Mặc dù không sôi động trên thị trường xe hai bánh như các đối thủ Honda hay Yamaha, Suzuki vẫn có một số mẫu xe máy ấn tượng. Cũng như đối thủ, hãng đang tìm cách điện hóa những mẫu xe hai bánh của mình, đặc biệt là dòng xe cào cào. Tuy nhiên, con đường Suzuki chọn có hơi khác Yamaha một chút.
Theo chuyên trang về xe máy Ride Apart, Suzuki vừa đăng ký bằng sáng chế cho một động cơ điện có tên “Power Unit” vào ngày 17-6-2024. Hình ảnh từ bằng sáng chế cho thấy đây có thể là động cơ dành cho dòng xe cào cào.
Tuy nhiên, Suzuki chưa tiết lộ thông tin chi tiết về loại xe sẽ sử dụng động cơ này, dung lượng pin cũng như công suất.
Nhưng dựa vào hình ảnh bằng sáng chế có thể thấy điểm đặc biệt nằm ở thiết kế hộp số. Cụ thể, Suzuki đã đăng ký bằng sáng chế cho hệ thống giảm tốc với tỉ số truyền thấp. Điều này giúp xe tăng tốc nhanh hơn, kiểm soát tốt hơn nhờ lực kéo lớn ở dải tốc độ thấp.
Bên cạnh đó, thiết kế hộp số này còn giúp động cơ gọn nhẹ hơn. Vị trí đĩa xích trước cũng được đặt gần với trục bánh xe hơn.
Điều này cho thấy Suzuki có thể sẽ giữ nguyên thiết kế bộ nhông xích từ mẫu xe máy địa hình chạy xăng Suzuki RM-Z. Hay nói cách khác, Suzuki có thể dễ dàng chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện mà không cần thiết kế lại cả bộ khung.
Suzuki dường như đang đi theo một hướng đi khác biệt so với các hãng xe khác. Thay vì phát triển một mẫu xe máy điện hoàn toàn mới, Suzuki lại chọn cách điện hóa các mẫu xe máy chạy xăng hiện có. Cách tiếp cận này trái ngược với những gì Husqvarna (EE18) và Yamaha (YZ electric) đang thực hiện.
Việc Suzuki đang làm việc trên nền tảng hiện có có nghĩa là thời gian để phát triển chiếc xe máy điện này sẽ nhanh hơn nhiều. Và trên hết, chi phí nghiên cứu phát triển sẽ thấp hơn so với việc xây dựng từ đầu, từ đó tác động đến giá bán một khi xe ra mắt.