Rolls-Royce sẽ khai tử máy xăng, chỉ dùng điện, chê hybrid không đủ êm

0
28
Thương hiệu xe siêu sang Rolls-Royce không tập trung vào việc tăng doanh số, mà chọn nâng cao giá trị cho khách hàng. Rolls-Royce tự tin xe điện chính là tương lai của hãng và sẵn sàng khai tử dòng xe động cơ đốt trong sau năm 2031.
Rolls-Royce sẽ khai tử máy xăng, chỉ dùng điện, 'chê' hybrid không đủ 'êm' - Ảnh 1.

Rolls-Royce có kế hoạch ngừng sản xuất các mẫu xe đốt trong sau năm 2031, tập trung vào xe điện – Ảnh: Rolls-Royce

Rolls-Royce dường như không mặn mà lắm với công nghệ hybrid. Trái ngược với nhiều hãng xe khác đang coi hybrid là bước đệm trước khi chuyển hẳn sang xe điện, CEO Rolls-Royce – ông Chris Brownridge lại cho rằng động cơ hybrid không phù hợp với tiêu chí “êm ái và mạnh mẽ” của hãng.

Nói cách khác, Rolls-Royce đủ tự tin để tiến thẳng lên xe điện mà không cần hybrid làm bước đệm.

“Waftability” là một thuật ngữ đặc biệt mà Rolls-Royce dùng để mô tả trải nghiệm lái xe êm ái và dễ dàng mà những chiếc xe của họ mang lại. 

Đó là cảm giác lướt nhẹ trên đường mà gần như không cần nỗ lực. Hệ thống treo, khả năng tăng tốc mạnh mẽ mà tinh tế, kết hợp hệ thống cách âm hàng đầu tạo nên một chuyến đi êm ái như lướt trên không.

Mục tiêu của Rolls-Royce là mang đến sự thoải mái và yên tĩnh vô song cho cả người lái và hành khách, ngay cả ở tốc độ cao hay trên những hành trình dài.

Rolls-Royce sẽ khai tử máy xăng, chỉ dùng điện, 'chê' hybrid không đủ 'êm' - Ảnh 2.

Rolls-Royce cho rằng động cơ hybrid không phù hợp với tiêu chí “êm” của thương hiệu – Ảnh: Rolls-Royce

Hiện tại Spectre là mẫu xe điện duy nhất của Rolls-Royce. Tuy nhiên trong tương lai gần, hãng sẽ bổ sung thêm một mẫu crossover điện cỡ lớn và một phiên bản điện thay thế cho Phantom.

Thương hiệu này sẽ sẵn sàng khai tử các mẫu xe động cơ đốt trong sau năm 2031.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với trang Automotive News, ông Brownridge cho biết thời điểm này có thể thay đổi. 

CEO của Rolls-Royce khẳng định: “Chúng tôi có khả năng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030. Nhưng chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của khách hàng. Các khu vực khác nhau trên thế giới sẽ phát triển về hệ thống truyền động với tốc độ khác nhau. Vì vậy, điều quan trọng là chúng tôi có thể thích ứng với điều đó”.

Rolls-Royce sẽ khai tử máy xăng, chỉ dùng điện, 'chê' hybrid không đủ 'êm' - Ảnh 3.

Phần lớn khách hàng mua Rolls-Royce lựa chọn tùy chỉnh, vì thế hãng không theo đuổi mục tiêu tăng doanh số – Ảnh: Rolls-Royce

Không giống như nhiều nhà sản xuất ô tô lâu đời khác đang tập trung vào việc mở rộng quy mô sản xuất, Rolls-Royce lại tận hưởng sự xa xỉ khi không chạy theo doanh số. Năm ngoái, công ty đã bán được khoảng 6.000 xe và theo ông Brownridge, hiện tại Rolls-Royce không có mục tiêu tăng con số đó.

Thay vào đó, thương hiệu đang tập trung vào “việc phát triển giá trị cho khách hàng” bằng cách nâng cao dịch vụ bespoke – cho phép khách hàng tùy chỉnh mọi thứ trên chiếc xe của mình.

Chẳng hạn, với mẫu Spectre thuần điện, 75-80% đơn đặt hàng đều đi kèm dịch vụ cá nhân hóa. Điều này đã đẩy giá giao dịch trung bình lên khoảng 550.000 USD – cao hơn khoảng 30% so với giá niêm yết cơ bản của xe.

Tại thị trường Bắc Mỹ, cứ 3 chiếc Rolls-Royce thì có 1 chiếc được cá nhân hóa. Nắm bắt được điều đó, thương hiệu xe sang nước Anh đã mở một Private Office tại New York để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nơi đây sẽ là không gian sang trọng để khách hàng có thể phác thảo ý tưởng và hiện thực hóa về chiếc xe Rolls-Royce trong mơ của mình.