Rolls-Royce Spectre ra mắt, mở đầu kỷ nguyên xe thuần điện đầu tiên của hãng xe Anh Quốc

0
28
Mới đây, Rolls-Royce đã chính thức trình làng tuyệt phẩm Spectre, mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Anh Quốc. Spectre là chiếc Coupe siêu sang thuần điện đầu tiên trên thế giới kế thừa hoàn hảo tinh thần của Phantom Coupé.

Thiết kế

Khi ra mắt Spectre, Rolls-Royce sẽ mở ra một tiền lệ mới trong việc chế tạo ra một chiếc xe động cơ hoàn toàn nguyên bản mà hãng gọi là Ultra-Luxury Electric Super Coupé (Chiếc Coupe Điện Siêu sang). Tên gọi này bắt nguồn từ tỷ lệ đầy phóng khoáng của Spectre, với cam kết rằng không có thứ gì xa xỉ hơn không gian cho trải nghiệm chuyến đi thoải mái.

Xe sở hữu số đo dài x rộng x cao lần lượt là 5453/2080/1559 mm.

Các nhà thiết kế của thương hiệu đã dựa trên bối cảnh nơi những chiếc ô tô động cơ của họ hoạt động. Nguồn cảm hứng của họ không chỉ giới hạn trong phạm vi thế giới ô tô động cơ, mà còn từ các ngành thời trang cao cấp, nghệ thuật điêu khắc theo chủ nghĩa hiện đại, thiết kế hàng hải, may đo và nghệ thuật đương đại. Khi thực hiện bản phác thảo chính cho Spectre, bộ phận sáng tạo của thương hiệu đã dựa trên các khái niệm về du thuyền hiện đại, cụ thể là sự sắc sảo và chính xác của từng đường nét, cách sử dụng ánh sáng phản chiếu và độ côn một cách thông minh để tăng thêm cảm xúc cho dáng hình chiếc xe.

Nhìn từ phía trước, hệ thống đèn pha tách rời của Spectre giao nhau với phần lưới tản nhiệt, cũng là phiên bản rộng nhất từng được trang bị trên một chiếc Rolls-Royce. Các cánh của lưới tản nhiệt Pantheon giờ đây có phần mượt mà hơn ở đoạn cắt nhau và được căn chỉnh cho đều, được thiết kế nhằm dẫn luồng không khí ở khu vực phía trước của ô tô.

Góc độ của lưới tản nhiệt cũng được tinh chỉnh, kết hợp với lớp hoàn thiện bằng thép không gỉ được đánh bóng tạo nên hiệu ứng phản chiếu, qua đó giúp nâng tầm vóc dáng của Spectre. Bên cạnh đó, bức tượng nhỏ Spirit of Ecstasy cũng được điều chỉnh tính khí động học – là kết quả của 830 giờ kết hợp giữa công nghệ thiết kế mô hình kỹ thuật số và thử nghiệm ống gió (wind tunnel). Phần lưới tản nhiệt giúp tăng cường hệ số cản chưa từng có của xe – chỉ 0,25cd, khiến Spectre trở thành chiếc xe động cơ có tính khí động học nhất của Rolls-Royce từ trước đến nay.

Bên cạnh những tinh chỉnh vô cùng thông minh này, Spectre còn kế thừa nét đặc trưng từ người tiền nhiệm của nó, Phantom Coupé. Có thể nhìn thấy rõ điều này qua tỷ lệ rộng rãi và cách thiết kế hệ thống đèn pha tách rời – một nguyên lý thiết kế của Rolls-Royce đương đại. Đèn chiếu sáng ban ngày có đường nét sắc sảo của Spectre nhấn mạnh chiều rộng hai mét đáng kinh ngạc của chiếc xe. Chi tiết này có phần tương phản với cụm đèn phía dưới thoạt nhìn có vẻ tối màu hơn, che dấu lớp vỏ mạ crôm sẫm màu có hình dáng như hộp đồ trang sức bao quanh đèn pha. Để nhấn mạnh sự hiện diện của Spectre trong bóng tối, lưới tản nhiệt được chiếu sáng nhẹ nhàng, nhờ 22 đèn LED được lắp ở mặt được phun mài mòn (sandblasted) của các cánh tản nhiệt ở phía sau. Ánh sáng nhẹ nhàng từ chúng phản chiếu qua các bề mặt được đánh bóng ở phía trước, tạo nên một dấu ấn đầy tinh tế và hiệu ứng ba chiều vào ban đêm.

