‘Quái thú’ qua các đời tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để ‘ẩn mình’

0
13
Sau những biến động lịch sử, Mỹ đã sản xuất xe tổng thống theo chế độ đặc biệt, biến chúng thành những pháo đài thực thụ trên đường phố.

Lịch sử xe tổng thống Mỹ trải dài hơn một thế kỷ, bao gồm cả một chiếc xe điện từng đậu trong gara Nhà Trắng – nơi được chuyển đổi từ chuồng ngựa.

'Quái thú' qua các đời tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 1.

Theo trang Autoweek, năm 1909, Tổng thống Taft đã được cấp ngân sách 450.000 USD để mua một đội xe. Ông đã sử dụng số tiền này để mua 4 chiếc xe: hai chiếc xe sang Pierce-Arrow, một chiếc xe điện Baker Motor và một chiếc xe chạy bằng hơi nước của White Motor Company. Theo trang Popular Mechanics, Tổng thống Taft ưa thích White Steamer vì ông có thể “ẩn mình” tránh ánh mắt của người khác trong “luồng hơi nước” – Ảnh: Autoweek

'Quái thú' qua các đời tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 2.

Pierce-Arrow là phương tiện các vị tổng thống Mỹ thường sử dụng nhất cho đến năm 1936. Khi đó, Tổng thống Roosevelt muốn tự lái Ford V8 Phaeton coupe. Tuy nhiên, điều này trái với lệnh của mật vụ cấm các tổng thống lái xe. Sau đó, Tổng thống Roosevelt sử dụng chiếc Lincoln V12 mui trần, biệt danh là “Sunshine Special”. Đây cũng được ghi nhận là xe chuyên dụng đầu tiên của tổng thống – Ảnh: Drive

'Quái thú' qua các đời tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 3.

Được trang bị động cơ V12 6.8L công suất 112kW (150 mã lực), Sunshine Special là một chiếc Lincoln K-series được sửa đổi thành xe mui trần, có sức chứa 10 người. Xe có bậc lên xuống cỡ lớn, còi, đèn báo động, radio hai chiều. Sau đó, mật vụ đã sửa đổi chiếc xe với lớp giáp ở cửa, kính dày 1inch, lốp chống đạn và kho chứa súng. Tuy nhiên, Tổng thống Roosevelt vẫn thích đi xe mui trần – Ảnh: The Quint

'Quái thú' qua các đời tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 4.

Vào những năm 1950, chính quyền tổng thống Truman đã thuê 10 chiếc Lincoln Cosmopolitans, tất cả đều trang bị động cơ V8 113kW (151 mã lực). Trong đó có một phiên bản mui trần bọc thép được sửa đổi dành riêng cho tổng thống. Ước tính chiếc xe có giá tương đương 11,6 tỉ đồng (đã điều chỉnh lạm phát).

'Quái thú' qua các đời Tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 5.

Tổng thống Eisenhower sử dụng một chiếc Chrysler Imperial Parade Phaeton 1952. Tuy nhiên, chiếc xe này có lẽ được biết đến nhiều nhất khi chở các phi hành gia trong các cuộc diễu hành – Ảnh: Wikipedia

'Quái thú' qua các đời tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 6.

Có lẽ chiếc limousine tổng thống nổi tiếng nhất là Lincoln Continental 1961 màu xanh đậm của tổng thống Kennedy, có mật danh là ‘X-100’. Chiếc xe được bọc giáp, kính chống đạn, đèn đỏ nhấp nháy, còi báo động, hai điện thoại vô tuyến, bộ sơ cứu và bình chữa cháy, có giá tương đương khoảng 37,4 tỉ đồng theo thời giá hiện nay – Ảnh: Drive

'Quái thú' qua các đời tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 7.

Sau vụ ám sát tổng thống Kennedy, người ta đã thêm 3,13 triệu AUD (52 tỉ đồng) để sửa đổi chiếc xe cho tổng thống Johnson, như kính chống đạn, tân trang hệ thống thông tin. Mặc dù nặng 5.000kg, chiếc Continental có thể đạt tốc độ 160km/h – hoặc 80km/h với lốp xẹp – nhờ động cơ V8 250kW (335 mã lực). X-100 tiếp tục được sử dụng cho đến năm 1977. Bản 1972 có thêm micro để nghe thấy âm thanh từ bên ngoài. Chiếc xe đã bảo vệ tổng thống Ford khi ông bị bắn vào năm 1975 và chở tổng thống Reagan đến bệnh viện khi ông bị một tay súng bắn bị thương vào năm 1981 – Ảnh: Wikipedia

'Quái thú' qua các đời tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 8.

Từ năm 1983, tổng thống Mỹ sử dụng Cadillac Fleetwood kéo dài và chống đạn. Năm 1989, tổng thống Mỹ sử dụng Lincoln Town Car làm xe chính thức sau khi được sửa đổi. Năm 1993, tổng thống Bill Clinton dùng Cadillac Fleetwood có điện thoại, liên lạc vệ tinh và kết nối internet – Ảnh: Wikipedia

'Quái thú' qua các đời tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 9.

Năm 2001, cái tên The Beast (Quái thú) chính thức xuất hiện. Chiếc xe của tổng thống Bush được cho là cùng nền tảng với Chevrolet Suburban, có đầu đĩa CD, ghế massage và động cơ V8 7.4L – Ảnh: Rétro Passion Automobiles

'Quái thú' qua các đời tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 10.

“Quái thú” tiếp tục đồng hành cùng tổng thống Obama sau khi sửa lại. Chiếc xe có dáng thiên về sedan nhưng kích thước tương đương một chiếc SUV cỡ lớn, nhờ sử dụng khung gầm xe tải. Người ta cho rằng giá chiếc xe này lên tới tương đương 50,8 tỉ đồng. Xe có khả năng nhìn ban đêm, nguồn cung cấp oxy riêng, súng bắn hơi cay, súng ngắn và có thể cả lựu đạn phóng tên lửa. Chiếc xe đã bị mật vụ tiêu hủy vào năm 2018, sau khi The Beast 2.0 ra đời – Ảnh: The Drive

'Quái thú' qua các đời Tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 11.

Thông tin về The Beast 2.0 không có nhiều, nhưng được cho là tối tân hơn bản 1.0. Chiếc xe được cho là bọc thép với kính dày 127mm, cửa dày 200mm (nặng ngang cửa máy bay dân dụng), tấm ốp gầm bảo vệ được xe trong cả những vụ nổ bom nhỏ, lốp xe tải, cabin hộc lưu trữ súng, mạnh 300 mã lực – Ảnh: Car and Driver

'Quái thú' qua các đời Tổng thống Mỹ: Từng có cả bản mui trần, chạy động cơ hơi nước để 'ẩn mình' - Ảnh 12.

Chiếc limousine hiện tại được cho có giá tương đương 53,3 tỉ đồng. Nhưng có báo đưa tin rằng General Motors đã được trả tới 560 tỉ đồng để làm ra các xe mới với biệt danh “Stagecoach”. Dù vậy, mọi người vẫn thích gọi là “Quái thú” hơn – Ảnh: Drive