Sau khi tuyên bố hai năm trước rằng 80% sản phẩm của hãng sẽ là xe điện vào năm 2030, thương hiệu biểu tượng của Đức hiện thay đổi quan điểm. Phát biểu với Automotive News Europe, giám đốc tài chính của Porsche Lutz Meschke xác nhận cam kết mới của công ty đối với ICE. Cụ thể, Porsche đang đẩy mạnh các khoản đầu tư vào phát triển các phiên bản ICE của Cayenne và Panamera, hai trong số những mẫu xe mang tính biểu tượng và có lợi nhuận cao nhất của Porsche.
“Chúng tôi sẽ gắn bó với động cơ đốt trong lâu hơn nữa”, Meschke tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng một số mẫu xe ban đầu được lên kế hoạch là hoàn toàn chạy bằng điện có thể sẽ bao gồm các tùy chọn hybrid hoặc ICE.
Tuyên bố trên được Meschke đưa ra sau sự sụt giảm doanh số được công bố trong dữ liệu tài chính gần đây nhất, đáng chú ý là mức giảm 50% doanh số Taycan thuần điện trong quý III so với quý trước.
Theo các chuyên gia, điều này báo hiệu một sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận của Porsche, có khả năng kéo dài tuổi thọ của động cơ V8 và hệ truyền động hybrid đến năm 2030. Tuy nhiên, động thái này không phải là không có thách thức, vì nhiều mẫu xe sắp ra mắt của Porsche được thiết kế trên nền tảng EV chuyên dụng. Các mẫu như Macan, Boxster và Cayman ban đầu được lên kế hoạch là xe thuần điện trong tương lai. Với hướng đi mới của Porsche, các mẫu xe điện này có thể sẽ đi kèm với phiên bản chạy xăng hoặc hybrid.
Porsche không phải là công ty duy nhất tiếp tục đổ tiền vào công nghệ động cơ đốt trong. Đầu năm nay, chủ tịch Aston Martin Lawrence Stroll đã tiết lộ về việc “thiếu nhu cầu của người tiêu dùng” đối với xe điện. Ông thừa nhận việc chuyển sang xe điện có thể kéo dài hơn dự kiến, và tiết lộ Aston Martin sẽ tiếp tục sản xuất xe ICE trong thời gian tới.
Trong tháng 10, CEO Mercedes-Benz Ola Kallenius, xác nhận rằng hãng sẽ không sớm từ bỏ các mẫu xe chạy bằng xăng, ngay cả khi họ đang đẩy mạnh các dòng xe điện của hãng. Bên cạnh đó, người đứng đầu Ford Jim Farley đã thẳng thắn cho rằng chỉ đổ tiền vào công nghệ EV nếu doanh số bắt đầu có các dấu hiệu khả quan.
Hồ Tân