Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Xây dựng cơ chế tính giá điện cho các trạm, trụ sạc điện, hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện

0
25
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ cơ chế tính giá điện cho các trạm/trụ sạc điện trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện.

Sáng 6/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp cùng các bộ, ngành để triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm xe điện.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ cơ chế tính giá điện cho các trạm/trụ sạc điện trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện. Ngoài ra, Phó Thủ tướng lưu ý, cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm/trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Xây dựng cơ chế tính giá điện cho các trạm, trụ sạc điện, hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện- Ảnh 1.

Theo Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí methane của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát, bổ sung nội dung liên quan đến khuyến khích phát triển phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đại diện Bộ Tài chính cho hay Chính phủ đã ban hành, thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư thuế, phí, đất đai, thị trường… đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xe điện, cũng như người tiêu dùng. Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết cần bổ sung ngay nội dung trạm/trụ sạc xe điện vào quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn.

Các đại biểu đã thảo luận về phương án tính giá điện cho các trạm, trụ sạc điện; tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất cho các ổ sạc điện; các quy chuẩn, tiêu chuẩn về định mức tiêu thụ năng lượng đối với xe xăng; phát triển hệ thống giao thông công cộng sử dụng điện, nhiên liệu xanh…

Thực tế ghi nhận, một giám đốc công ty đầu tư trạm sạc tại TP.HCM cho biết hiện chưa có các chính sách hỗ trợ giá điện cho trạm sạc. Trong khi đó, để khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe điện, cần có một mức giá hợp lý dành cho việc sạc pin.

Ông cho biết, nếu áp dụng đơn giá điện kinh doanh cho trạm sạc thì các doanh nghiệp đầu tư trạm sạc gần như không có lãi, thậm chí có thể lỗ vốn. Đây cũng là một trong những vướng mắc phổ biến mà các nhà đầu tư trạm sạc phải đối mặt.

Tuy các vấn đề về trạm sạc điện còn gặp nhiều vướng mắc, trên thị trường vẫn có doanh nghiệp đã phủ trạm sạc toàn quốc.

Cụ thể, Vinfast đã phủ trạm sạc trên 63 tỉnh thành, 125 tuyến quốc lộ, quy hoạch 150.000 cổng sạc với công suất lên tới 360 kW để hỗ trợ chủ xe sạc điện.

Mới đây tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.

Định hướng của V-GREEN trong 2 năm tới là đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm xe hiện tại. Mục tiêu V-GREEN đưa ra là đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Xây dựng cơ chế tính giá điện cho các trạm, trụ sạc điện, hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện- Ảnh 2.

Trạm sạc của Vinfast