Nhìn từ mặt nghiêng, đường nét thẳng đứng, sắc sảo ở phía trước của Spectre thu hút ánh nhìn về phía hai bên sườn thân xe nguyên khối. Đường ‘waft line’ bên dưới thân xe vay mượn trực tiếp từ thiết kế du thuyền. Thay vì phóng đại sự chuyển động với các chi tiết hoặc trang trí rối mắt, đường ‘waft line’ của Spectre được nhẹ nhàng đặt cạnh ngưỡng cửa, làm sáng bề mặt và tạo ra cảm giác chuyển động không phức tạp nhờ phản chiếu hình ảnh con đường đi qua bên dưới nó, giống như cách thân tàu của một chiếc du thuyền đua phản chiếu đại dương khi nó cắt ngang mặt nước. Đường ‘waft line’ này là hình ảnh đại diện cho tính năng ‘magic carpet ride’ (chuyến đi trên thảm ma thuật) và thiết kế chéo lên về phía trước của nó được lấy cảm hứng từ hình ảnh mũi thuyền đang nâng nhẹ khi một chiếc thuyền tăng tốc.

Đặc điểm ấn tượng nhất là kiểu dáng đuôi xe fastback, gợi nhớ đến những chiếc ô tô và tàu thủy động cơ đáng nhớ trong lịch sử. Sự liền mạch của bề mặt lớp kính góp phần đáng kể vào việc đạt được hệ số cản thấp nhất từ trước đến nay cho một chiếc Rolls-Royce. Tiếp nối mặt sau của đường viền bao mái (roofline), đèn hậu được đặt vào phần thân đơn lớn nhất từng được sản xuất cho một chiếc Rolls-Royce, kéo dài từ cột A đến khoang hành lý. Những chiếc đèn hậu có hình dáng thẳng đứng giống như những viên đá quý và được thiết kế không màu để tạo vẻ đẹp trung tính. Dự đoán rằng, vô số màu sắc sẽ được khách hàng lựa chọn cho chi tiết này trong quá trình cá nhân hoá. Độ chính xác và kích thước giảm dần của chúng tô điểm cho đường nét hào phóng của thân xe, từ phần vai rộng trở vào phần đuôi với hình dáng thon nhọn đặc trưng của du thuyền.

Những yêu cầu tương ứng về kích cỡ của Spectre đòi hỏi Rolls-Royce phải nâng cấp bộ bánh xe của nó. Spectre là chiếc coupe hai cửa thương mại đầu tiên của hãng được trang bị bánh xe 23 inch trong gần một trăm năm qua.

Bên trong khoang nội thất, Spectre được trang bị các tính năng công nghệ Bespoke tiên tiến nhất, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp huyền bí, vượt thời gian của bầu trời đêm. Lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce thương mại, Spectre được trang bị sẵn Starlight Doors, kết hợp 4.796 ‘ngôi sao’ toả ra ánh sáng nhẹ nhàng. Các cánh cửa mở ngược cũng có thể được tuỳ biến với tấm ốp gỗ Canadael Paneling, theo tên gọi một vịnh nhỏ ở miền Nam nước Pháp, nơi Ngài Henry Royce và đội ngũ thiết kế của ông từng trải qua bao mùa đông.

Chủ đề ban đêm đầy thanh tao tiếp tục được thể hiện ở bảng điều khiển phát quang – Illuminated Fascia trên Spectre. Được phát triển trong suốt quãng thời gian dài hai năm và hơn 10.000 giờ, chi tiết này bao gồm bảng tên Spectre được bao quanh bởi một cụm hơn 5.500 ngôi sao. Nằm ở vị trí trước mặt ghế phụ lái của bảng điều khiển, những ánh đèn này hoàn toàn biến mất khi động cơ xe ở trạng thái tắt máy.

Bên cạnh những bề mặt đặc biệt được chiếu sáng, Spectre còn được trang bị kiến trúc kỹ thuật số sang trọng có tên là SPIRIT. Tính năng này đã được thiết kế lại hoàn toàn và trình bày theo phong cách đặc trưng của Rolls-Royce. SPIRIT không chỉ quản lý các chức năng của ô tô mà còn được tích hợp liền mạch vào ứng dụng Whispers của thương hiệu, cho phép khách hàng tương tác với xe của họ từ xa và nhận thông tin trực tiếp từ các chuyên gia thuộc bộ phận Luxury intelligence của nhà hiệu.

Lần đầu tiên, khách hàng giờ đây có thể mở rộng tuỳ chọn Bespoke của họ vượt ra ngoài thế giới vật lý và bước vào kiến trúc kỹ thuật số làm nền tảng cho SPIRIT. Lấy cảm hứng từ tình yêu của các vị khách hàng đối với đồng hồ cá nhân hoá, màu sắc của mặt số trên đồng hồ giờ đây có thể tôn lên màu sắc nội thất của ô tô.

