Theo một số nguồn tin, Suzuki Ertiga sẽ bị “khai tử” tại thị trường Việt Nam sau khi bán hết lô xe được sản xuất trong năm 2023 (VIN 2023).
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện nhà phân phối cho biết : “Suzuki chưa có kế hoạch ngừng phân phối Ertiga hay giới thiệu sản phẩm thay thế”.
Tuy nhiên theo chia sẻ từ phía đại lý, Suzuki Ertiga VIN 2024 vẫn chưa được nhập về dù thị trường đã bước sang tháng 6. Những tháng gần đây, hãng xe Nhật liên tục áp dụng chương trình ưu đãi có giá trị lên tới gần 100 triệu đồng cho những xe thuộc lô VIN 2023.
Ngay cả như vậy, sức tiêu thụ của Suzuki Ertiga vẫn chưa bứt phá.
Suzuki Ertiga ở đâu trong phân khúc MPV cỡ nhỏ?
Dù có giá bán khá hấp dẫn (538-608 triệu đồng) nhưng Suzuki Ertiga không phải là một cái tên nổi bật tại phân khúc MPV cỡ nhỏ tại nước ta. Để có giá bán cạnh tranh thì trang bị của mẫu xe này thua thiệt nhiều so với đối thủ.
5 tháng đầu năm 2024, Suzuki Ertiga tiêu thụ được tổng cộng 1.122 xe, nhỉnh hơn Hyundai Stargazer (574 xe) và Toyota Avanza (270 chiếc), nhưng còn khoảng cách lớn so với Mitsubishi Xpander (6.537 xe) hay Toyota Veloz Cross (2.097 chiếc).
Dẫu vậy, nếu xét trong danh mục xe du lịch của Suzuki Việt Nam, Ertiga là sản phẩm bán chạy thứ 2, chỉ sau “đàn anh” XL7. Theo nhận định của giới chuyên gia, nếu hãng xe Nhật có kế hoạch “khai tử” Ertiga vì doanh số thấp thì điều này cũng không thực sự hợp lý.
Tuy nhiên, Suzuki Ertiga và XL7 lại có thể xem là “dẫm chân” nhau trong cuộc đua doanh số tại phân khúc MPV cỡ nhỏ.
XL7 được phát triển từ nền tảng của Ertiga, thiết kế khỏe khoắn hơn với nhiều đường nét hơi hướng SUV, nhưng trang bị khá tương đồng. Khác biệt chính nằm ở động cơ: Ertiga sử dụng hệ truyền động mild-hybrid còn XL7 sử dụng máy 1.5L hút khí tự nhiên.
Theo chia sẻ của một số tư vấn bán hàng, khách hàng có nhu cầu tìm xe 7 chỗ chạy dịch vụ vẫn quan tâm đến bản số sàn của Ertiga, do có giá bán rẻ nhất phân khúc. Với những người dùng cá nhân, họ có xu hướng chuyển sang XL7 sau khi tham khảo Ertiga AT tại đại lý.
Nhà máy Thái Lan đóng cửa, sản phẩm mới có thể được nhập khẩu từ Indonesia
Mới đây, Tập đoàn Suzuki đã ra quyết định chấm dứt hoạt động sản xuất tại Thái Lan vào cuối năm sau, do sức ép cắt giảm khí thải carbon và chuyển đổi sang xe điện. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, do hãng nhập khẩu 2 mẫu xe là Ciaz và Swift từ thị trường này.
Sau khi đóng cửa nhà máy, Suzuki tiếp tục hoạt động tại Thái Lan bằng cách nhập khẩu xe từ các nước ASEAN khác, Nhật Bản hoặc Ấn Độ.
Chưa rõ với thị trường Việt Nam, hãng sẽ chọn quốc gia nào làm nguồn cung thay thế. Hiện tại, Ertiga và XL7 đang được nhập khẩu từ Indonesia, Jimny có xuất xứ Nhật Bản.
Nếu chuyển sang nhập khẩu từ Nhật Bản hay Ấn Độ, giá xe Suzuki tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh do chịu thuế nhập khẩu khoảng 50-70%. Giới chuyên gia nhận định, hãng xe Nhật có khả năng sẽ tiếp tục nhập xe từ Indonesia để hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Bên cạnh đó, đại diện nhà phân phối Suzuki tại Việt Nam cho biết sẽ đưa về nước ta một mẫu xe mới trong năm nay nhưng không chia sẻ cụ thể.
Nhìn vào danh mục sản phẩm của Suzuki tại Indonesia, giới chuyên gia dự đoán mẫu xe mới sẽ được đưa về Việt Nam trong năm nay có khả năng là Grand Vitara. Đây là cái tên không quá xa lạ với người quan tâm tới thị trường xe, bởi nó từng được phân phối trước đây.
Suzuki Grand Vitara nằm ở phân khúc SUV đô thị cỡ B, cạnh tranh với những cái tên như Hyundai Creta, Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross.
Đây là phân hạng khá “hot” tại thị trường Việt Nam, do thị hiếu của người dùng đang tập trung nhiều và xe gầm cao và quan tâm đến các sản phẩm có giá dễ tiếp cận.