Tại EICMA 2024 vừa diễn ra tại Ý, tập đoàn Piaggio – một trong những nhà sản xuất xe máy hàng đầu châu Âu đã giới thiệu tới khách tham quan hàng loạt dòng xe mới.
Cụ thể, thương hiệu con Aprilia của hãng mang tới sự kiện nhiều dòng xe máy hoàn toàn mới như Tuareg Rally , Tuono 457 hay Aprilia Factory nằm ở phân khúc xe thể thao cao cấp nhất. Ngoài ra, gian trưng bày của hãng còn có các dòng xe nổi tiếng hiện có trong đội hình như RS 660, Tuono 660, Tuono V4 và RSV4.
Trong khi đó, Moto Guzzi giới thiệu dòng xe V7 Sport – phiên bản thể thao của dòng xe Moto Guzzi V7 . Vespa danh tiếng thì hé lộ dòng xe GTS 310 mới . Cuối cùng, thương hiệu Piaggio cũng giới thiệu mẫu Liberty và Beverly mới. .
Aprilia Tuono 457
Kế thừa nền tảng kỹ thuật của chiếc RS 457 vừa ra mắt, mẫu xe Aprilia Tuono 457 ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển và giải trí của các tay đua trẻ trên toàn thế giới. Mặc dù vẫn giữ nguyên những đặc điểm cốt lõi của dòng Tuono, Aprilia Tuono 457 sở hữu một diện mạo hoàn toàn mới.
Điểm nổi bật của Aprilia Tuono 457 là tỷ lệ công suất/trọng lượng ấn tượng (chỉ 59 kg trọng lượng khô cho công suất 35kW) – mức tối đa cho xe điều khiển bằng giấy phép lái xe hạng A2. Ngoài ra, xe còn được trang bị các tính năng kỹ thuật hàng đầu: khung nhôm, bộ thiết bị điện tử tiên tiến bao gồm hệ thống Ride by Wire, ba chế độ lái, hệ thống phanh ABS và kiểm soát lực kéo.
Tuono 457 được trang bị động cơ song song 2 xi-lanh thế hệ mới, với công suất tối đa 35 kW (47,6 mã lực) tại 9.400 vòng/phút và mô-men xoắn 43,5 Nm tại 6.700 vòng/phút.
Aprilia Tuareg Rally
Aprilia Tuareg Rally là phiên bản Tuareg chuyên dụng nhất trên thị trường, được phát triển và cải tiến từ phiên bản Aprilia Racing – chiếc xe đã chiến thắng cuộc đua Africa Eco Race và giải đua Italian Motorally Championship.
So với phiên bản Tuareg vốn danh tiếng, Tuareg Rally nay được trang bị các tính năng tiêu chuẩn vượt trội hơn. Lấy cảm hứng từ đua xe địa hình, chiếc xe này được tối ưu hóa cho off-road với các chi tiết nổi bật như: tấm chắn bùn trước được thiết kế cao hơn, tấm bảo vệ gầm nhôm, phần bảo vệ tay chắc chắn hơn và bộ dẫn xích cải tiến. Yên xe và tay lái cũng được nâng cao, mang lại sự thoải mái khi đứng lái trên các địa hình khó.
Bánh căm có rãnh Ergal hẹp, lốp dạng ống, và hệ thống treo Kayaba với hành trình 240 mm dành riêng cho đua xe địa hình. Động cơ cũng đã được tinh chỉnh ở nhiều khía cạnh và tối ưu hơn hiệu suất off-road thuần tuý. Hệ thống xả từ Ý SC Project trang bị ống giảm thanh titanium, nhờ đó, tổng trọng lượng xe chỉ còn 199kg khi vận hành.
Các dòng xe Aprilia Factory mới
Dòng xe Factory được xem là phiên bản xe thể thao cao cấp nhất của thương hiệu Aprilia so với thị trường.
Cụ thể, dòng xe RS 660 mới nay đã được ra mắt thêm các phiên bản Factory với trang bị hệ thống treo Öhlins đa chỉnh tiêu chuẩn và thiết kế hoạ tiết riêng biệt. Tất cả phiên bản của RS 660 hiện đều sở hữu nhiều tính năng tiên tiến, bộ vỏ được trang bị cánh khí động học mới giúp tăng cường độ ổn định.
Hệ thống điện tử trên xe được trang bị thêm hệ thống hỗ trợ khởi động (launch control) và bảng điều khiển màu mới. Động cơ mạnh mẽ cho công suất hơn 105 mã lực và trọng lượng khi hoạt động chỉ 183 kg tối ưu hóa tỷ lệ công suất trên trọng lượng xe.
Các tính năng mới được trang bị trên RS 660 Factory cũng xuất hiện trên Tuono 660 Factory. Với thiết kế tay lái cao và tối giản vỏ ngoài, mẫu xe này phù hợp hơn cho việc sử dụng hàng ngày.
Trong khi đó, với kinh nghiệm từ các dòng xe đua MotoGP trước đó, Aprilia đã cho ra mắt dòng xe Aprilia V4 Factory mới được xem như hình mẫu tiêu chuẩn trong phân khúc. Thiết kế của Tuono V4 Factory được nâng tầm nhờ bộ khí động học tối ưu, hệ thống điều khiển điện tử APRC mới với các tính năng dự đoán, và bảng đồng hồ màu hiện đại.
Động cơ V4 được nâng cấp lên 180 mã lực, với khả năng tăng tốc tối đa nhờ khung xe đặc biệt, được thiết kế dựa trên kinh nghiệm của Aprilia trên các đường đua toàn thế giới.