Như mọi chiếc xe động cơ Rolls-Royce, không gian nội thất của Spectre mang đến cho khách hàng khả năng Bespoke gần như vô hạn. Thiết kế hàng ghế trước hoàn toàn mới được lấy cảm hứng từ phong cách may đo của Anh. Tương tự như cách phần ve áo có thể được tạo màu tương phản hoặc phối màu với tông màu chủ đạo của một chiếc áo, khách hàng Rolls-Royce, như thường lệ, có thể tuỳ biến các đường khâu, thêu và đường viền phức tạp bên trong nội thất xe.

Kết cấu khung gầm

Năm 2003 đã chứng kiến chiếc Phantom đầu tiên của hãng sau khi chuyển đến Goodwood, một mẫu xe được xây dựng dựa trên kiến trúc Bespoke độc quyền. Thời kỳ phục hưng này của thương hiệu được gọi là Rolls-Royce 1.0. Sau đó, kết cấu khung gầm ‘Architecture of Luxury’ ra đời – một kiến trúc khung không gian hoàn toàn bằng nhôm mới, có độ linh hoạt cao và là một kỳ công kỹ thuật, thể hiện tầm nhìn xa của thương hiệu. Kết cấu này có thể được tuỳ chỉnh cho phù hợp với hệ thống truyền động điện, như từng được áp dụng cho các mẫu Phantom, Cullinan và Ghost ngày nay, và các dự án Coachbuild. Giai đoạn mở rộng danh mục sản phẩm này của thương hiệu được gọi là Rolls-Royce 2.0. Khả năng điều chỉnh kiến trúc Architecture of Luxury cho xe ô tô điện là một yếu tố cơ bản mà nhà hiệu đã xem xét ngay từ khi ý tưởng về một chiếc xe thuần điện mới chớm nở. Tuy nhiên, chỉ đến bây giờ công nghệ truyền động điện mới đủ tiên tiến để mang lại trải nghiệm Rolls-Royce đích thực. Việc giới thiệu hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện và Trí tuệ phi tập trung vào danh mục đầu tư của thương hiệu đại diện cho Rolls-Royce 3.0, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên điện khí hoá mới mẻ và đầy táo bạo.

Sau khi chắc chắn rằng kết cấu khung gầm Architecture of Luxury có thể được điều chỉnh theo yêu cầu của một chiếc Rolls-Royce chạy hoàn toàn bằng điện, các kỹ sư của thương hiệu đã có thể đảm bảo tính tiếp nối của trải nghiệm Rolls-Royce từ danh mục đầu tư hiện tại, mà trong đó từng sản phẩm đều góp phần vào giữ vững sự thành công không ngừng của thương hiệu trên toàn cầu. Thật vậy, tính linh hoạt vốn có của kiến trúc và khả năng dễ dàng tích hợp của hệ thống truyền động điện đã cho phép các kỹ sư, nhà thiết kế và thợ thủ công tập trung nhiều hơn vào chất lượng trải nghiệm, tính xác thực của thiết kế và đổi mới trong Bespoke.

Đối với Spectre, các kỹ sư Rolls-Royce đã bổ sung thêm nhiều cải tiến hơn nữa. Các bộ phận bằng nhôm đúc tinh xảo và việc tích hợp pin vào cấu trúc của chiếc xe động cơ giúp nó cứng cáp hơn 30% so với bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào trước đây. Sự linh hoạt của kiến trúc khung gầm cũng cho phép các kỹ sư lắp sàn xe ở lưng chừng các cấu trúc ngưỡng cửa thay vì đặt bên trên hoặc bên dưới chúng. Một đường rãnh đã được tạo ra ở giữa ắc quy và sàn xe để đặt dây cáp và hệ thống đường ống kiểm soát nhiệt độ. Cục pin được gắn ở ngay bên dưới, mang đến kết cấu trơn nhẵn một cách hoàn hảo cho sàn xe. Thiết kế này tạo ra một vị trí ngồi thấp và trải nghiệm đắm chìm trong khoang cabin, đồng thời mang đến một chức năng phụ cho khối pin: bộ phận tiêu âm nặng 700kg.

Kỹ thuật điện tử

Spectre là mẫu Rolls-Royce sở hữu nhiều công nghệ kết nối nhất trong lịch sử. Và để khai thác khả năng xử lý thông tin của Trí tuệ Phi tập trung đầy ưu việt đó, yêu cầu về kinh nghiệm chuyên môn được đặt ra cao hơn bao giờ hết đối với các cá nhân tham gia dự án.

