Porsche 911 Dakar là phiên bản địa hình đặc biệt của dòng xe thể thao 911, được thiết kế dựa trên cảm hứng về chiếc 911 từng cùng tay đua René Metge vô địch giải đua xe địa hình Paris-Dakar năm 1984.
Porsche 911 Dakar sở hữu ngoại hình hầm hố và đậm chất off-road với ngoại thất 2 tông màu đặc trưng Trắng/Xanh Enzian Blue Metallic cùng bộ tem đua đỏ/vàng ánh kim.
Xe có phần cản trước và sau được lấy cảm hứng từ 911 Turbo S nhưng đã được tinh chỉnh lại, bổ sung thêm ốp gầm cũng như vòm bánh xe làm bằng kim loại.
Nắp ca-pô là loại làm bằng sợi carbon gia cường polyme của 911 GT3. Xe được trang bị bộ mâm Dakar kích thước 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau, bao bọc bên ngoài bởi lốp Pirelli Scorpion kích thước 245/45 ZR19 và 295/40 ZR20.
Nóc của 911 Dakar có ổ cắm điện 12 volt cung cấp năng lượng cho các bộ đèn trong baga mui tùy chọn (bạn có thể thấy trên chiếc xe màu xám trong ảnh trên). Giá đỡ này có tải trọng 42kg, chứa các vật dụng cần thiết cho địa hình như xẻng, ván chống trượt, bình nhiên liệu và nước, v.v… Các thanh ray dọc 2 bên nóc xe đơn giản hơn cũng là tùy chọn có sẵn cho 911 Dakar.
911 Dakar phát triển dựa trên nền tảng của 911 Carrera tiêu chuẩn nhưng được nâng cấp để di chuyển trên nhiều dạng địa hình đặc thù. Chính vì thế, Porsche đã tinh chỉnh lại hệ thống treo trên xe, nâng khoảng sáng gầm xe thêm 80 mm so với các phiên bản 911 thông thường, đạt ngưỡng 200mm – ngang ngửa với một chiếc SUV thực thụ.
Phiên bản Dakar có thêm hai chế độ lái mới gồm Rally và Off-road. Chế độ Rally được thiết lập cho các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng và truyền phần lớn lực kéo tới trục sau.
Còn khi kích hoạt chế độ Off-road High Level, khoảng sáng gầm xe sẽ có tăng thêm 30mm. Nhờ đó mang lại cho mẫu xe này khoảng sáng gầm cũng như các góc vận hành địa hình không kém gì SUV phổ thông. Chế độ này sẽ tự động bị tắt khi xe vận hành quá 170km/h.
Về nội thất, phía trong khoang cabin vẫn được trang bị đầy đủ mọi tiện ích. Tuy nhiên, xe được loại bỏ hoàn toàn hàng ghế sau để giảm trọng lượng và hàng trước sử dụng ghế thể thao. Phần ghế ngồi được bọc da trơn kết hợp chất liệu Race-tex.
Ngoài ra, một số trang bị như màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,9 inch, đồng hồ sau tay lái kết hợp giữa cơ học và màn điện tử, dàn âm thanh Bose, điều hòa 2 vùng tự động,… vẫn được tích hợp trên chiếc siêu xe này.
Cung cấp sức mạnh cho 911 Dakar là động cơ boxer dung tích 3.0 lít tăng áp kép quen thuộc của dòng 911 (992). Động cơ này được đặt cấu hình của 911 GTS với sức mạnh 473 mã lực và 570 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh này được truyền đến bánh xe thông qua hộp số PDK 8 cấp và hệ dẫn động AWD. Với sức mạnh này, chiếc Porsche 911 Dakar có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 240 km/h.
Xe được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đánh lái bốn bánh và chân đế động cơ đa dụng giúp giảm 7,3 kg khối lượng xe. Một số chi tiết khác cũng được sử dụng để giảm khối lượng xe gồm bộ cánh gió phía sau cố định thay vì có thể được kích hoạt nhiều chế độ, kính mỏng hơn,…
Theo hãng xe nước Đức công bố, 911 Dakar sẽ chỉ được sản xuất giới hạn 2.500 chiếc với giá bán lên tới 223.450 USD (khoảng 5,36 tỷ VNĐ). Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ kế hoạch Porsche Việt Nam sẽ phân phối bao nhiêu chiếc thuộc phiên bản đặc biệt này tại thị trường trong nước. Về Việt Nam, xe sẽ có giá gần 15,3 tỷ đồng (chưa bao gồm các tùy chọn thêm).
TH (Tuoitrethudo)