Ô tô đã qua sử dụng là bài toán kinh tế với những người dùng có tài chính không mạnh, hoặc mong muốn trải nghiệm xe sang với mức giá dễ tiếp cận hơn xe mới. Tuy nhiên, không phải dòng xe cao cấp nào cũng mất giá mạnh sau vài năm sử dụng, ví dụ như chiếc Porsche Panamera 2011 trong bài viết.
Xe đã đi khoảng 80.000km, được một người dùng rao bán ở TPHCM với mức giá sang nhượng là 999 triệu đồng. Người bán cam kết xe vẫn còn nguyên bản, chưa động chạm máy móc, hộp số và thậm chí có đầy đủ lịch sử bảo dưỡng để đối chiếu số km sử dụng (ODO).
Vào năm 2011, Porsche Panamera có giá bán lẻ đề xuất khoảng 4,5 tỷ đồng, chưa bao gồm các tùy chọn. Theo ước tính của giới chuyên gia, trung bình mỗi năm, chiếc xe này mất giá hơn 300 triệu đồng, mức có thể chấp nhận được với một mẫu xe sang.
Cùng tầm tiền này, nếu mua xe mới, người dùng hoàn toàn có thể mua và đăng ký lăn bánh một mẫu sedan hạng D mới. Kia K5 phiên bản 2.5 GT-Line có giá niêm yết 999 triệu đồng, hay Toyota Camry 2.0G được công bố với giá 1,07 tỷ đồng.
Giới chuyên gia lý giải, Porsche Panamera vẫn có giá sang nhượng lên tới 1 tỷ đồng sau 13 năm sử dụng là do 2 yếu tố. Thứ nhất là thiết kế của xe vẫn bắt mắt, không quá “cổ” dù đời sâu, dễ thuyết phục được những khách hàng ưa thích phong cách sedan lai coupe đặc trưng của dòng xe này.
Thứ 2 là khối động cơ V6 dung tích 3.6L dưới nắp ca-pô. Các dòng xe của Porsche luôn được đánh giá cao về khả năng vận hành và trải nghiệm cầm lái, do đó chiếc xe trong bài viết có thể xem là lựa chọn “nhập môn” giá mềm với những người dùng có hứng thú.
Dù đã có tuổi đời lên tới 13 năm, nhưng trang bị của chiếc Panamera này cũng không quá “tụt hậu” so với bản hiện đại. Người bán cho biết, chiếc xe đã có các tùy chọn như hàng ghế đầu chỉnh điện, hệ thống loa Bose, cửa sổ trời, rèm chỉnh điện, cốp điện và cánh gió điện.
Sau 13 năm sử dụng, phần da ở những chi tiết được cầm nắm nhiều đã có dấu hiệu hao mòn theo thời gian. Đệm ghế ngồi không còn căng, phần da bọc đã có nhiều chỗ bị nhăn nhưng chưa nổ (Ảnh: Van Dien).
Nếu mua chiếc xe này, người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm động cơ V6 đến từ hãng xe Đức với mức giá 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố cần cân nhắc. Đầu tiên là dù động cơ chưa hỏng hóc nhưng vẫn sẽ có biên độ đi xuống sau nhiều năm sử dụng, có thể sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn lúc mua mới.
Tiếp đến, chi phí bảo dưỡng cho dòng xe này sẽ không rẻ, do linh phụ kiện chủ yếu được nhập khẩu từ Đức. Đồng thời, do tuổi đời lên tới 13 năm, xe sẽ phải đăng kiểm mỗi 6 tháng 1 lần.