Theo vị CEO công ty – Andy Palmer, hơn 70% khách hàng của Aston Martin cũng đang sở hữu một mẫu SUV như Porsche Cayenne hay Range Rover trong gara của họ. Điều này thúc đẩy DBX tiếp cận sâu hơn với nhóm khách hàng tiềm năng này.
“Với DBX, chúng tôi hướng tới một phân khúc đỉnh cao nhất của dòng SUV hạng sang. Trong lịch sử, chiếc Cayenne đã từng trở thành một tiêu chuẩn và dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển xe hơi. Tuy không cạnh tranh trực tiếp nhưng Porsche luôn là một cái tên đáng tin cậy khi mang tới những chiếc xe chất lượng cả về cảm giác lái, vào cua cũng như độ hoàn thiện và chế tạo tinh xảo nhất,” Palmer phát biểu với Automotive News Europe.
Là model đầu tiên lột xác 100% so với những người anh em thể thao hay GT, Palmer tự tin về một chiến thắng vang dội cho DBX trong phân khúc mới, tạo tiền đề cho hai mẫu xe thể thao sử dụng động cơ đặt giữa – Valhalla và chiếc xe điện “siêu sang” Lagonda sẽ ra mắt trong tương lai gần.
Khi được hỏi về tầm quan trọng và ảnh hưởng của DBX với công ty, Palmer trả lời: “Mỗi chiếc xe ra mắt đều rất quan trọng bởi chúng soi chiếu quy cách hoạt động của công ty. Với tư duy ngày một đổi mới, Aston chú trọng tới từng phân khúc hạng sang, mọi thứ đều rất quan trọng. Cho tới thời điểm hiện tại, DBX đã trở thành model đầu tiên bước sang một phân khúc mới, một sân chơi mới thay vì trở thành những chiếc GT hay xe thể thao như trong bề dày lịch sử.”
Về doanh số, Palmer đặt hy vọng với ít nhất 4.000 chiếc DBX được bán ra toàn cầu trong 12 tháng đầu tiên, kế hoạch vận chuyển dự kiến sẽ bắt đầu từ giữa 2020. Trong trường hợp thuận lợi nhất, doanh số có thể đạt tới 5.000 chiếc mỗi năm – biến DBX trở thành chiếc Aston Martin bán chạy nhất mọi thời đại. Nếu thành công, đây sẽ là một tín hiệu vô cùng tích cực khi doanh số của cả 2 dòng GT hạng sang và xe thể thao chỉ đạt mốc 5.117 chiếc trong 2017.
Hai thị trường lớn nhất của DBX hiện nay là Mỹ và Trung Quốc do đó, CEO Palmer đã chia sẻ rằng mẫu SUV được thiết kế và hoàn thiện với định hướng dành cho khối khách hàng tại 2 đất nước này. Hiện tại, Aston Martin DBX chỉ xuất hiện với động cơ M178 V8 4.0 Twin-Turbo từ AMG, sản sinh công suất lên tới 542 mã lực và 700 Nm, cho khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 4,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 291 km/h. Tất nhiên, bên cạnh đó sẽ là hộp số tiêu chuẩn 9 cấp 9G-Tronic từ Mercedes-Benz và hệ dẫn động AWD được phát triển riêng bởi Aston.
Ngoài ra, một động cơ V12 5.2 lít được cho là cũng nằm trong kế hoạch mở rộng của mẫu xe mặc dù một số báo cáo trước đó cho rằng khối máy này không đặt vừa khoang động cơ. Bên cạnh đó, khối máy I6 3.0 lít mild hybrid cũng có thể xuất hiện với công suất mạnh mẽ hơn. Chưa hết, khối động cơ M256 sử dụng trên các dòng Affalterbach AMG 53 như E 53, CLS 53, GLE 53 hay GT 53 cũng có thể được tái xuất. Sức mạnh công suất ghi nhận trên các model trên ở mức 430 mã lực và 520 Nm, kết hợp cùng 22 mã và 250 Nm trong khi tăng tốc với mát phát nổ tăng cường.
Khi nói về biến thể hybrid trên DBX, Palmer tỏ ra không mấy “hào hứng” với plug-in hybrid bởi trọng lượng nặng và độ phức tạp mà dòng xe mang lại. Vị CEO có thể sẽ lựa chọn các dòng hybrid thông thường thay vì một chiếc Plug-in hybrid. Tuy nhiên tùy thuộc vào quy định và tiêu chuẩn CO2 tại mỗi quốc gia, Aston Martin vẫn có thể sẽ giới thiệu một DBX phiên bản PHEV. Mặc dù ngày lộ diện của các biến thể hybrid chưa được ấn định, Palmer cho biết tất cả các model sẽ đón chào phiên bản hybrid từ giữa năm 2020.
Ở một diễn biến khác, cổ phiếu của hãng xe Anh Quốc đã tụt dốc thảm hại tới 80% kể từ khi chính thức “lên sàn” vào Tháng 10 năm 2018. Khi được hỏi rằng IPO liệu có phải là một sai lầm, Palmer trả lời: “Giá trị cổ phiếu quả thực khá thất vọng và đi kèm với đó là trách nghiệm của tôi. Tuy nhiên, điều này không cản trở hãng hướng về tương lai, tiếp tục phát triển và cải thiện tình hình. Trong đó, DBX là một dự án tối quan trọng với công ty và cả với giá trị cổ phiếu.”
Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)
Nguồn: Paultan