Để đảm bảo giữ trọn vẹn trải nghiệm Rolls-Royce, cũng như nâng tầm chất lượng chuyến đi, thương hiệu đã lựa chọn các kỹ sư, phụ trách mảng phát triển và thử nghiệm sản phẩm, có kinh nghiệm nhất để dẫn dắt dự án. Một số người đã gắn bó với thương hiệu trong hơn hai thập kỷ và từng tham gia vào dự án chế tạo ra Phantom ‘thời kỳ Goodwood’ đầu tiên. Sau khi kiểm tra tốc độ và độ chính xác trong phản ứng của chiếc ô tô động cơ dưới điều kiện thời tiết và đường xá đa dạng, trải rộng trên toàn thế giới, các kỹ sư này mô tả trải nghiệm mà Spectre mang đến cho hành khách đã đạt một đẳng cấp mới – “Rolls-Royce in high definition”.

Để biến điều này thành hiện thực, một điều khiển chuyên dụng đã được làm thủ công cho từng biến trong số 141.200 biến số giao nhận và trong hầu hết các trường hợp, các kỹ sư đã thiết kế thêm một số biến phụ cho các biến số về khí hậu, tốc độ mặt đất, loại đường, tình trạng xe và kiểu lái xe. Hệ thống này đã được phát triển trong suốt giai đoạn thử nghiệm trải dài 2,5 triệu km của Spectre, cả trong cơ sở thí nghiệm tiên tiến và trên những con đường thực tế trên khắp thế giới.

Hệ thống treo khí nén: Planar Suspension

Giai đoạn thử nghiệm Spectre bao gồm những khu vực có điều kiện lái xe khắc nghiệt – bắt đầu tại một cơ sở cách vòng bắc cực ở Arjeplog, Thụy Điển chỉ 55 km, nơi có nhiệt độ xuống tới -40 độ C. Và dự án này sẽ tiếp tục diễn ra trên khắp Nam Phi, với nhiệt độ lên tới 55 độ C. Tuy nhiên, 55% quá trình thử nghiệm đang được thực hiện trên chính những con đường mà nhiều chiếc Spectre sẽ lăn bánh. Trong đó, vùng Riviera của Pháp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính tại Côte d’Azur, quá trình phát triển tích hợp kỹ thuật số đối với hệ thống treo Planar system trứ danh đã được hoàn thiện dành riêng cho Spectre.

Planar system là một dàn hệ thống được tích hợp sẵn các phản ứng cơ học cụ thể trước thao tác của người lái và điều kiện đường xá. Điều này có thể thực hiện được là nhờ những phát triển phần mềm và phần cứng mới nhất, đảm bảo mang đến trải nghiệm ‘magic carpet ride’ (như ‘đi trên thảm ma thuật’) trứ danh của Rolls-Royce.

Thông qua một bộ các chi tiết phần cứng mới và tận dụng khả năng xử lý dữ liệu tốc độ cao của Spectre, hệ thống Planar có thể tự động ngắt liên kết giữa các thanh chống lật của xe, cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập. Thao tác này sẽ làm giảm tối thiểu chuyển động rung lắc xảy ra khi một bên của thân xe va vào một đoạn đường nhấp nhô. Điều này cũng giúp cải thiện đáng kể các trải nghiệm không thoải mái khi đi trên những đoạn đường xấu.

 

Khi xe xác định một góc cua sắp xảy ra ở phía trước, các bộ phận sẽ được kết nối lại với nhau, bộ giảm chấn của hệ thống treo nén lại và hệ thống lái bốn bánh đi vào trạng thái chuẩn bị kích hoạt để đảm bảo thao tác diễn ra trôi chảy. Khi đến đoạn cua, 18 cảm biến được giám sát để điều chỉnh các thông số lái, phanh, truyền năng lượng và hệ thống treo cho phù hợp nhằm duy trì trạng thái ổn định của Spectre. Kết quả là khả năng kiểm soát dễ dàng chưa từng có.

Công suất, phạm vi hoạt động 

Các số liệu cuối cùng về công suất, gia tốc và phạm vi hoạt động của mẫu xe vẫn đang được điều chỉnh, khi dự án thử nghiệm phi thường của Spectre bước vào giai đoạn cuối trước khi kết thúc vào quý II năm 2023. Dữ liệu sơ bộ cho thấy Spectre dự kiến sẽ có phạm vi hoạt động là 320 dặm / 520 km sau mỗi một lần sạc đầy (theo chuẩn WLTP) và sản sinh mô-men xoắn lên đến 900Nm từ hệ thống truyền động 430kW / 577hp  của nó. Chiếc xe được dự đoán có thể tăng tốc từ 0-100km / h chỉ trong 4,5 giây (tương đương 0-60mph trong 4,4 giây)

Dự kiến, những chiếc xe đầu tiên sẽ được bàn giao đến  khách hàng vào quý IV năm 2023. Giá khởi điểm của Spectre sẽ ở khoảng giữa giá của Cullinan và Phantom.

TH (Tuoitrethudo)