Xe máy điện mới trên thị trường Việt
Start-up xe máy điện Việt Nam Nuen Moto đã giới thiệu chiếc N1-S với hai phiên bản Signature Edition và Founder’s Edition. Giá bán tương ứng lần lượt là 180 triệu và 220 triệu đồng. Riêng bản Founder’s Edition chỉ sản xuất giới hạn 50 chiếc. Hai bản có thể dễ dàng phân biệt khi bản cao hơn sử dụng vật liệu nhôm được sơn đen.
Mẫu xe máy điện Nuen N1-S sở hữu phong cách của những chiếc mô tô phân khối lớn dáng scrambler. Xe có công suất ấn tượng 32 mã lực và mô-men xoắn cực đại 190Nm. Tốc độ tối đa 130km.
Khi sạc đầy, xe có thể đi được 200km với điều kiện sử dụng chế độ tiết kiệm (Eco), chạy đều ở tốc độ 40-50km/h.
Nuen N1-S được tích hợp hai kiểu sạc. Khi sạc thường với dòng điện dân dụng 220V sẽ tốn khoảng 4,5 tiếng để đầy từ 0-100% pin, nếu chỉ sạc đến 80% pin mất khoảng 3 giờ. Sạc 1 giờ xe đi được 58km. Với khả năng sạc nhanh tại trạm sạc của Nuen Moto, pin đạt 0-80% trong 40 phút đi được 170km, và 0-100% trong 60 phút.
Xe sở hữu phong cách “ngầu” đặc trưng của dòng phân khối lớn trong khi vóc dáng tổng thể vẫn thon gọn, dễ di chuyển – Ảnh: Nuen Moto
Có sức mạnh tương đương Honda CB300R, nhưng Nuen N1-S lại nhẹ hơn rất nhiều. Mẫu xe máy điện này chỉ có trọng lượng 171kg, nhẹ hơn mẫu xe tay ga Honda SH350 (172kg).
Đó là nhờ xe sử dụng bộ khung làm bằng nhôm giúp giảm trọng lượng. Tuy nhiên, đây là những thông số được đo lường trên mẫu xe thử nghiệm. Nuen Moto chưa tiết lộ cụ thể hơn thông số của phiên bản thương mại.
Nuen N1-S bản cao cấp trang bị hệ thống giảm xóc trước/sau Ohlins, cụm phanh trước/sau Brembo với công nghệ ABS cả 2 kênh. Ngoài ra xe còn trang bị phanh tái sinh, kiểm soát hành trình, số lùi, 3 chế độ lái Rain, Street, Sport.
Với khoảng sáng gầm 175mm, xe có khả năng đi qua vùng nước ngập nhẹ khá tốt. Ngoài ra, toàn bộ xe, bao gồm pin và động cơ, đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, cho phép vận hành ổn định ở mức ngập nước không quá 0,5m trong thời gian 30 phút.
Một số tiện nghi khác có thể kể đến là kết nối Bluetooth, GPS, Wifi, màn hình LCD (không có cảm ứng).
Start-up này không tiết lộ mô tơ, pin đến từ nhà cung cấp nào, phần mềm quản lý do công ty tự viết hay đặt hàng. Với chiếc NU-E concept, hãng cho biết khung tự sản xuất và phần mềm tự viết.
Cộng đồng mạng nói gì?
Sau khi Nuen N1-S ra mắt, một số ý kiến cho rằng chiếc xe được định giá quá cao, đặc biệt khi ngang cả Wuling Mini EV. Tuy nhiên, cư dân mạng đã lên tiếng bênh vực, cho rằng đây là mức giá bình thường của dòng xe performance chạy điện.
“Rất nhiều người lầm tưởng. Thực tế performance đâu chỉ là thông số về tốc độ và quãng đường, mà là cả một hệ thống về khung sườn, phuộc, phanh, tính toán về góc lái, tỉ số truyền, khí động học, độ dài cơ sở, chất liệu chi tiết, trọng lượng tối ưu để đạt hiệu suất tốt nhất với trang thiết bị tốt nhất và đặc biệt là tính an toàn.
Bạn có thể mua một chiếc xe điện phổ thông giá rẻ về độ thêm 100-200 triệu tiền đồ chơi, tăng công suất, chạy lên được 150-180km/h trên đường thẳng, quãng đường 200-300km. Nhưng tôi dám chắc cảm giác mấy xe đó khi đi trên 100km/h, hoặc khi vào cua hay cần thắng gấp sẽ rất “kinh dị”.
Chưa kể việc độ chế cục pin sẽ gia tăng rủi ro cháy nổ và không thể so về độ bền như xe sản xuất từ nhà máy ra với bao nhiêu bài thử nghiệm khắt khe”, một độc giả viết.
Ngoài ra, cũng có người góp ý nâng hành trình lên 300km, bố trí lại phuộc sau cho đẹp hơn và thêm baga để chở đồ đi phượt.