Trung Quốc mặc dù là đất nước đi sau về lĩnh vực ô tô điện nhưng lại có tốc độ phát triển cực nhanh. Các mẫu ô tô điện giá rẻ hay những công nghệ mới đã đưa Trung Quốc thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới dù không phải là nước tiên phong.
Aito là thương hiệu ô tô do Seres và Huawei hợp tác phát triển tại Trung Quốc. Trong đó, Huawei chịu trách nhiệm cung cấp “bộ não” cho xe, còn Seres đảm nhận khâu sản xuất. Vào cuối năm 2021, thương hiệu này đã tung ra mẫu xe đầu tay mang tên M5.
Đến nay, thương hiệu này tiếp tục giới thiệu mẫu xe thứ hai mang tên M7. Đây là mẫu xe gầm cao đa dụng với 6 chỗ ngồi cùng một hệ thống truyền động kết hợp xăng – điện. Theo Cnevpost, Aito M7 đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng trong 2 giờ mở bán và sau 4 giờ con số này tăng lên 20.000 đơn. Tại Trung Quốc, Aito M7 được bán với mức giá từ 319.800 NDT – 379.800 NDT (~1,12 – 1,22 tỷ VNĐ).
Về kích thước, Aito M7 có chiều dài 5.020 mm, rộng 1.945 mm, cao 1.775 mm và chiều dài cơ sở 2.820 mm. Đáng chú ý, chiều dài khoang hành khách của Aito M7 là 2.605 mm, vượt qua cả BMW X7 (2.604 mm) và Mercedes-Benz GLS (2.594 mm).
Thiết kế của Aito M7 trông khá đơn giản, mang đến cái nhìn mượt mà và gọn gàng. Bộ lưới tản nhiệt được làm nhỏ, nối liền cụm đèn pha LED có vỏ ốp tối màu. Dịch xuống phía dưới là hốc gió trung tâm hình thang cỡ lớn và khe gió nằm dọc ở hai bên đầu xe.
Nhìn từ bên hông, Aito M7 trông khá “nhẹ nhàng” và tối giản. Xe không có các đường dập gân sắc sảo hay phức tạp. Aito M7 sử dụng tay nắm cửa dạng ẩn. Tuỳ từng phiên bản mà chiếc SUV nhà Aito sẽ được trang bị bộ mâm có kích thước 20 inch hoặc 21 inch.
Ở phía sau, Aito M7 có cụm đèn hậu và đèn phản quang kiểu nằm ngang. Thiết kế này khiến phần đuôi của chiếc SUV trông rộng hơn và bề thế hơn.
Bước vào trong cabin, Aito M7 có không gian nội thất 6 chỗ ngồi với cấu hình 2+2+2. Ghế ngồi của xe được bọc da Nappa và có thể lựa chọn giữa 4 màu sắc khác nhau, đi kèm những chi tiết ốp gỗ hoặc sơn màu đen bóng xung quanh cabin.
Aito M7 có rất ít phím vật lý, toàn bộ thông tin được hiển thị lên màn hình thông tin giải trí kích thước 15.6 inch sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei. Không chỉ cho phép kết nối với smartphone, HarmonyOS còn giúp người dùng quản lý nhà thông minh như điều khiển đèn, cửa ra vào và cửa sổ, robot hút bụi hoặc điều hòa.
Xe được trang bị vô-lăng 2 chấu D-cut thể thao, bọc da có các lỗ thông hơi. Phía sau tay lái là bảng đồng hồ kỹ thuật số LCD 10,25 inch và màn hình hiển thị trên kính lái HUD. Nhà sản xuất cung cấp cho chiếc SUV hệ thống âm thanh 19 loa cho tổng công suất 1.000W, có thể tùy chọn thêm cả khả năng phát nhạc bên ngoài xe nhằm phục vụ cho những chuyến dã ngoại.
Hàng ghế trước và hàng ghế thứ hai đều có chức năng sưởi, làm mát và mát xa. Chưa hết, Aito M7 còn được trang bị cần số pha lê tương tự như trên nhiều mẫu xe sang. Hai bàn sạc không dây siêu nhanh 40W, trợ lý ảo thông minh Xiaoyi.
Một điếm đáng chú ý là Aito M7 có hàng ghế giữa theo kiểu thương gia, có cả bệ đỡ chân và có thể ngả ra để trở thành giường ngủ thông qua 1 nút bấm. Trợ lý ảo Xiaoyi có thể nhận ra dấu hiệu mệt mỏi ở hành khách, từ đó ra lệnh bằng giọng nói để ngả ghế xuống, chỉnh và theo dõi nhiệt độ, đồng thời triệt tiêu tiếng ồn bằng dàn loa trên xe.
Về truyền động, Aito M7 sử dụng động cơ xăng I4 1.5L tăng áp mạnh 125 mã lực chỉ đóng vai trò máy phát điện để sạc pin cho xe, trong khi nhiệm vụ truyền động thuộc về motor điện trên cầu sau có công suất tối đa 272 mã lực và 360 Nm, thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 7,8 giây.
Ở bản cao cấp, mẫu xe gầm cao có hai động cơ điện sản sinh công suất tổng hợp 449 mã lực, mô-men xoắn 660 Nm. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h rút ngắn xuống còn 4,8 giây.
Aito M7 được trang bị bộ pin 40 kWh, bản tiêu chuẩn cung cấp phạm vi hoạt động 195 km ở chế độ chạy điện, quãng đường di chuyển tăng lên 1.100 km khi có sự trợ giúp của động cơ đốt trong. Theo nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo công bố chỉ 6,86 lít/100 km ở bản RWD và 7,45 lít/100 km ở bản AWD.
T.T (Tuoitrethudo)