Theo ghi nhận, dọc các tuyến đường quanh Bệnh viện Từ Dũ như Nguyễn Thị Minh Khai, Cống Quỳnh, Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, xe dịch vụ, taxi ngang nhiên đậu dưới lòng đường mặc dù có biển báo cấm đậu từ 6-20h.
Cụ thể, trên đường Cống Quỳnh, hàng chục chiếc taxi đậu hai bên đường khiến lòng đường bị thu hẹp chưa đầy 4m, phương tiện, xe cộ qua lại khó khăn. Đáng nói, nhiều xe taxi, xe dịch vụ còn dừng, đỗ trước cổng bệnh viện để đón khách, mặc dù đây là đoạn ngã ba thường xuyên có xe cộ qua lại đông đúc.
Các tuyến đường khác xung quanh Bệnh viện Từ Dũ như Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân, taxi cũng đậu tràn lan dưới lòng đường bất chấp có biển cấm đậu xe vì là khu vực bệnh viện.
Tương tự, tuyến đường Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3 đoạn trước Bệnh viện Bình Dân lúc nào cũng có hàng chục xe taxi nối đuôi nhau đón khách.
Chị Nguyễn Minh Anh (34 tuổi, ngụ phường Phạm Ngũ Lão) cho biết tình trạng xe taxi đậu la liệt quanh các bệnh viện làm các cơ sở, nhà dân quanh bệnh viện cũng bị ảnh hưởng, nhiều chủ xe thậm chí đỗ, dừng xe trước nhà dân gây ùn tắc.
“Xe đậu tràn lan không chỉ ảnh hưởng giao thông, xe cộ qua lại mà còn có nguy cơ gây khó khăn cho xe cứu thương chở người đi cấp cứu. Mong sắp tới chính quyền địa phương có phương án lâu dài”, chị nói.
Đại diện UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 và UBND phường 4, quận 3 sau khi tiếp nhận phản ánh cho biết sẽ phối hợp công an phường xác minh, xử lý các tình trạng vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, đậu xe quanh Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Bình Dân.
Đề xuất quy hoạch bãi đỗ taxi ở TP.HCM
Tại hội thảo góp ý dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức mới đây, ông Hà Đăng Luyện – đại diện Tập đoàn Mai Linh – đề nghị cơ quan soạn thảo luật nên bổ sung vào quy định phải có quy hoạch bãi đậu taxi.
Trước nay trong các quy hoạch hầu như chỉ có bãi đậu ô tô, nhưng như vậy khá bất tiện cho những taxi, xe dịch vụ… Trong bối cảnh xe cộ ngày càng nhiều, việc bổ sung này là hoàn toàn cần thiết, góp phần giữ trật tự an toàn giao thông ở đô thị lớn.
Bên cạnh đó, ông Luyện cũng góp ý các cơ quan chức năng cần có biện pháp quy định quản lý rõ hơn đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp kinh doanh phần mềm kinh doanh vận tải.
Bởi hiện nay có tình trạng xe sử dụng những phần mềm này chạy vi phạm, thậm chí dùng biển số trắng gây ảnh hưởng môi trường vận tải.
Về vấn đề này, ông Hà Phước Thắng – phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM – nhận định đây là một đề xuất cần thiết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong thời gian tới, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ tổng hợp kiến nghị, báo cáo Quốc hội ở kỳ họp sắp tới.
Hình ảnh taxi đậu la liệt quanh Bệnh viện Từ Dũ, Bình Dân:
Hàng dài ô tô ngang nhiên đậu đỗ, nối đuôi chờ đón khách trước Bệnh viện Bình Dân, mặc dù ngay phía trước là biển cấm đậu xe từ 6-22h – Ảnh: NGỌC QUÝ