Ra mắt gần một năm, Hyundai Venue lần đầu không bán chậm nhất phân khúc

0
30
Hyundai Venue sẽ tiếp tục có cơ hội cải thiện xếp hạng trong những tháng cuối năm, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe nội địa đã được ban hành.

Tại Việt Nam, phân khúc SUV hạng A nhắm tới đối tượng khách hàng là những người có nhu cầu mua xe gầm cao, với tiềm lực tài chính ở mức vừa phải. Tuy nhiên, một sản phẩm có giá bán ở tầm trung như Hyundai Venue lại chưa thực sự tìm được chỗ đứng.

Ra mắt vào cuối năm 2023, khoảng giá niêm yết ban đầu của Venue nằm giữa 2 đối thủ là Toyota Raize và Kia Sonet. Thế nhưng mẫu xe này vẫn thường xuyên bán chậm nhất phân khúc.

Giữa tháng 6, Hyundai Venue được TC Motor điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất, giảm 40 triệu đồng ở cả 2 phiên bản, hạ còn 499 triệu và 539 triệu đồng. Mức giá này chỉ cao hơn một chút so với Toyota Raize (498 triệu đồng) nhưng phải đến tháng 8, sức tiêu thụ của Venue mới vượt qua được đối thủ Nhật Bản.

Hyundai Venue được mệnh danh là “tiểu Palisade” nhờ những tương đồng về thiết kế với người anh (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, Hyundai Venue là sản phẩm duy nhất ở phân khúc A-SUV ghi nhận sức tiêu thụ tăng trưởng dương (2,4%). Trong khi đó, các mẫu xe còn lại đều có doanh số sụt giảm, theo xu thế chung của thị trường ở tháng 8.

Với 297 xe được tiêu thụ, Hyundai Venue vươn lên vị trí thứ 3 trong phân khúc ở tháng 8. Toyota Raize tụt xuống thứ hạng cuối với 296 chiếc được bán ra thị trường. Đây cũng là sản phẩm ghi nhận doanh số giảm mạnh nhất nhóm xe này, cụ thể là 24,6%.

Trong những tháng cuối năm 2024, Toyota Raize sẽ gặp thêm áp lực cạnh tranh từ các đối thủ. Vì từ 1/9, các dòng xe nội địa được hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ, theo Nghị định 109 của Nhà nước.

Toyota Raize đang là sản phẩm duy nhất tại nhóm A-SUV được nhập khẩu nguyên chiếc. Những cái tên còn lại như: VinFast VF 5 Plus, Kia Sonet và Hyundai Venue đều được lắp ráp trong nước.

Xét lũy kế doanh số cộng dồn 8 tháng đầu năm 2024, Toyota Raize bán được tổng cộng 2.656 xe, vẫn nhiều hơn Hyundai Venue (2.102 chiếc) (Ảnh: TVN).

VinFast tiếp tục công bố doanh số bán hàng của VF 5 Plus ở tháng 8. Theo đó, mẫu xe điện này tiêu thụ được khoảng 2.200 xe, giảm 15,3% so với tháng trước.

Dẫu vậy, kết quả này giúp VF 5 Plus giữ vững vị thế số 1 ở phân khúc SUV hạng A. Khi cộng dồn doanh số của 8 tháng đầu năm 2024, mẫu xe điện “made in Việt Nam” đang dẫn đầu toàn thị trường với tổng cộng 17.200 xe được giao.

VinFast VF 5 Plus có giá không kèm pin từ 460 triệu đồng và lên tới 548 triệu đồng nếu người dùng mua đứt pin. Mẫu xe này đang nhận được sự quan tâm của khách Việt, sau khi hãng áp dụng chính sách miễn phí sạc điện tại trạm V-Green trong 1 năm, từ 1/7 (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Với sự hiện diện của VinFast VF 5 Plus, Kia Sonet bị đẩy xuống vị trí thứ 2 trong phân khúc SUV đô thị cỡ A. Doanh số của mẫu xe Hàn giảm 12,6% trong tháng 8, đạt 430 chiếc.

Kia Sonet đang là sản phẩm có giá niêm yết đắt nhất nhóm xe này, khởi điểm từ 539 triệu và cao nhất lên tới 624 triệu đồng. Mức giá cao nhất của Sonet đã ngang bản thấp của một mẫu SUV hạng B như Mitsubishi Xforce GLX (620 triệu đồng).

Bù lại, Kia Sonet sau khi nâng cấp giữa vòng đời lại có trang bị vượt trội hơn các đối thủ. Ví dụ như màn hình giải trí 10,25 inch và cửa sổ trời trên bản cao nhất, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và ghế da là trang bị tiêu chuẩn.

Doanh số phân khúc SUV hạng A tháng 8/2024 (Ảnh: Nguyễn Lâm).