Cuối cùng nhưng quan trọng nhất trong đội hình phải kể tới Aprilia RSV4 Factory mới – mẫu xe thể thao phá kỷ lục và là chiếc siêu mô tô mạnh nhất thế giới với động cơ V4 có thể đạt công suất tới 220 mã lực, được sản xuất hàng loạt và chứng nhận hợp chuẩn. Aprilia RSV4 Factory còn sở hữu bộ khí động học mới với các cánh nhỏ kiểu xe đua MotoGP, tăng cường độ ổn định và độ bám khi vào cua.
RSV4 Factory cũng được trang bị hệ thống kiểm soát chủ động thế hệ mới với tính năng thích ứng và dự đoán, có thể điều chỉnh mức độ can thiệp kiểm soát một cách chính xác, phù hợp với điều kiện thực tế và phong cách lái xe.
Aprilia 125 mới
Aprilia là thương hiệu duy nhất tự hào với bốn dòng xe 125 phân khối phục vụ các mục đích sử dụng khác nhau bao gồm: RS thể thao, Tuono không vỏ ngoài, RX enduro và SX Super Motard. Tại Triển lãm xe EICMA, Tập đoàn Piaggio đã giới thiệu phiên bản mới nhất của cả bốn dòng xe này.
RS 125 và Tuono 125 là những chiếc xe 125 phân khối duy nhất sản xuất tại Ý với khung nhôm cao cấp. Trên bản mới, bộ đôi này trang bị thêm thiết bị kiểm soát lực kéo (traction control) và phanh ABS trên cả hai bánh, nâng cao độ an toàn lên ngang bằng các dòng xe phân khối lớn hơn.
Động cơ một xi-lanh làm mát bằng chất lỏng với hệ thống phân phối bốn van được tinh chỉnh có công suất 15 mã lực (11 kW) tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn 11,5 Nm tại 8.500 vòng/phút, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5+ nghiêm ngặt hơn.
SX 125 và RX 125 sở hữu thiết kế hoàn toàn mới, từ cấu trúc đến trang bị, bao gồm đèn LED đầy đủ và bảng đồng hồ kỹ thuật số màu. Đặc biệt, mâm xe, lốp và hệ thống phanh của SX 125 được “đo ni đóng giày” cho trải nghiệm tốc độ đầy phấn khích trên phố, trong khi thiết bị đi kèm xe RX 125 được tối ưu hơn cho các cung đường off-road.
Moto Guzzi V7 Sport
V7 Sport mới là phiên bản V7 thể thao năng động, sở hữu những công nghệ tiên tiến như: phanh đĩa kép phía trước, phuộc ngược, nền tảng động học, hệ thống Ride by Wire và chế độ lái thể thao chuyên dụng.
Mặc dù mang đến nhiều thay đổi, mẫu xe mang tính biểu tượng nhất của Moto Guzzi vẫn giữ được sức hút cổ điển với kiểu dáng vượt thời gian, bao gồm bình xăng kim loại và động cơ V-twin 90° đặc trưng, với các tính năng như phanh ABS, kiểm soát lực kéo và điều khiển hành trình tiêu chuẩn.
Dòng xe tay ga bánh lớn mới của Piaggio
Ngoài những mẫu xe thể thao mới, Piaggio cũng mang tới EICMA 2024 nhiều xe tay ga cải tiến. Piaggio Liberty – một trong những dòng xe tay ga được yêu thích và phổ biến nhất của hãng được công bố bản nâng cấp tại sự kiện này với phong cách hoàn toàn mới cùng thiết bị được cải tiến, bao gồm bảng điều khiển màu kỹ thuật số và thiết kế tay lái mới.
Trong khi đó, Piaggio Beverly nay được trang bị sẵn động cơ 310 cc mới mạnh mẽ cùng công suất tối đa 27,7 mã lực. Động cơ mới này được trang bị hơn 70% linh kiện được cải tiến so với phiên bản trước với mô-men xoắn tăng nhẹ.
Cuối cùng, Piaggio Medley mở rộng đội hình bằng việc ra mắt động cơ Medley 200. Với công suất 13kW và mô-men xoắn 16,5 Nm, mẫu xe này mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn linh hoạt, đáp ứng tối ưu các nhu cầu di chuyển. Hệ thống phanh ABS và tính năng Start & Stop cũng được trang bị sẵn theo tiêu chuẩn.
Đây đều là những mẫu xe có thể về Việt Nam trong thời gian tới.
Vespa Gts 310
Vespa vẫn luôn là biểu tượng vĩnh cửu của phong cách Ý mang vẻ đẹp thanh lịch, đồng thời không ngừng được nâng cấp với công nghệ tiên tiến nhất. Trong suốt lịch sử gần 80 năm của dòng xe hai bánh được yêu thích nhất thế giới, mẫu xe chủ lực Gts hiện là chiếc Vespa mạnh mẽ nhất, phản ứng nhanh chóng và mượt mà với các thao tác điều khiển của người lái mà hãng từng chế tạo.
Tâm điểm của phiên bản mới nhất này là động cơ 310 cc. Được cải tiến dựa trên nền tảng động cơ 278 cc làm mát bằng chất lỏng của phiên bản tiền nhiệm, khối động cơ 310 cc đã được cải tiến đáng kể với hơn 70% linh kiện mới, kích thước và hiệu suất cải thiện vượt trội.
Nhờ đó, hành trình piston của động cơ xi-lanh đơn này tăng từ 63 mm lên hơn 70 mm, nâng dung tích từ 278 cc lên 310 cc và đưa công suất đạt 25 mã lực. Đồng thời, mô-men xoắn cũng được cải thiện, mang lại cảm giác lái linh hoạt hơn nhờ hành trình piston dài hơn.
Song song với đó, phiên bản Vespa Gts 310 mới vẫn giữ nguyên các yếu tố kỹ thuật và ngoại hình vốn đã được cải tiến hoàn hảo trước đây.