Sở hữu mức giá bao nhiêu ô tô điện mini Trung Quốc có thể cạnh tranh tại Việt Nam?

0
26
Sau vài năm xuất hiện, ô tô điện đã không còn là loại phương tiện xa lạ gì ở Việt Nam. Tuy nhiên, sắp tới, sẽ có một mẫu ô tô điện mini chuẩn bị đổ bộ nước ta.

Đây là mẫu xe đô thị, nhỏ gọn, rất phù hợp với những thành phố lớn, đông dân cư và hạ tầng giao thông tĩnh hạn chế. Có nhiều ưu điểm là thế, tuy nhiên, giá cả cũng là một vấn đề quan trọng, quyết định sự thành công khi đưa mẫu xe này về Việt Nam.

Khó có giá dưới 150 triệu đồng

Là mẫu xe điện mini đầu tiên đổ bộ Việt Nam dưới dạng chính hãng, Wuling Hongguang Mini hiện đang nhận được sự quan tâm lớn đến từ người tiêu dùng trong nước. Đây là mẫu xe điện có doanh số bán hàng tốt nhất tại Trung Quốc trong năm vừa qua, thậm chí còn cao hơn cả Tesla Model Y lẫn Model 3.

Wuling Hongguang Mini sở hữu kích thước nhỏ gọn rất phù hợp với giao thông đô thị Việt Nam, lại có kiểu dáng lạ mắt, trẻ trung, phù hợp với những người dùng trẻ tuổi. Đây là chiếc ô tô điện mini giá rẻ tại Trung Quốc, vì thế xe được kì vọng sẽ có mức giá “mềm” khi về Việt Nam. 

Tại Trung Quốc, Wuling Hongguang có giá chỉ tương đương 113 – 346 triệu VNĐ. Tuy nhiên, khi chuyển sang lắp ráp ở nước ngoài, cụ thể tại Indonesia dù đã nội địa hoá tới 40%, giá xe rơi vào khoảng 16.700-20.000 USD (khoảng 397 – 476 triệu VNĐ).

Có thể thấy, giá bán của các dòng xe Wuling khá hấp dẫn tại quê nhà, điều này giúp cho Hongguang Mini trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất trong năm ngoái. Tuy nhiên khi được phân phối ở các quốc gia khác, mức giá các mẫu xe này đã không còn tính cạnh tranh.

Mức giá kỳ vọng

Nhà phân phối của mẫu xe Wuling Hongguang Mini tại Việt Nam không thể nào phân phối mẫu xe này với giá dưới 150 triệu đồng giống như tại Trung Quốc. Bởi về Việt Nam, xe phải chịu rất nhiều các loại thuế, phí. Tuy nhiên, nếu muốn mang lại doanh số tốt, giá xe chỉ nên ở ngưỡng dưới 300 triệu đồng.

Các mẫu xe gắn mác Trung Quốc khi phân phối tại Việt Nam vốn đã chịu nhiều “điều tiếng”, do khách hàng Việt không mấy thiện cảm với các sản phẩm của nước láng giềng. Mặt khác, người Việt Nam luôn chuộng những loại xe rộng rãi, to lớn, sử dụng vì mục đích chạy gia đình nên những mẫu xe mini, nhỏ gọn có thể sẽ bị yếu thế hơn. 

Hongguang Mini EV là ô tô điện mini có thể che mưa, che nắng nhưng công năng không đủ để phục vụ cho cả gia đình. Nói cách khác, Hongguang Mini EV hơn xe máy, nhưng không thể bằng nếu so sánh với xe hạng A.

Vả lại, là xe điện, Wuling chỉ trang bị một motor có công suất 17,4 mã lực trên Hongguang Mini EV, tức là chỉ mạnh hơn một chút so với công suất xe máy Honda SH150i (16,9 mã lực). Do đó xe có thể di chuyển tối đa 100km/h, nhưng trên thực tế, vận tốc tối ưu chỉ đạt khoảng 60 – 80km/h.

Vấn đề trạm sạc cũng là một trong những yếu tố hạn chế của mẫu xe điện này. Hongguang Mini EV cũng như nhiều mẫu xe điện khác, không rõ có thể sạc “nhờ” hệ thống trạm sạc VinFast đã lắp đặt ở Việt Nam không.

Chính vì thế, có nhiều ý kiến cho rằng, xe điện mini nói chung hay Wuling Hongguang nói riêng có giá bán trên dưới 200 triệu đồng nhiều khả năng sẽ làm nên “cơn sốt”, nhưng nếu giá trên 300 triệu đồng thì rất khó có thể bán chạy tại Việt Nam, dù mẫu xe này có các trang bị không hề thua kém gì so với những mẫu xe chạy xăng ở tầm giá trên 400 triệu đồng.

Hiện tại, với số tiền 300 triệu, người dùng chỉ có thể chọn những chiếc xe hạng A đã qua sử dụng khoảng 2-3 năm. Trong tầm giá 300 triệu đồng, người tiêu dùng Việt không thể mua được một chiếc ô tô mới. Bởi, chiếc xe rẻ nhất ở thời điểm này là Kia Morning MT đã có giá lên đến 360 triệu đồng. 

TH (Tuoitrethudo)