra những sản phẩm tuyệt vời”, ghi nhận những đóng góp của Tesla cho ngành công nghiệp ô tô nước Mỹ.
Mối quan hệ đang thăng hoa giữa CEO Elon Musk và ông Donald Trump có thể giúp ngành sản xuất xe điện của Mỹ phát triển. Ảnh: Euronews
Thực tế, quan hệ giữa CEO Elon Musk và ông Donald Trump đang rất tốt. Tỷ phú này công khai ủng hộ cựu tổng thống một cách cuồng nhiệt khi đổ gần 120 triệu USD và sử dụng nền tảng truyền thông xã hội X để vận động cho ông Trump, góp sức không nhỏ vào chiến thắng của đảng Cộng hoà.
Nhờ mối quan hệ này, giá cổ phiếu của hãng xe điện Tesla của Elon Musk đã tăng gần 15% trong phiên giao dịch 6/11, khi các nhà đầu tư bày tỏ tin tưởng hãng này sẽ hưởng lợi khi ông Trump lên nhậm chức.
Trong bài phát biểu chiến thắng, ông Trump đã dành một lời tri ân dài với những người ủng hộ, trong đó có nhắc đến “một ngôi sao đã xuất hiện trên bầu trời: Elon”. Thậm chí, ông Trump có kế hoạch sử dụng Elon Musk trở thành cố vấn chính trị và kinh tế có ảnh hưởng nhất của chính quyền Trump 2.0.
Hiệp hội Vận tải không phát thải (ZETA), bao gồm các thành viên như Tesla, Rivian, Lucid và nhà sản xuất pin LG, ngày 6/11 cho biết, họ sẵn sàng làm việc với ông Trump để bàn về các chính sách mới dành cho xe điện. Hiệp hội này cho biết, nhiệm kỳ 4 năm tới sẽ là yếu tố quyết định để đảm bảo rằng người lao động Mỹ và các nhà máy tại Mỹ được phát triển những công nghệ mới, phục vụ cho các thế hệ tương lai.