Sau nhiều tháng liền bùng nổ, vì sao doanh số Toyota 'quay đầu' giảm sút?

0
24
Mức giảm được ghi nhận là gần 30% so với tháng 7/2024.

Doanh số Toyota tháng 8/2024 sụt giảm gần 30%

Mới đây, công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 8/2024 đạt 4.761 xe (bao gồm xe Lexus). 

Sau nhiều tháng liền bùng nổ, vì sao doanh số Toyota 'quay đầu' giảm sút?- Ảnh 1.

Doanh số bán hàng của các mẫu xe Toyota trong tháng 8/2024. Nguồn: Toyota

Theo đó, doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 4.700 xe, bao gồm 1.911 xe lắp ráp trong nước và 2.789 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Lexus bán được 61 xe trong tháng 8/2024 cùng tổng doanh số tích lũy kể từ khi thương hiệu Lexus được giới thiệu tại Việt Nam đạt 13.117 xe.

Tháng 8 doanh số xe hybrid đạt được 391 xe với tổng doanh số tích lũy kể trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 2.477 xe.

Tiếp tục dẫn đầu về doanh số vẫn là Vios với 1010 xe và Yaris Cross với 927 xe, theo sau là Corolla Cross với 577 xe và Veloz Cross với 538 xe.

Sau nhiều tháng liền bùng nổ, vì sao doanh số Toyota 'quay đầu' giảm sút?- Ảnh 2.

Vios là mâu xe bán chạy nhất trong tháng 8/2024 của Toyota

Thị trường ô tô Việt những tháng đầu 2024 chứng kiến cuộc đua doanh số gay cấn giữa Toyota và Hyundai. Sau 3 tháng để mất vị trí quán quân vào tay hãng xe Hàn Quốc, từ tháng 4/2024 Toyota đã lấy lại được sức hút mạnh mẽ trên thị trường ô tô Việt Nam với 4 tháng liền dẫn đầu doanh số bán hàng toàn quốc.

Tuy nhiên, sau 3 tháng liền dẫn đầu thị trường ô tô Việt với doanh số trung bình đạt trên 5000 xe, doanh số của Toyota ‘quay đầu’ giảm sút. Mức giảm được ghi nhận là gần 30% so với tháng 7/2024.

Cột 1
Tháng 1 2208
Tháng 2 1248
Tháng 3 3865
Tháng 4 4483
Tháng 5 5356
Tháng 6 5178
Tháng 7 6479
Tháng 8 4700

Doanh số Toyota sụt giảm: Vì sao?

Chính thức kinh doanh tại Việt Nam gần 30 năm, Toyota là thương hiệu có dải sản phẩm “hùng hậu” nhất với dải sản phẩm đa dạng về dòng xe như Sedan, MPV, SUV, bán tải và đặc biệt là Hybrid.

Việc doanh số Toyota sụt giảm trong tháng 8/2024 không nằm ngoài tình hình suy giảm chung của thị trường.  

Sau nhiều tháng liền bùng nổ, vì sao doanh số Toyota 'quay đầu' giảm sút?- Ảnh 3.

Toyota Corolla Cross

Tâm lý e ngại mua hàng trong tháng Ngâu

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng toàn thị trường ôtô Việt trong thời điểm tháng 7 âm lịch hàng năm, ông Trương Đăng Tân – chuyên gia ôtô, giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe quốc tế cho biết trên báo Lao động, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường trầm lắng, trong đó nguyên nhân lớn ảnh hưởng tới doanh số là do ảnh hưởng của tháng Ngâu.

Tháng 7 âm lịch hay còn gọi tháng Ngâu, vào tháng này, doanh số bán hàng của nhiều đại lý, cửa hàng xe sẽ bị sụt giảm hơn bình thường do quan niệm của người Việt kiêng kỵ làm những việc lớn trong đó có mua xe.

Do vậy, trong tháng Ngâu, ngoài việc lùi thời gian mua xe, còn có một số khách tuy đã chốt xe nhưng cũng chưa vội ký hợp đồng mua bán để chờ qua thời điểm này.

Tâm lý chờ đợi việc giảm lệ phí trước bạ

Một trong những nguyên nhân là do khách hàng chờ thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ cũng đã tác động không nhỏ đến mức sụt giảm này của toàn thị trường, trong đó có Toyota.

Thực tế, việc tiêu thụ xe chậm trước mỗi kỳ áp dụng ưu đãi về lệ phí trước bạ đã diễn ra nhiều năm trước. Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược của một liên doanh Nhật tại Việt Nam nói rằng, thị trường giai đoạn này giống như một chiếc lò xo. “Sức mua bị kìm hãm vì tâm lý chờ đợi ưu đãi từ nhà nước. Sau đó, khi chính sách được thực thi, thị trường sẽ bật tăng và bù lại mức sụt giảm trước đó”, vị này nói trên báo Thanh tra.

Nhiều người có dự định mua xe, đặc biệt là xe lắp ráp trong nước sẽ có tâm lý chờ đợi chính sách để có thể mua xe với ưu đãi lớn. Chính điều này khiến các hãng xe phải đối diện với vấn đề doanh thu giảm sút trầm trọng, doanh số bán ra sẽ bị ảnh hưởng.

Thời gian thông quan kéo dài

Mặt khác, theo Toyota Việt Nam, vấn đề thời gian thông quan kéo dài cũng tác động lên việc doanh số bán hàng thấp hơn so với dự tính và có thể sẽ ảnh hưởng trong vài tháng tiếp theo. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến TMV mà còn tới thị trường ô tô nói chung.

Nhìn chung, xu hướng chung của thị trường ô tô Việt giai đoạn này vẫn khá ảm đạm. Các hãng và đại lý buộc phải đẩy mạnh giảm giá sản phẩm, kết hợp các chương trình ưu đãi khác để kích cầu mua sắm. Bên cạnh đó, việc giảm 50% phí trước bạ với các mẫu xe được lắp ráp, sản xuất trong nước được áp dụng từ 1/9/2024 được hy vọng sẽ tạo ra một cú hích cho toàn thị trường ô tô Việt trong thời gian tới.